Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.
Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.
Việc xây dựng Quy chế văn hoá công sở là cơ sở quan trọng trong việc bảo đảm tính văn minh lịch sự, trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Hình thành và phát triển phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, viên chức trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tạo môi trường văn hoá, văn minh, hiện đại nơi công sở, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm cao của mỗi thành viên cơ quan trong các mối quan hệ hoạt động nhằm nâng cao uy tín của các bộ phận trong nhà trường.
Giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng thực hiện tốt Quy chế văn hoá công sở về phong cách ăn mặc. |
Quy chế văn hoá công sở của trường gồm bốn chương với 21 điều, quy định cụ thể, chi tiết về trang phục, giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên khi thi hành nhiệm vụ công vụ và quy định về việc bài trí công sở tại trường. Nguyên tắc của việc thực hiện văn hoá công sở là phải phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện đặc thù của cơ sở đào tạo; tuân thủ định hướng xây dựng kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên chuyên nghiệp; thực hiện quy định của pháp luật về cải cách và hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.
Các quy định trong quy chế này mang tính kế thừa những giá trị văn hoá tốt đẹp của nhà trường, của ngành giáo dục, thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn thể cán bộ, viên chức từ khi còn là một bản dự thảo. Sau khi ban hành, các điều, khoản quy định trong quy chế được phổ biến rộng rãi đến toàn thể người lao động bằng nhiều hình thức như: gửi văn bản, thông báo trong các cuộc họp, triển khai trong sinh hoạt chào cờ và đăng tải trên trang tin điện tử của trường.
Qua thời gian thực hiện, kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, quy chế tạo diện mạo mới, khí thế sôi nổi, hào hứng đối với tập thể lao động nhà trường. Ðặc biệt, có sự tác động rõ rệt đến việc điều chỉnh nội dung và hình thức của các hoạt động chủ yếu trong trường. Biểu hiện dễ nhận thấy là trong trang phục của các nữ giảng viên, chuyên viên: thay đổi phong cách ăn mặc làm cho chị em phụ nữ trở nên lịch thiệp, duyên dáng trong hành vi, cử chỉ và năng động, nhanh nhẹn hơn trong tốc độ xử lý công việc chuyên môn thường xuyên. Thái độ giao tiếp ứng xử của cá nhân cũng khuôn khổ, nền nếp hơn, không vi phạm nguyên tắc giao tiếp, luôn có sự tiết chế chừng mực và phải phép, thể hiện được tính khiêm nhường, sự hài hoà trong các tình huống giải quyết tranh chấp những bất đồng quan điểm hoặc các mâu thuẫn công việc. Thực chất đã có sự chuyển biến về cảm xúc tâm lý trong tập thể, khiến mọi người thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau trong môi trường làm việc còn nhiều khó khăn của nhà trường .
Ðể thực hiện ngày càng có kết quả, phát huy các nội dung của quy chế, đòi hỏi tập thể lãnh đạo hệ thống của nhà trường phải kiên trì trong chỉ đạo thực hiện các mục tiêu bảo đảm tính văn minh, nghiêm túc và hiệu quả các hoạt động. Ðồng thời, tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo các biện pháp mới nhằm xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức, nhân viên. Gợi ý, hướng dẫn các cá nhân trong tập thể nhà trường tự đề xuất mục tiêu nhằm phấn đấu rèn luyện năng lực công tác, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là việc rất cần thiết./.
Bài và ảnh: Ðài Trang