ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-12-24 08:37:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Báo Cà Mau Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Chị Ngô Lan Phương quê ở tỉnh Ðồng Tháp, có chồng về Cà Mau, cùng chồng đến cơ quan UBND xã Khánh An để làm thủ tục kết hôn, mang theo tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Chị Phương bộc bạch: “Ấn tượng đầu tiên của tôi đó là cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục được hoàn thành nhanh chóng. Khi trả kết quả, vợ chồng còn được tặng hoa, thư chúc mừng, tôi cảm thấy như được nhân đôi niềm hạnh phúc”.

Niềm hạnh phúc nhân đôi của cặp đôi Ngô Lan Phương - Vũ Xuân Thành khi được chính quyền tặng hoa và trao thư chúc mừng khi nhận thủ tục đăng ký kết hôn.Niềm hạnh phúc nhân đôi của cặp đôi Ngô Lan Phương - Vũ Xuân Thành khi được chính quyền tặng hoa và trao thư chúc mừng khi nhận thủ tục đăng ký kết hôn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, ấp An Phú, cũng vừa đến Bộ phận Một cửa xã Khánh An để làm giấy khai sinh cho cháu nội. Là nông dân, lại lớn tuổi, ông Toàn không rành về công nghệ thông tin, được cán bộ, công chức nơi đây nhiệt tình giúp đỡ, tạo tài khoản cá nhân để ông nộp hồ sơ trực tuyến. Khi nhận kết quả, ông Toàn được trao hoa, thư chúc mừng "Gia đình có thêm thành viên mới".

Ông Nguyễn Văn Toàn, ấp An Phú, bất ngờ và vui mừng khi được tặng hoa và thư chúc mừng "Gia đình có thêm thành viên mới".

Mô hình tặng hoa, trao thư chúc mừng cho các trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, thư chia buồn cho các trường hợp đăng ký khai tử... được UBND xã Khánh An triển khai thực hiện từ đầu năm 2024. Theo bà Lê Cẩm Tha, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, mô hình trao thư chúc mừng, thư chia buồn nhằm thể hiện sự quan tâm chân thành từ chính quyền về công tác xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, trong đó có việc đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật, thực hiện lễ cưới lành mạnh, tiết kiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc... qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân. 

Nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, UBND xã Khánh An đã thực hiện mô hình dân vận khéo “Làm hết việc, không hết giờ” và “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Khẩu hiệu trên được treo ngay cửa ra, vào như lời cam kết của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ về quy trình xử lý công việc.

Ông Nguyễn Hoàng Khang, Công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ, mỗi cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc. Khi tiếp xúc với dân thì thái độ niềm nở, nhiệt tình, không để người dân phiền hà. Chỉ khi giấy tờ, thủ tục của người dân hoàn thiện thì cán bộ, công chức mới hết việc. Thời gian qua, mô hình này được cán bộ, công chức ở xã thực hiện tốt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, không có đơn, thư khiếu nại hay phiền hà đến bộ phận một cửa.

Công chức Bộ phận Một cửa xã Khánh An được trẻ hoá, bố trí đúng người, đúng việc, luôn năng nổ, linh hoạt trong xử lý công việc.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhiều năm liền xã Khánh An đứng tốp đầu về Chỉ số CCHC trong các xã, thị trấn của huyện U Minh. Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của UBND xã không có hồ sơ trễ hẹn; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chỉ số hài lòng đều đạt 100%./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10.