ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 17:20:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Báo Cà Mau Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Chị Ngô Lan Phương quê ở tỉnh Ðồng Tháp, có chồng về Cà Mau, cùng chồng đến cơ quan UBND xã Khánh An để làm thủ tục kết hôn, mang theo tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Chị Phương bộc bạch: “Ấn tượng đầu tiên của tôi đó là cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục được hoàn thành nhanh chóng. Khi trả kết quả, vợ chồng còn được tặng hoa, thư chúc mừng, tôi cảm thấy như được nhân đôi niềm hạnh phúc”.

Niềm hạnh phúc nhân đôi của cặp đôi Ngô Lan Phương - Vũ Xuân Thành khi được chính quyền tặng hoa và trao thư chúc mừng khi nhận thủ tục đăng ký kết hôn.Niềm hạnh phúc nhân đôi của cặp đôi Ngô Lan Phương - Vũ Xuân Thành khi được chính quyền tặng hoa và trao thư chúc mừng khi nhận thủ tục đăng ký kết hôn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, ấp An Phú, cũng vừa đến Bộ phận Một cửa xã Khánh An để làm giấy khai sinh cho cháu nội. Là nông dân, lại lớn tuổi, ông Toàn không rành về công nghệ thông tin, được cán bộ, công chức nơi đây nhiệt tình giúp đỡ, tạo tài khoản cá nhân để ông nộp hồ sơ trực tuyến. Khi nhận kết quả, ông Toàn được trao hoa, thư chúc mừng "Gia đình có thêm thành viên mới".

Ông Nguyễn Văn Toàn, ấp An Phú, bất ngờ và vui mừng khi được tặng hoa và thư chúc mừng "Gia đình có thêm thành viên mới".

Mô hình tặng hoa, trao thư chúc mừng cho các trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, thư chia buồn cho các trường hợp đăng ký khai tử... được UBND xã Khánh An triển khai thực hiện từ đầu năm 2024. Theo bà Lê Cẩm Tha, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, mô hình trao thư chúc mừng, thư chia buồn nhằm thể hiện sự quan tâm chân thành từ chính quyền về công tác xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, trong đó có việc đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật, thực hiện lễ cưới lành mạnh, tiết kiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc... qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân. 

Nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, UBND xã Khánh An đã thực hiện mô hình dân vận khéo “Làm hết việc, không hết giờ” và “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Khẩu hiệu trên được treo ngay cửa ra, vào như lời cam kết của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ về quy trình xử lý công việc.

Ông Nguyễn Hoàng Khang, Công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ, mỗi cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc. Khi tiếp xúc với dân thì thái độ niềm nở, nhiệt tình, không để người dân phiền hà. Chỉ khi giấy tờ, thủ tục của người dân hoàn thiện thì cán bộ, công chức mới hết việc. Thời gian qua, mô hình này được cán bộ, công chức ở xã thực hiện tốt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, không có đơn, thư khiếu nại hay phiền hà đến bộ phận một cửa.

Công chức Bộ phận Một cửa xã Khánh An được trẻ hoá, bố trí đúng người, đúng việc, luôn năng nổ, linh hoạt trong xử lý công việc.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhiều năm liền xã Khánh An đứng tốp đầu về Chỉ số CCHC trong các xã, thị trấn của huyện U Minh. Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của UBND xã không có hồ sơ trễ hẹn; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chỉ số hài lòng đều đạt 100%./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.