ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:43:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá sổ sim rác - Bài 2: Nhà mạng sẽ mạnh tay

Báo Cà Mau (CMO) Với những chính sách và hành động quyết liệt từ các nhà mạng, tình trạng sim không chính chủ chắc chắn sẽ giảm rất nhiều, tạo sự thuận tiện hơn cho người dùng.

> Bài 1: Bi hài chuyện xài sim không chính chủ

Kết quả bước đầu

Vừa qua, VNPT Cà Mau mở cuộc họp báo về chuẩn hoá thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phấn đấu đến ngày 31/3 sẽ chuẩn hoá 100% thông tin thuê bao chính chủ. Ở thời điểm đầu triển khai chiến dịch chuẩn hoá, việc lan toả thông tin đến khách hàng cũng như việc hướng dẫn khách hàng tiếp cận ứng dụng, thực hiện chuẩn hoá cho thuê bao đang sử dụng còn nhiều khó khăn. Ða phần khách hàng chưa nhận thức được mức độ quan trọng của việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động cho khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Song, bằng nhiều cách thức truyền thông, tiếp cận khách hàng như tin nhắn, cuộc gọi OB, thông báo trên hệ thống phát thanh địa phương, các bài đăng từ trang web, fanpage chính thống của VNPT Cà Mau… số lượng khách hàng chủ động thực hiện Online cũng như liên hệ điểm giao dịch, điểm chuẩn hoá thông tin lưu động tăng nhanh qua từng ngày và tăng gấp 200% so với thời gian bắt đầu triển khai. \

Ðến thời điểm hiện tại, Cà Mau có số lượng thuê bao chuẩn hoá lớn, đạt trên 50%, chỉ xếp sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và việc thực hiện chuẩn hoá được người dân ủng hộ.

Người dân có thể tự đăng ký chuẩn hoá thông tin nếu thuê bao đã đúng chính chủ. Ảnh: LÊ TUẤN

Các nhà mạng quyết liệt hỗ trợ

Ngay lúc này, những người bán sim rác cũng bắt đầu ý thức chuyện phải hỗ trợ khách hàng đăng ký sim chính chủ. Anh V.V.T, chủ cửa hàng điện thoại và sim số đẹp ở Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Bây giờ bán sim cho khách tôi hướng dẫn luôn chuyện đăng ký với nhà mạng để thuê bao hợp pháp và chính chủ. Vì bán cho khách mà chỉ vài ngày sim không dùng được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cửa hàng. Chuyện đăng ký sim không mất quá nhiều thời gian, mình hướng dẫn khách hàng làm ngay tại cửa hàng sau khi mua sim là được”.

Theo định hướng và lộ trình đề ra, nhiều nhà mạng tại Cà Mau đã và đang tiếp tục tăng cường triển khai chuẩn hoá ở các điểm giao dịch, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các điểm chuẩn hoá ở bộ phận một cửa, các điểm chuẩn hoá lưu động trên khắp các địa bàn xã, phường, thị trấn của Cà Mau.

Bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Cà Mau, nhấn mạnh: “Với mục tiêu chuẩn hoá thông tin thuê bao của khách hàng trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần thúc đẩy việc định danh công dân trên môi trường số tại địa phương, các nhà mạng sẽ tập trung mọi nguồn lực của mình, sẽ hỗ trợ khách hàng xuyên suốt các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật nhằm hoàn thiện việc chuẩn hoá cho 100% thuê bao tại địa bàn”.

Mỗi khách tự mang căn cước công dân đến tự chuẩn hoá thuê bao chính chủ, những khách hàng không đi lại được thì có nhân viên nhà mạng đến tận nhà hỗ trợ.

Cùng với hệ thống nhà mạng Vinaphone, nhà mạng Viettel, MobiFone cũng đã ra quân, quyết liệt triển khai chuẩn hoá sim chính chủ.

Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Cà Mau, cho biết, từ năm 2017, khi Chính phủ chỉ đạo, Viettel là một trong những đơn vị tiên phong và chấp hành rất nghiêm túc việc xoá sổ sim rác. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn nhiều sim không chính chủ. Thực hiện cao điểm các chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp gấp rút thực hiện. Viettel Cà Mau có hơn 10 ngàn sim chưa chính chủ. Viettel đã phối hợp với các cơ quan báo, đài làm video, tài liệu hướng dẫn người dân cách chuẩn hoá thông tin thuê bao di động.

Ngoài ra, nhân viên Viettel phối hợp gần 400 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tại địa phương, gắn bảng và làm hướng dẫn cho người dân, những người được Viettel thông báo thông tin chưa khớp. Hiện tại, đối với những thông tin không chính chủ, Viettel đều nhắn tin yêu cầu đến ngày 31/3 người dân đến những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các cửa hàng trực tiếp của Viettel để chỉnh sửa thông tin. Hàng ngày, có hơn 1 ngàn người điều chỉnh, riêng hệ thống trực tiếp nhận hơn 800 khách hàng đến chuẩn hoá. Dự kiến đến ngày 31/3 sẽ tăng hơn nữa do hàng ngày Viettel đều nhắn tin cho các chủ thuê bao. Ðặc biệt, những trường hợp người già, bất tiện trong việc đi lại, nhân viên sẽ đến nhà hỗ trợ.

Toàn tỉnh hiện có trên 280 ngàn đầu sim Vietel đang hoạt động. Và cũng như Vinaphone, Viettel sẽ làm mọi cách để hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá thông tin. Nếu khách hàng không quan tâm, thì sau ngày 31/3 Vietel sẽ khoá chiều gọi đi; và sau 10 ngày, nếu khách hàng vẫn không đăng ký sim chính chủ thì Vietel sẽ tiến hành khoá cả hai chiều. Thuê bao đó sẽ ngưng hoạt động.

Thực hiện công văn chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng sẽ dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác kể từ ngày 31/3. Ðây là vấn đề cốt lõi và then chốt để ngăn chặn tình trạng đối tượng xấu dùng sim không chính chủ, sim rác để làm phiền người dân, hoặc tổ chức các hoạt động đòi nợ thuê, đe doạ, tống tiền, nhắn tin, quấy rối, lừa đảo... ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân.

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng quy định sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; đồng thời bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người dùng, tạo nền tảng cho hoạt động chính quyền số, công dân số, kinh tế số...

 

Lam Khánh - Kim Cương

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.