ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 07:33:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Báo Cà Mau Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Chị Ngô Lan Phương quê ở tỉnh Ðồng Tháp, có chồng về Cà Mau, cùng chồng đến cơ quan UBND xã Khánh An để làm thủ tục kết hôn, mang theo tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Chị Phương bộc bạch: “Ấn tượng đầu tiên của tôi đó là cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục được hoàn thành nhanh chóng. Khi trả kết quả, vợ chồng còn được tặng hoa, thư chúc mừng, tôi cảm thấy như được nhân đôi niềm hạnh phúc”.

Niềm hạnh phúc nhân đôi của cặp đôi Ngô Lan Phương - Vũ Xuân Thành khi được chính quyền tặng hoa và trao thư chúc mừng khi nhận thủ tục đăng ký kết hôn.Niềm hạnh phúc nhân đôi của cặp đôi Ngô Lan Phương - Vũ Xuân Thành khi được chính quyền tặng hoa và trao thư chúc mừng khi nhận thủ tục đăng ký kết hôn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, ấp An Phú, cũng vừa đến Bộ phận Một cửa xã Khánh An để làm giấy khai sinh cho cháu nội. Là nông dân, lại lớn tuổi, ông Toàn không rành về công nghệ thông tin, được cán bộ, công chức nơi đây nhiệt tình giúp đỡ, tạo tài khoản cá nhân để ông nộp hồ sơ trực tuyến. Khi nhận kết quả, ông Toàn được trao hoa, thư chúc mừng "Gia đình có thêm thành viên mới".

Ông Nguyễn Văn Toàn, ấp An Phú, bất ngờ và vui mừng khi được tặng hoa và thư chúc mừng "Gia đình có thêm thành viên mới".

Mô hình tặng hoa, trao thư chúc mừng cho các trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, thư chia buồn cho các trường hợp đăng ký khai tử... được UBND xã Khánh An triển khai thực hiện từ đầu năm 2024. Theo bà Lê Cẩm Tha, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, mô hình trao thư chúc mừng, thư chia buồn nhằm thể hiện sự quan tâm chân thành từ chính quyền về công tác xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, trong đó có việc đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật, thực hiện lễ cưới lành mạnh, tiết kiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc... qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân. 

Nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, UBND xã Khánh An đã thực hiện mô hình dân vận khéo “Làm hết việc, không hết giờ” và “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Khẩu hiệu trên được treo ngay cửa ra, vào như lời cam kết của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ về quy trình xử lý công việc.

Ông Nguyễn Hoàng Khang, Công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ, mỗi cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc. Khi tiếp xúc với dân thì thái độ niềm nở, nhiệt tình, không để người dân phiền hà. Chỉ khi giấy tờ, thủ tục của người dân hoàn thiện thì cán bộ, công chức mới hết việc. Thời gian qua, mô hình này được cán bộ, công chức ở xã thực hiện tốt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, không có đơn, thư khiếu nại hay phiền hà đến bộ phận một cửa.

Công chức Bộ phận Một cửa xã Khánh An được trẻ hoá, bố trí đúng người, đúng việc, luôn năng nổ, linh hoạt trong xử lý công việc.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhiều năm liền xã Khánh An đứng tốp đầu về Chỉ số CCHC trong các xã, thị trấn của huyện U Minh. Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của UBND xã không có hồ sơ trễ hẹn; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chỉ số hài lòng đều đạt 100%./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.