ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:23:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá sổ đáy sông - chuyện không dễ

Báo Cà Mau (CMO) Với những người dân vùng sông nước Cà Mau, có lẽ không có nghề nào đặc trưng và lâu đời như nghề đóng đáy. Những hàng đáy trên các tuyến sông chính là nguồn sống của bao thế hệ gia đình người dân. Thế nhưng, song hành với đó là nguy cơ mất an toàn giao thông đường thuỷ tại một địa phương có hệ thống giao thông thuỷ chằng chịt như tỉnh Cà Mau. Và câu chuyện xung quanh cấm nghề đóng đáy vẫn là vấn đề nóng.

Ông Huỳnh Văn Minh ở ấp Rạch Bần B, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, là một trong những hộ làm nghề đóng đáy lâu năm. Hơn 30 năm theo nghề đóng đáy, hoàn cảnh gia đình ông Minh cũng bấp bênh theo từng con nước.

Ông Minh cho biết: “Mỗi năm hàng đáy chỉ cho thu hoạch khoảng 5 tháng. Thế nhưng, cá tôm ít dần theo thời gian, vì vậy cả gia đình tôi luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau”.

Hoàn cảnh của ông Minh cũng là hoàn cảnh chung của những hộ dân sống nhờ vào việc đóng đáy tại xã Phong Lạc. Sau khi lập gia đình, anh Thái Thanh Toàn được cha mẹ cho lại miệng đáy. Gia đình 4 người, không đất sản xuất, thu nhập bấp bênh từ hàng đáy nên cuộc sống rất khó khăn.

Anh Thái Thanh Toàn, ấp Rạch Bần B, xã Phong Lạc, chuẩn bị ngư cụ cho ngày đóng đáy mới.

Trải dài theo tuyến sông Ông Đốc, từ xã Khánh Bình, Lợi An cho đến địa phận thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, hiện có 22 hàng đáy của 59 hộ đang hoạt động, với 56 miệng đáy. Đây là các hàng đáy hoạt động từ trước những năm 1975 đến nay. Những hàng đáy này đều có một điểm chung là thu nhập bấp bênh, hoàn cảnh các chủ đáy đều rất khó khăn.

Cùng với sự phát triển của giao thông đường thuỷ, những hàng đáy trên các tuyến sông này đã và đang trở thành những cái bẫy đe doạ an toàn cho người và phương tiện qua đây. Hầu hết các hàng đáy này đều vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, các miệng đáy chiếm hết luồng tuyến, làm cản trở giao thông thuỷ. Có những khúc sông, vị trí đóng đáy chiếm trên 2/3 chiều rộng của con sông, các phương tiện thuỷ khi lưu thông qua phải né tránh rất khó khăn.

Trước thực tế này, để bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ trên các tuyến sông, UBND tỉnh Cà Mau có chủ trương sẽ giải toả các đáy trên sông. Quyết định này đưa ra khiến những hộ đang mưu sinh bằng nghề đóng đáy rất hoang mang.

Anh Thái Thanh Toàn bày tỏ: “Nếu nhà nước yêu cầu giải toả thì mình cũng chấp hành thôi. Thế nhưng, tôi rất lo lắng là sau giải toả, gia đình sẽ sống bằng gì đây?”. Băn khoăn của anh Toàn cũng là băn khoăn của hầu hết những hộ làm nghề đóng đáy mà chúng tôi tiếp xúc.

Song Khuê 

Ngày 9/2, Văn phòng UBND tỉnh có công văn thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về việc triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại các hộ đang hoạt động tại các hàng đáy cá trên sông, huy động các lực lượng giải toả dứt điểm các hàng đáy, vật chướng ngại trên sông rạch trong năm nay. Các địa phương đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đang phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.