Thứ hai, 10-11-25 09:44:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng văn hoá công sở

Báo Cà Mau Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của Quy chế văn hoá công sở, ngày 17/4/2015, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã ký quyết định ban hành Quy chế văn hoá công sở áp dụng thống nhất tại trường (Quyết định số 55/QÐ-CÐCÐ). Quy chế này có nền tảng pháp lý xuất phát từ việc nghiên cứu và chấp hành Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Việc xây dựng Quy chế văn hoá công sở là cơ sở quan trọng trong việc bảo đảm tính văn minh lịch sự, trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Hình thành và phát triển phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, viên chức trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tạo môi trường văn hoá, văn minh, hiện đại nơi công sở, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm cao của mỗi thành viên cơ quan trong các mối quan hệ hoạt động nhằm nâng cao uy tín của các bộ phận trong nhà trường.

Giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng thực hiện tốt Quy chế văn hoá công sở về phong cách ăn mặc.

Quy chế văn hoá công sở của trường gồm bốn chương với 21 điều, quy định cụ thể, chi tiết về trang phục, giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên khi thi hành nhiệm vụ công vụ và quy định về việc bài trí công sở tại trường. Nguyên tắc của việc thực hiện văn hoá công sở là phải phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện đặc thù của cơ sở đào tạo; tuân thủ định hướng xây dựng kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên chuyên nghiệp; thực hiện quy định của pháp luật về cải cách và hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.

Các quy định trong quy chế này mang tính kế thừa những giá trị văn hoá tốt đẹp của nhà trường, của ngành giáo dục, thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn thể cán bộ, viên chức từ khi còn là một bản dự thảo. Sau khi ban hành, các điều, khoản quy định trong quy chế được phổ biến rộng rãi đến toàn thể người lao động bằng nhiều hình thức như: gửi văn bản, thông báo trong các cuộc họp, triển khai trong sinh hoạt chào cờ và đăng tải trên trang tin điện tử của trường.

Qua thời gian thực hiện, kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, quy chế tạo diện mạo mới, khí thế sôi nổi, hào hứng đối với tập thể lao động nhà trường. Ðặc biệt, có sự tác động rõ rệt đến việc điều chỉnh nội dung và hình thức của các hoạt động chủ yếu trong trường. Biểu hiện dễ nhận thấy là trong trang phục của các nữ giảng viên, chuyên viên: thay đổi phong cách ăn mặc làm cho chị em phụ nữ trở nên lịch thiệp, duyên dáng trong hành vi, cử chỉ và năng động, nhanh nhẹn hơn trong tốc độ xử lý công việc chuyên môn thường xuyên. Thái độ giao tiếp ứng xử của cá nhân cũng khuôn khổ, nền nếp hơn, không vi phạm nguyên tắc giao tiếp, luôn có sự tiết chế chừng mực và phải phép, thể hiện được tính khiêm nhường, sự hài hoà trong các tình huống giải quyết tranh chấp những bất đồng quan điểm hoặc các mâu thuẫn công việc. Thực chất đã có sự chuyển biến về cảm xúc tâm lý trong tập thể, khiến mọi người thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau trong môi trường làm việc còn nhiều khó khăn của nhà trường .

Ðể thực hiện ngày càng có kết quả, phát huy các nội dung của quy chế, đòi hỏi tập thể lãnh đạo hệ thống của nhà trường phải kiên trì trong chỉ đạo thực hiện các mục tiêu bảo đảm tính văn minh, nghiêm túc và hiệu quả các hoạt động. Ðồng thời, tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo các biện pháp mới nhằm xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức, nhân viên. Gợi ý, hướng dẫn các cá nhân trong tập thể nhà trường tự đề xuất mục tiêu nhằm phấn đấu rèn luyện năng lực công tác, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là việc rất cần thiết./.

Bài và ảnh: Ðài Trang

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.