ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 09:42:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng mạng lưới trường học đồng bộ, bền vững

Báo Cà Mau Tỉnh Cà Mau vừa sơ kết 3 năm thực hiện Ðề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 (Ðề án). Theo đó, một trong những kết quả quan trọng là việc xoá, ghép điểm lẻ ở các bậc học, từng bước hình thành mạng lưới trường lớp theo hướng đồng bộ, bền vững, phục vụ mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục.

Phù hợp thực tế

Ngành giáo dục huyện Trần Văn Thời có quy mô giáo dục thuộc tốp đầu của tỉnh Cà Mau. Ông Phạm Việt Bắc, Phó trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo địa phương này, cho biết: “Tổng số trường học do đơn vị quản lý hiện tại là 78 trường. Thời gian qua, từ hơn 60 điểm lẻ ở các bậc học, ngành đã nỗ lực sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp theo chủ trương của Ðề án, đến nay chỉ còn lại 26 điểm lẻ ở bậc tiểu học và THCS”.

Từ thực tế của địa phương, ông Bắc phân tích: “Việc xoá, ghép điểm lẻ không thể làm theo ý chí chủ quan, áp đặt chỉ tiêu mà còn phải tính đến nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là thật sự phù hợp, tạo sự đồng thuận ủng hộ của phụ huynh, học sinh. Ðồng thời còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội thực tế của địa phương. Những điểm lẻ còn tồn tại thật sự rất cần thiết để phục vụ việc học tập của học sinh, chủ yếu là ở các vùng nông thôn xa, điều kiện khó khăn”.

Ngành giáo dục huyện Trần Văn Thời hiện vẫn còn khó khăn vì tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên (chủ yếu là giáo viên Tiếng Anh, Tin học; nhân viên y tế, nhân viên trang thiết bị học đường), trong khi nguồn tuyển mới chưa đáp ứng đủ. Bên cạnh đó, số lượng phòng học thực tế còn thiếu, trang thiết bị phục vụ cho Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 chưa được trang bị đủ. Một số đơn vị trường học đạt chuẩn vướng mắc khi thẩm định và công nhận lại vì cơ sở vật chất được đầu tư lâu, xuống cấp.

“Phù hợp với thực tế và gắn với mục tiêu Ðề án là quyết tâm của ngành giáo dục huyện Trần Văn Thời. Tuy nhiên, đối với các đơn vị trường học vùng nông thôn nên có lộ trình, giải pháp và ưu tiên nguồn lực trong việc sắp xếp, phát triển mạng lưới trường lớp trên địa bàn”, ông Bắc chia sẻ.

Ưu tiên nguồn lực

Một trong những mục tiêu của Ðề án là dần xoá đi chênh lệch về điều kiện giáo dục giữa thành thị - nông thôn; giữa điểm chính - điểm lẻ, tạo môi trường giáo dục toàn diện nhất cho học sinh. Ðối với các đơn vị trường học vùng nông thôn, công việc này phụ thuộc lớn vào nguồn lực đầu tư.

Ðiểm chính của Trường Tiểu học 2 Phong Ðiền vừa được đầu tư xây dựng mới khang trang.

Ông Trần Hoàng Vũ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời), thông tin: “Trường hiện tại có 546 học sinh, 18 lớp, 1 điểm chính và 1 điểm lẻ. Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu cho mục tiêu đạt chuẩn vào năm học tới”.

Trước đây, Trường Tiểu học 2 Phong Ðiền có 2 điểm lẻ, đã xoá được 1 điểm lẻ vào năm 2019. Ðiểm chính hiện tại toạ lạc ở ấp Công Ðiền, vừa được đầu tư xây dựng mới khang trang và đưa vào sử dụng từ cuối năm học 2022-2023. Ðiểm lẻ còn lại là điểm Tân Tiến (ấp Tân Tiến, xã Phong Ðiền) đang được đề xuất sửa chữa, nâng cấp. Theo ông Vũ: “Vì điểm chính vừa được đầu tư mới, nên kinh phí sửa chữa điểm lẻ phải chờ”.

 Điểm lẻ Tân Tiến, Trường tiểu học 2 Phong Điền xuống cấp do được đầu tư lâu.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tiến, phụ trách điểm lẻ Tân Tiến, chia sẻ: “Trước đây, điểm này là điểm chính của trường trong thời gian khá lâu, do sắp xếp lại nên giờ trở thành điểm lẻ. Nói là điểm lẻ nhưng ở đây có tới 8 lớp, 256 học sinh, cũng không thua điểm chính bao nhiêu. Tuy nhiên, 2 dãy phòng học với 8 lớp thì có dãy được xây dựng từ năm 1997, dãy mới cũng xây từ năm 2004, hiện tại xuống cấp nhiều lắm”.

Qua 3 năm thực hiện Ðề án, đối với giáo dục công lập: cấp mầm non đã xoá 43 điểm học nhờ, 1 điểm lẻ, điều chỉnh bố trí bổ sung mới 4 điểm lẻ đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của Nhân dân; cấp tiểu học xoá được 22 điểm trường lẻ; cấp THCS xoá được 1 điểm trường lẻ; cấp THPT ghép điểm Trường THCS Lê Hoàng Thá vào Trường THPT Tân Bằng thành Trường THCS-THPT Tân Bằng (huyện Thới Bình); chuyển Trường THCS Nguyễn Huân (huyện Ðầm Dơi) thành Trường THCS-THPT Nguyễn Huân trực thuộc Sở Giáo dục và Ðào tạo.

Qua tìm hiểu, điểm lẻ Tân Tiến có lượng học sinh khá đông từ Phong Ðiền, Phong Lạc (huyện Trần Văn Thời) và Phú Mỹ (huyện Phú Tân), do đó việc duy trì nơi đây là cần thiết. Dù đã rất nỗ lực cho điểm lẻ, nhưng theo tâm sự của thầy Trần Minh Luân, Phó hiệu trưởng nhà trường, thì: “Ðiểm này cách điểm chính khoảng 4 cây số, so với điểm chính thì điều kiện học tập của các em học sinh điểm lẻ thiệt thòi hơn. Các phòng chức năng, phòng máy tính ở điểm chính nên các em học sinh điểm lẻ khó tiếp cận để phục vụ cho việc học tập”.

Để đạt chuẩn vào năm học tới, Trường tiểu học 2 Phong Điền đang chờ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất cho điểm lẻ Tân Tiến.

Việc sắp xếp, phát triển mạng lưới trường lớp cho khu vực nông thôn còn là một trong những tiêu chí quan trọng cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo ông Phạm Việt Bắc: “Việc xây dựng trường đạt chuẩn, duy trì chuẩn để đảm bảo chất lượng giáo dục và xây dựng nông thôn mới, một trong những yếu tố quan trọng nhất là nguồn lực đầu tư. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư có giới hạn, nhiều nơi đều khó, đều cần, vì vậy phải thực hiện từng bước, thực chất, hiệu quả và rất cần sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, của toàn xã hội”.

 

Hải Nguyên

 

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.