(CMO) Với những chính sách và hành động quyết liệt từ các nhà mạng, tình trạng sim không chính chủ chắc chắn sẽ giảm rất nhiều, tạo sự thuận tiện hơn cho người dùng.
> Bài 1: Bi hài chuyện xài sim không chính chủ
Kết quả bước đầu
Vừa qua, VNPT Cà Mau mở cuộc họp báo về chuẩn hoá thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phấn đấu đến ngày 31/3 sẽ chuẩn hoá 100% thông tin thuê bao chính chủ. Ở thời điểm đầu triển khai chiến dịch chuẩn hoá, việc lan toả thông tin đến khách hàng cũng như việc hướng dẫn khách hàng tiếp cận ứng dụng, thực hiện chuẩn hoá cho thuê bao đang sử dụng còn nhiều khó khăn. Ða phần khách hàng chưa nhận thức được mức độ quan trọng của việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động cho khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Song, bằng nhiều cách thức truyền thông, tiếp cận khách hàng như tin nhắn, cuộc gọi OB, thông báo trên hệ thống phát thanh địa phương, các bài đăng từ trang web, fanpage chính thống của VNPT Cà Mau… số lượng khách hàng chủ động thực hiện Online cũng như liên hệ điểm giao dịch, điểm chuẩn hoá thông tin lưu động tăng nhanh qua từng ngày và tăng gấp 200% so với thời gian bắt đầu triển khai. \
Ðến thời điểm hiện tại, Cà Mau có số lượng thuê bao chuẩn hoá lớn, đạt trên 50%, chỉ xếp sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và việc thực hiện chuẩn hoá được người dân ủng hộ.
Người dân có thể tự đăng ký chuẩn hoá thông tin nếu thuê bao đã đúng chính chủ. Ảnh: LÊ TUẤN |
Các nhà mạng quyết liệt hỗ trợ
Ngay lúc này, những người bán sim rác cũng bắt đầu ý thức chuyện phải hỗ trợ khách hàng đăng ký sim chính chủ. Anh V.V.T, chủ cửa hàng điện thoại và sim số đẹp ở Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Bây giờ bán sim cho khách tôi hướng dẫn luôn chuyện đăng ký với nhà mạng để thuê bao hợp pháp và chính chủ. Vì bán cho khách mà chỉ vài ngày sim không dùng được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cửa hàng. Chuyện đăng ký sim không mất quá nhiều thời gian, mình hướng dẫn khách hàng làm ngay tại cửa hàng sau khi mua sim là được”.
Theo định hướng và lộ trình đề ra, nhiều nhà mạng tại Cà Mau đã và đang tiếp tục tăng cường triển khai chuẩn hoá ở các điểm giao dịch, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các điểm chuẩn hoá ở bộ phận một cửa, các điểm chuẩn hoá lưu động trên khắp các địa bàn xã, phường, thị trấn của Cà Mau.
Bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Cà Mau, nhấn mạnh: “Với mục tiêu chuẩn hoá thông tin thuê bao của khách hàng trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần thúc đẩy việc định danh công dân trên môi trường số tại địa phương, các nhà mạng sẽ tập trung mọi nguồn lực của mình, sẽ hỗ trợ khách hàng xuyên suốt các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật nhằm hoàn thiện việc chuẩn hoá cho 100% thuê bao tại địa bàn”.
Mỗi khách tự mang căn cước công dân đến tự chuẩn hoá thuê bao chính chủ, những khách hàng không đi lại được thì có nhân viên nhà mạng đến tận nhà hỗ trợ.
Cùng với hệ thống nhà mạng Vinaphone, nhà mạng Viettel, MobiFone cũng đã ra quân, quyết liệt triển khai chuẩn hoá sim chính chủ.
Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Cà Mau, cho biết, từ năm 2017, khi Chính phủ chỉ đạo, Viettel là một trong những đơn vị tiên phong và chấp hành rất nghiêm túc việc xoá sổ sim rác. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn nhiều sim không chính chủ. Thực hiện cao điểm các chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp gấp rút thực hiện. Viettel Cà Mau có hơn 10 ngàn sim chưa chính chủ. Viettel đã phối hợp với các cơ quan báo, đài làm video, tài liệu hướng dẫn người dân cách chuẩn hoá thông tin thuê bao di động.
Ngoài ra, nhân viên Viettel phối hợp gần 400 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tại địa phương, gắn bảng và làm hướng dẫn cho người dân, những người được Viettel thông báo thông tin chưa khớp. Hiện tại, đối với những thông tin không chính chủ, Viettel đều nhắn tin yêu cầu đến ngày 31/3 người dân đến những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các cửa hàng trực tiếp của Viettel để chỉnh sửa thông tin. Hàng ngày, có hơn 1 ngàn người điều chỉnh, riêng hệ thống trực tiếp nhận hơn 800 khách hàng đến chuẩn hoá. Dự kiến đến ngày 31/3 sẽ tăng hơn nữa do hàng ngày Viettel đều nhắn tin cho các chủ thuê bao. Ðặc biệt, những trường hợp người già, bất tiện trong việc đi lại, nhân viên sẽ đến nhà hỗ trợ.
Toàn tỉnh hiện có trên 280 ngàn đầu sim Vietel đang hoạt động. Và cũng như Vinaphone, Viettel sẽ làm mọi cách để hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá thông tin. Nếu khách hàng không quan tâm, thì sau ngày 31/3 Vietel sẽ khoá chiều gọi đi; và sau 10 ngày, nếu khách hàng vẫn không đăng ký sim chính chủ thì Vietel sẽ tiến hành khoá cả hai chiều. Thuê bao đó sẽ ngưng hoạt động.
Thực hiện công văn chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng sẽ dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác kể từ ngày 31/3. Ðây là vấn đề cốt lõi và then chốt để ngăn chặn tình trạng đối tượng xấu dùng sim không chính chủ, sim rác để làm phiền người dân, hoặc tổ chức các hoạt động đòi nợ thuê, đe doạ, tống tiền, nhắn tin, quấy rối, lừa đảo... ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân.
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng quy định sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; đồng thời bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người dùng, tạo nền tảng cho hoạt động chính quyền số, công dân số, kinh tế số...
Lam Khánh - Kim Cương