ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:49:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý nghiêm phương tiện ô-tô vượt quá tải trọng

Báo Cà Mau Tại các tuyến đường huyết mạch thuộc địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, hằng ngày có trên trăm lượt xe ô-tô tải vận chuyển các loại hàng hoá. Bên cạnh các phương tiện chấp hành nghiêm quy định thì vẫn còn một số phương tiện đã bất chấp việc quá tải vẫn lưu hành, làm cho mặt đường bị sụp lún, tạo nhiều ổ gà, ổ voi, gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tham gia giao thông, đặc biệt là làm mất an toàn giao thông khi lưu thông qua các tuyến lộ trên.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau được nâng cấp sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại cũng như trao đổi mua bán hàng hoá được dễ dàng. Tuy vậy, chỉ vì lợi nhuận, một số tài xế và chủ phương tiện ô-tô đã chở hàng hoá vượt tải trọng, ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tại các tuyến đường huyết mạch thuộc địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, hằng ngày có trên trăm lượt xe ô-tô tải vận chuyển các loại hàng hoá. Bên cạnh các phương tiện chấp hành nghiêm quy định thì vẫn còn một số phương tiện đã bất chấp việc quá tải vẫn lưu hành, làm cho mặt đường bị sụp lún, tạo nhiều ổ gà, ổ voi, gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tham gia giao thông, đặc biệt là làm mất an toàn giao thông khi lưu thông qua các tuyến lộ trên.

Thiếu tá Hà Thanh Sang, Ðội trưởng Ðội TTKS, Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðầu năm 2016 đến nay thì tình hình TTATGT còn nhiều phức tạp, ô-tô vượt quá tải trọng vẫn còn xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là từ Khánh An đến Sông Ðốc và từ khu Khí - Ðiện - Ðạm đến U Minh, chạy ngang qua Trại giam Cái Tàu, đối với tuyến đường này thì xe quá tải trọng thường xuyên lưu hành trên tuyến làm hư hại đường, tạo nhiều ổ gà, ổ voi".

Từ thực tế trên, các lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông đã tổ chức kiểm tra lưu động, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên. Phần lớn các loại xe ô-tô chở vật liệu xây dựng, thuỷ hải sản chiếm tỷ lệ vi phạm cao và luôn tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng. Ðã có nhiều lý do được người điều khiển phương tiện giải thích cho vi phạm trên, dù họ đều biết rằng xe đã vượt quá tải trọng cho phép.

Anh Trương Văn Tố, tài xế xe vi phạm quá tải trọng bị lực lượng CSGT tuần tra lưu động phát hiện, có giải thích: "Cái đó tại tôi, bởi vì tôi gấp quá, đồ kêu xiết, tôi chạy xiết tới đó, để chở đồ chỗ bãi cát đá!”.

Hậu quả để lại đằng sau từ những vi phạm trên, đó là tại một số tuyến đường chỉ chưa đầy 1 km nhưng đã có đến 3 chỗ bị sụp lún, mặt đường hư hại nghiêm trọng, các loại phương tiện khi lưu thông qua đây đều rất vất vả, thậm chí lấn vào phần đường của người đi bộ để tránh né.

Tình trạng phương tiện tải vi phạm quá tải trọng, quá tải cầu đường diễn ra phức tạp hơn, nhất là vào ban đêm hay là vào những ngày các ghe, tàu cập bến, lượng hàng hoá tăng cao. Qua 2 ngày thực hiện công tác tuần tra lưu động, lực lượng CSGT tỉnh Cà Mau đã phát hiện và xử lý gần chục trường hợp vi phạm và ra quyết định tước giấy phép lái xe đối với các tài xế vi phạm các lỗi trên.

Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, thông tin thêm: “Trong thời gian qua lực lượng CSGT đã tuần tra lưu động trên các tuyến địa bàn trọng điểm, tăng cường công tác TTKS và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về chở quá trọng tải thiết kế đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ, và đồng thời cũng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông".

Theo các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, lực lượng sẽ tăng cường hơn nữa công tác TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh việc bị xử lý nghiêm bằng tiền đối với chủ phương tiện và tài xế, còn có hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe.

Chính vì vậy, khi vận chuyển hàng hoá đòi hỏi tài xế xe đừng vì lợi nhuận của bản thân mà làm hư hại cầu, đường, làm mất an toàn giao thông cho các loại phương tiện khác khi lưu thông qua các tuyến đường huyết mạch trên./.

Hoàng Quân

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.