ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:38:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng nông thôn mới nâng cao - Khó chồng thêm khó

Báo Cà Mau (CMO) Khi áp dụng Bộ Tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, thực tiễn tại các địa phương ở Cà Mau cho thấy nhiều khó khăn, vướng mắc. Thông tin từ ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chánh Văn phòng Ðiều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Cà Mau: “Cà Mau có 55 xã đạt chuẩn NTM, nhưng nếu áp dụng theo tiêu chí mới, chỉ có 4 xã là đảm bảo, còn lại 51 xã thì hụt, tụt chuẩn so với quy định”. NTM ở Cà Mau khó chồng khó, khi đồng thời phải nâng các tiêu chí theo cách đánh giá mới, đồng thời phấn đấu cho mục tiêu xây dựng NTM nâng cao.

Là 1 trong 4 xã chỉ đạo điểm của tỉnh Cà Mau về xây dựng NTM, xã Trí Lực (huyện Thới Bình) được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Chất lượng các tiêu chí NTM của Trí Lực cũng được đánh giá cao, tiếp đà đó, nghị quyết của Ðảng bộ Trí Lực đề ra nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2025.

Ông Hà Minh Sữa, Phó chủ tịch UBND xã Trí Lực, cho biết: “Khi áp dụng bộ tiêu chí mới, xã chỉ đạt 14/19 tiêu chí lớn, 47/57 tiêu chí thành phần theo chuẩn NTM. Còn kết quả NTM nâng cao chỉ đạt 6/19 tiêu chí lớn, 55/75 tiêu chí thành phần”.

Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 không chỉ yêu cầu cao hơn mà còn có nhiều tiêu chí thành phần bổ sung, theo ông Sữa: “Các tiêu chí thành phần mới cần phải có thời gian, nguồn lực, quyết tâm thực hiện mới có kết quả. Tỉnh Cà Mau ban hành bộ tiêu chí mới vào tháng 8/2022, địa phương dù rất nỗ lực nhưng vẫn phải rượt đuổi để theo kịp quy định”.

Chợ Trí Lực vẫn cần cơ chế, hình thức đầu tư phù hợp, để thúc đẩy thương mại nông thôn theo Bộ Tiêu chí mới xây dựng NTM nâng cao.

Nhiều vấn đề nảy sinh khi áp dụng bộ tiêu chí NTM tại Trí Lực. Lấy tiêu chí thành phần về tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn NTM nâng cao, ông Sữa thông tin: “Quy định là từ 55% hộ dân trở lên sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Thực tế, toàn xã chỉ có 1 công trình cấp nước tập trung được xây dựng từ 10 năm trước, chỉ đáp ứng được hơn 100 hộ dân, mà dân số toàn xã là hơn 1.700 hộ. Ðó là chưa kể công trình cấp nước đầu tư lâu năm, xuống cấp, khó đảm bảo chất lượng nước”. Nhưng vấn đề khó hơn chính là do đặc điểm phân bố dân cư của địa bàn nông thôn như Trí Lực rất phân tán. Nếu đầu tư, xây dựng các công trình cấp nước tập trung mới thì phải tốn kém ngân sách lớn, trong khi đó, hiệu quả và lợi ích mang lại rõ ràng không tương xứng.

Công trình cấp nước tập trung, cấp nước sạch cho hơn 100 hộ dân tại trung tâm xã Trí Lực, huyện Thới Bình đã đầu tư 10 năm, nay trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Về quy định tỷ lệ sử dụng hình thức hoả táng của người dân theo chuẩn NTM nâng cao là từ 10% trở lên, ông Sữa trăn trở: “Do phong tục, tập quán nên trên địa bàn xã chưa có ai thực hiện hình thức hoả táng, địa phương cũng chưa có cơ sở hoả táng. Thực tế, rất khó áp dụng tiêu chí thành phần này tại địa bàn”.

