ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:44:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng văn hoá công sở

Báo Cà Mau Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Việc xây dựng Quy chế văn hoá công sở là cơ sở quan trọng trong việc bảo đảm tính văn minh lịch sự, trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Hình thành và phát triển phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, viên chức trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tạo môi trường văn hoá, văn minh, hiện đại nơi công sở, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm cao của mỗi thành viên cơ quan trong các mối quan hệ hoạt động nhằm nâng cao uy tín của các bộ phận trong nhà trường.

Giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng thực hiện tốt Quy chế văn hoá công sở về phong cách ăn mặc.

Quy chế văn hoá công sở của trường gồm bốn chương với 21 điều, quy định cụ thể, chi tiết về trang phục, giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên khi thi hành nhiệm vụ công vụ và quy định về việc bài trí công sở tại trường. Nguyên tắc của việc thực hiện văn hoá công sở là phải phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện đặc thù của cơ sở đào tạo; tuân thủ định hướng xây dựng kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên chuyên nghiệp; thực hiện quy định của pháp luật về cải cách và hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.

Các quy định trong quy chế này mang tính kế thừa những giá trị văn hoá tốt đẹp của nhà trường, của ngành giáo dục, thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn thể cán bộ, viên chức từ khi còn là một bản dự thảo. Sau khi ban hành, các điều, khoản quy định trong quy chế được phổ biến rộng rãi đến toàn thể người lao động bằng nhiều hình thức như: gửi văn bản, thông báo trong các cuộc họp, triển khai trong sinh hoạt chào cờ và đăng tải trên trang tin điện tử của trường.

Qua thời gian thực hiện, kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, quy chế tạo diện mạo mới, khí thế sôi nổi, hào hứng đối với tập thể lao động nhà trường. Ðặc biệt, có sự tác động rõ rệt đến việc điều chỉnh nội dung và hình thức của các hoạt động chủ yếu trong trường. Biểu hiện dễ nhận thấy là trong trang phục của các nữ giảng viên, chuyên viên: thay đổi phong cách ăn mặc làm cho chị em phụ nữ trở nên lịch thiệp, duyên dáng trong hành vi, cử chỉ và năng động, nhanh nhẹn hơn trong tốc độ xử lý công việc chuyên môn thường xuyên. Thái độ giao tiếp ứng xử của cá nhân cũng khuôn khổ, nền nếp hơn, không vi phạm nguyên tắc giao tiếp, luôn có sự tiết chế chừng mực và phải phép, thể hiện được tính khiêm nhường, sự hài hoà trong các tình huống giải quyết tranh chấp những bất đồng quan điểm hoặc các mâu thuẫn công việc. Thực chất đã có sự chuyển biến về cảm xúc tâm lý trong tập thể, khiến mọi người thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau trong môi trường làm việc còn nhiều khó khăn của nhà trường .

Ðể thực hiện ngày càng có kết quả, phát huy các nội dung của quy chế, đòi hỏi tập thể lãnh đạo hệ thống của nhà trường phải kiên trì trong chỉ đạo thực hiện các mục tiêu bảo đảm tính văn minh, nghiêm túc và hiệu quả các hoạt động. Ðồng thời, tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo các biện pháp mới nhằm xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức, nhân viên. Gợi ý, hướng dẫn các cá nhân trong tập thể nhà trường tự đề xuất mục tiêu nhằm phấn đấu rèn luyện năng lực công tác, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là việc rất cần thiết./.

Bài và ảnh: Ðài Trang

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.