ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:27:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá sổ đáy sông - chuyện không dễ

Báo Cà Mau (CMO) Với những người dân vùng sông nước Cà Mau, có lẽ không có nghề nào đặc trưng và lâu đời như nghề đóng đáy. Những hàng đáy trên các tuyến sông chính là nguồn sống của bao thế hệ gia đình người dân. Thế nhưng, song hành với đó là nguy cơ mất an toàn giao thông đường thuỷ tại một địa phương có hệ thống giao thông thuỷ chằng chịt như tỉnh Cà Mau. Và câu chuyện xung quanh cấm nghề đóng đáy vẫn là vấn đề nóng.

Ông Huỳnh Văn Minh ở ấp Rạch Bần B, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, là một trong những hộ làm nghề đóng đáy lâu năm. Hơn 30 năm theo nghề đóng đáy, hoàn cảnh gia đình ông Minh cũng bấp bênh theo từng con nước.

Ông Minh cho biết: “Mỗi năm hàng đáy chỉ cho thu hoạch khoảng 5 tháng. Thế nhưng, cá tôm ít dần theo thời gian, vì vậy cả gia đình tôi luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau”.

Hoàn cảnh của ông Minh cũng là hoàn cảnh chung của những hộ dân sống nhờ vào việc đóng đáy tại xã Phong Lạc. Sau khi lập gia đình, anh Thái Thanh Toàn được cha mẹ cho lại miệng đáy. Gia đình 4 người, không đất sản xuất, thu nhập bấp bênh từ hàng đáy nên cuộc sống rất khó khăn.

Anh Thái Thanh Toàn, ấp Rạch Bần B, xã Phong Lạc, chuẩn bị ngư cụ cho ngày đóng đáy mới.

Trải dài theo tuyến sông Ông Đốc, từ xã Khánh Bình, Lợi An cho đến địa phận thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, hiện có 22 hàng đáy của 59 hộ đang hoạt động, với 56 miệng đáy. Đây là các hàng đáy hoạt động từ trước những năm 1975 đến nay. Những hàng đáy này đều có một điểm chung là thu nhập bấp bênh, hoàn cảnh các chủ đáy đều rất khó khăn.

Cùng với sự phát triển của giao thông đường thuỷ, những hàng đáy trên các tuyến sông này đã và đang trở thành những cái bẫy đe doạ an toàn cho người và phương tiện qua đây. Hầu hết các hàng đáy này đều vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, các miệng đáy chiếm hết luồng tuyến, làm cản trở giao thông thuỷ. Có những khúc sông, vị trí đóng đáy chiếm trên 2/3 chiều rộng của con sông, các phương tiện thuỷ khi lưu thông qua phải né tránh rất khó khăn.

Trước thực tế này, để bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ trên các tuyến sông, UBND tỉnh Cà Mau có chủ trương sẽ giải toả các đáy trên sông. Quyết định này đưa ra khiến những hộ đang mưu sinh bằng nghề đóng đáy rất hoang mang.

Anh Thái Thanh Toàn bày tỏ: “Nếu nhà nước yêu cầu giải toả thì mình cũng chấp hành thôi. Thế nhưng, tôi rất lo lắng là sau giải toả, gia đình sẽ sống bằng gì đây?”. Băn khoăn của anh Toàn cũng là băn khoăn của hầu hết những hộ làm nghề đóng đáy mà chúng tôi tiếp xúc.

Song Khuê 

Ngày 9/2, Văn phòng UBND tỉnh có công văn thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về việc triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại các hộ đang hoạt động tại các hàng đáy cá trên sông, huy động các lực lượng giải toả dứt điểm các hàng đáy, vật chướng ngại trên sông rạch trong năm nay. Các địa phương đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đang phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.