Nghĩa trang tập trung của Trí Lực hầu như không được sử dụng. Hình thức hoả táng chưa có người dân nào thực hiện và địa phương cũng chưa có cơ sở hoả táng để đáp ứng theo Bộ Tiêu chí mới NTM nâng cao.

Một số tiêu chí thành phần khác cũng được ông Sữa đề cập. Ðó là việc lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời ở điểm công cộng; triển khai quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương; tỷ lệ sản phẩm chủ lực của địa phương được bán qua kênh thương mại điện tử...

Theo phân tích của ông Sữa: “Không phải nơi nào cũng có tài nguyên du lịch để phát triển du lịch gắn với công tác quảng bá. Còn việc lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao, đồng ý là sẽ có tác dụng, nhưng cần phải so sánh về chi phí và tính hiệu quả, nếu không rất dễ lãng phí. Việc tiêu thụ nông sản của người dân hiện nay đa phần là trao đổi, mua bán trực tiếp, việc tiếp cận và sử dụng các kênh thương mại điện tử thì quá mới mẻ. Trong khi đó, thành phần kinh tế tập thể cũng chưa đảm đương, hỗ trợ được nhiều trong quảng bá, phân phối nông sản của nông dân”.

Thời hạn về đích NTM nâng cao của Trí Lực không còn nhiều. Ðề xuất từ quá trình thực hiện của địa phương, ông Sữa tâm huyết: “Ví dụ như, khu vực đô thị thì có mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, nông thôn là xã NTM. Ðặc điểm của từng vùng, miền, địa phương là rất khác biệt, nếu áp chung vào cùng một bộ tiêu chí thì vô cùng khó. Như Cà Mau, hiện có vùng gắn với kinh tế biển, vùng kinh tế ngọt, vùng kinh tế mặn - lợ, mỗi nơi có những đặc điểm riêng, thực hiện như nhau các tiêu chí NTM nếu không nơi này thì nơi khác sẽ gặp vướng. Ðề xuất của địa phương là các cấp, ngành nghiên cứu bộ tiêu chí NTM phù hợp và quan trọng nhất là khả thi để áp dụng triển khai”.

Riêng về chủ thể người nông dân trong xây dựng NTM, ông Sữa trăn trở: “Hiện người dân vẫn chưa có những cơ chế hỗ trợ tương xứng. Song hành với đó là những quy định ràng buộc, để đảm bảo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát, dân thụ hưởng", trong quá trình xây dựng NTM”.

Lấy ví dụ từ địa phương, người nông dân Trí Lực với thế mạnh nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ (tôm đạt chứng nhận ASC châu Âu, lúa hữu cơ được cấp mã vùng trồng) đã xây dựng được thương hiệu, uy tín. Tuy nhiên, người nông dân vẫn chưa nhận được nhiều lợi ích. “Người dân trực tiếp sản xuất ra nông sản sạch, chủ thể xây dựng các vùng nguyên liệu, nếu không gắn với lợi ích song hành cùng sự ràng buộc, nguy cơ phá vỡ quy hoạch sản xuất, xa hơn là chiến lược phát triển của địa phương là hiện hữu”, ông Sữa chia sẻ.

Trong giai đoạn mới, việc “lấy dân làm gốc” chính là nền tảng, nguồn lực, động lực lâu dài cho NTM. Tuy nhiên, cùng với đó là phải “khoan thư sức dân”, nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Xét đến cùng, NTM, NTM nâng cao hay NTM kiểu mẫu và các quy định về tiêu chí NTM vẫn có một mục đích chung là vì cuộc sống giàu đẹp, hạnh phúc của Nhân dân. Ðể đạt được mục tiêu ấy, người dân phải thật sự thông suốt, đồng thuận, đồng hành trong xây dựng NTM. NTM không phải là điểm dừng, là cái đích cơ học, vật lý, trong quá trình ấy, việc lắng nghe những ý kiến phản biện, đóng góp, từ đó có những điều chỉnh sát hợp, những giải pháp hữu hiệu, khả thi là hết sức cần thiết, để NTM thật sự là của dân, do dân và vì dân./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.