ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:32:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng văn hoá công sở

Báo Cà Mau Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Việc xây dựng Quy chế văn hoá công sở là cơ sở quan trọng trong việc bảo đảm tính văn minh lịch sự, trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Hình thành và phát triển phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, viên chức trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tạo môi trường văn hoá, văn minh, hiện đại nơi công sở, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm cao của mỗi thành viên cơ quan trong các mối quan hệ hoạt động nhằm nâng cao uy tín của các bộ phận trong nhà trường.

Giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng thực hiện tốt Quy chế văn hoá công sở về phong cách ăn mặc.

Quy chế văn hoá công sở của trường gồm bốn chương với 21 điều, quy định cụ thể, chi tiết về trang phục, giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên khi thi hành nhiệm vụ công vụ và quy định về việc bài trí công sở tại trường. Nguyên tắc của việc thực hiện văn hoá công sở là phải phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện đặc thù của cơ sở đào tạo; tuân thủ định hướng xây dựng kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên chuyên nghiệp; thực hiện quy định của pháp luật về cải cách và hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.

Các quy định trong quy chế này mang tính kế thừa những giá trị văn hoá tốt đẹp của nhà trường, của ngành giáo dục, thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn thể cán bộ, viên chức từ khi còn là một bản dự thảo. Sau khi ban hành, các điều, khoản quy định trong quy chế được phổ biến rộng rãi đến toàn thể người lao động bằng nhiều hình thức như: gửi văn bản, thông báo trong các cuộc họp, triển khai trong sinh hoạt chào cờ và đăng tải trên trang tin điện tử của trường.

Qua thời gian thực hiện, kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, quy chế tạo diện mạo mới, khí thế sôi nổi, hào hứng đối với tập thể lao động nhà trường. Ðặc biệt, có sự tác động rõ rệt đến việc điều chỉnh nội dung và hình thức của các hoạt động chủ yếu trong trường. Biểu hiện dễ nhận thấy là trong trang phục của các nữ giảng viên, chuyên viên: thay đổi phong cách ăn mặc làm cho chị em phụ nữ trở nên lịch thiệp, duyên dáng trong hành vi, cử chỉ và năng động, nhanh nhẹn hơn trong tốc độ xử lý công việc chuyên môn thường xuyên. Thái độ giao tiếp ứng xử của cá nhân cũng khuôn khổ, nền nếp hơn, không vi phạm nguyên tắc giao tiếp, luôn có sự tiết chế chừng mực và phải phép, thể hiện được tính khiêm nhường, sự hài hoà trong các tình huống giải quyết tranh chấp những bất đồng quan điểm hoặc các mâu thuẫn công việc. Thực chất đã có sự chuyển biến về cảm xúc tâm lý trong tập thể, khiến mọi người thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau trong môi trường làm việc còn nhiều khó khăn của nhà trường .

Ðể thực hiện ngày càng có kết quả, phát huy các nội dung của quy chế, đòi hỏi tập thể lãnh đạo hệ thống của nhà trường phải kiên trì trong chỉ đạo thực hiện các mục tiêu bảo đảm tính văn minh, nghiêm túc và hiệu quả các hoạt động. Ðồng thời, tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo các biện pháp mới nhằm xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức, nhân viên. Gợi ý, hướng dẫn các cá nhân trong tập thể nhà trường tự đề xuất mục tiêu nhằm phấn đấu rèn luyện năng lực công tác, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là việc rất cần thiết./.

Bài và ảnh: Ðài Trang

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.