ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:58:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng tiềm lực vững mạnh

Báo Cà Mau Sở hữu bờ biển dài trên 34 km, với nhiều cửa sông thông ra biển, đặc biệt Sông Ðốc là cửa ra vào của nhiều tàu đánh cá trong và ngoài tỉnh, tạo nên thị trấn biển sầm uất bậc nhất tỉnh. Ngoài khơi có cụm đảo Hòn Chuối, gần bờ có cụm đảo hòn Ðá Bạc; trên địa bàn có tuyến đường ống dẫn khí từ mỏ PM3 - Cà Mau, có Vườn Quốc gia U Minh Hạ, huyện Trần Văn Thời có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế - xã hội lẫn quốc phòng - an ninh.

Với địa thế, tiềm lực đó, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền, dân và quân huyện Trần Văn Thời không ngừng nỗ lực, phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, kết hợp chặt chẽ bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo môi trường thuận lợi cho Nhân dân lao động sản xuất, phát triển đời sống.

Việc diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện được địa phương xác định là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Ðây cũng là hình thức huấn luyện cao nhất cho cấp uỷ, chính quyền và cho cả hệ thống chính trị của huyện về những quy định, hướng dẫn chuyển hoạt động của địa phương vào các trạng thái quốc phòng; chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; thi hành lệnh thiết quân luật, giới nghiêm và chuẩn bị chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến.

Các cuộc thực binh diễn ra với quy mô rộng, lực lượng tham gia khá đông, xử lý nhiều tình huống giả định về bạo loạn.

Vừa qua, huyện đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024. Ông Nguyễn Thế Châu, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện được Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phê duyệt, trong vận hành cơ chế cấp huyện đã diễn ra 18 cuộc họp, thể hiện đầy đủ nội dung của từng giai đoạn, vấn đề huấn luyện, từng khung tập thể với tác phong, động tác nhanh nhẹn, thể hiện đầy đủ và làm nổi bật cơ chế “Ðảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, cơ quan quân sự, công an làm nòng cốt”. Ðồng thời, các cuộc thực binh diễn tập với quy mô rộng, lực lượng tham gia khá đông, xử lý các tình huống khá nhanh, hợp lý”.

“Cuộc diễn tập diễn ra trong điều kiện thời tiết mùa mưa nên gây khó khăn không nhỏ trong quá trình luyện tập cũng như thực binh. Song, tất cả các thành phần tham gia diễn tập đều tập trung cao độ với ý thức chính trị, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao để thực hiện các nội dung diễn tập”, ông Nguyễn Thế Châu chia sẻ.

Rõ ràng, thành công của cuộc diễn tập lần này cho thấy tầm quan trọng của việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, toàn diện, ngay từ đầu của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, đơn vị huyện trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập. Ðồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong xử lý các tình huống, đảm bảo đúng nguyên tắc, ý định diễn tập. Ðặc biệt, phát huy sức mạnh tổng hợp từ các cơ quan quân sự, công an, Mặt trận, đoàn thể huyện, góp phần thực hiện thành công cuộc diễn tập.

Khu thực binh A tại Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, nơi diễn ra diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2024.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề đặt ra trong tình hình hiện nay. Theo ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, cho biết, hiện nay và dự báo thời gian tới tình hình thế giới, khu vực, biển Ðông và vùng biển Tây Nam còn diễn biến phức tạp, khó dự báo. Trong nước, quốc phòng, an ninh được giữ vững, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, song các thế lực thù địch vẫn đẩy mạnh hoạt động chống phá ta trên nhiều lĩnh vực, nhất là trên không gian mạng. Chúng dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn, lợi dụng các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, công tác chống tham nhũng, tiêu cực, các vấn đề nhạy cảm liên quan đến quốc phòng để chống phá Ðảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang.

"Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng khu vực phòng thủ là tiến hành xây dựng tiềm lực về chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, khoa học và công nghệ, quân sự, an ninh, đối ngoại; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội", ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh./.

 

Phi Long

 

Hạ tầng giao thông - Ðảm bảo kết nối hiệu quả

Phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) thống nhất, đồng bộ, đảm bảo tính kết nối hiệu quả, phát triển hài hoà giữa các địa phương... là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh được Cà Mau đặt ra.

Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền: Tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Trong giai đoạn 2019-2024, Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền đoạt 3 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba cấp tỉnh; đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba cấp Quân khu và 2 giải Khuyến khích cấp Bộ Quốc phòng qua các cuộc thi do các cấp tổ chức. Ngoài ra, Thiếu tá Thiền vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen, 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðặc biệt, Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền vinh dự đại diện lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau tham dự giao lưu điển hình tiên tiến Ðại hội Thi đua Quyết thắng LLVT Quân khu 9 giai đoạn 2019-2024.

Cảnh sát cơ động - “Lá chắn thép” trong mọi tình huống

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCÐ) Cà Mau không ngừng lớn mạnh. Nhiệm vụ đặc thù luôn đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ CSCÐ sẵn sàng thực hiện tốt việc tổ chức, tham gia các lớp huấn luyện thường xuyên về kỹ, chiến thuật quân sự, võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí được trang bị, sẵn sàng cơ động chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.

Cảnh báo ngập do mưa lớn trên địa bàn TP Cà Mau

Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Cà Mau có những cơn mưa lớn gây ra tình trạng ngập sâu đối với một số tuyến đường có độ cao thấp trên địa bàn thành phố Cà Mau, ảnh hưởng lớn đến việc lưu

Phụ nữ miền biển lan toả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong xã hội ngày nay, phụ nữ không chỉ là người xây tổ ấm, giữ lửa hạnh phúc gia đình, mà còn phát huy vai trò nêu gương, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Ðiển hình như chị em phụ nữ thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời.

Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Người dân cùng hành động

Ðể người dân nhận thức sâu sắc hơn về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), chống khai thác tận diệt, Huyện uỷ Năm Căn chỉ đạo các địa phương, đồn biên phòng ra quân, phát động giao nộp thiết bị, vật liệu, dụng cụ, ngư cụ khai thác NLTS có tính huỷ diệt, tận diệt và lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04). Ðây là nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Từ đó để người dân nắm rõ và cùng thực hiện.

Nguyện xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Trung uý Phạm Trung Chánh, sinh năm 1993, thuộc Đội Tham mưu hành chính, Đồn Biên phòng Hòn Khoai, là đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liên tiếp và được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc của Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau năm 2023.