Tại các tuyến đường huyết mạch thuộc địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, hằng ngày có trên trăm lượt xe ô-tô tải vận chuyển các loại hàng hoá. Bên cạnh các phương tiện chấp hành nghiêm quy định thì vẫn còn một số phương tiện đã bất chấp việc quá tải vẫn lưu hành, làm cho mặt đường bị sụp lún, tạo nhiều ổ gà, ổ voi, gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tham gia giao thông, đặc biệt là làm mất an toàn giao thông khi lưu thông qua các tuyến lộ trên.
Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau được nâng cấp sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại cũng như trao đổi mua bán hàng hoá được dễ dàng. Tuy vậy, chỉ vì lợi nhuận, một số tài xế và chủ phương tiện ô-tô đã chở hàng hoá vượt tải trọng, ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tại các tuyến đường huyết mạch thuộc địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, hằng ngày có trên trăm lượt xe ô-tô tải vận chuyển các loại hàng hoá. Bên cạnh các phương tiện chấp hành nghiêm quy định thì vẫn còn một số phương tiện đã bất chấp việc quá tải vẫn lưu hành, làm cho mặt đường bị sụp lún, tạo nhiều ổ gà, ổ voi, gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tham gia giao thông, đặc biệt là làm mất an toàn giao thông khi lưu thông qua các tuyến lộ trên.
Thiếu tá Hà Thanh Sang, Ðội trưởng Ðội TTKS, Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðầu năm 2016 đến nay thì tình hình TTATGT còn nhiều phức tạp, ô-tô vượt quá tải trọng vẫn còn xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là từ Khánh An đến Sông Ðốc và từ khu Khí - Ðiện - Ðạm đến U Minh, chạy ngang qua Trại giam Cái Tàu, đối với tuyến đường này thì xe quá tải trọng thường xuyên lưu hành trên tuyến làm hư hại đường, tạo nhiều ổ gà, ổ voi".
Từ thực tế trên, các lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông đã tổ chức kiểm tra lưu động, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên. Phần lớn các loại xe ô-tô chở vật liệu xây dựng, thuỷ hải sản chiếm tỷ lệ vi phạm cao và luôn tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng. Ðã có nhiều lý do được người điều khiển phương tiện giải thích cho vi phạm trên, dù họ đều biết rằng xe đã vượt quá tải trọng cho phép.
Anh Trương Văn Tố, tài xế xe vi phạm quá tải trọng bị lực lượng CSGT tuần tra lưu động phát hiện, có giải thích: "Cái đó tại tôi, bởi vì tôi gấp quá, đồ kêu xiết, tôi chạy xiết tới đó, để chở đồ chỗ bãi cát đá!”.
Hậu quả để lại đằng sau từ những vi phạm trên, đó là tại một số tuyến đường chỉ chưa đầy 1 km nhưng đã có đến 3 chỗ bị sụp lún, mặt đường hư hại nghiêm trọng, các loại phương tiện khi lưu thông qua đây đều rất vất vả, thậm chí lấn vào phần đường của người đi bộ để tránh né.
Tình trạng phương tiện tải vi phạm quá tải trọng, quá tải cầu đường diễn ra phức tạp hơn, nhất là vào ban đêm hay là vào những ngày các ghe, tàu cập bến, lượng hàng hoá tăng cao. Qua 2 ngày thực hiện công tác tuần tra lưu động, lực lượng CSGT tỉnh Cà Mau đã phát hiện và xử lý gần chục trường hợp vi phạm và ra quyết định tước giấy phép lái xe đối với các tài xế vi phạm các lỗi trên.
Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, thông tin thêm: “Trong thời gian qua lực lượng CSGT đã tuần tra lưu động trên các tuyến địa bàn trọng điểm, tăng cường công tác TTKS và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về chở quá trọng tải thiết kế đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ, và đồng thời cũng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông".
Theo các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, lực lượng sẽ tăng cường hơn nữa công tác TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh việc bị xử lý nghiêm bằng tiền đối với chủ phương tiện và tài xế, còn có hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe.
Chính vì vậy, khi vận chuyển hàng hoá đòi hỏi tài xế xe đừng vì lợi nhuận của bản thân mà làm hư hại cầu, đường, làm mất an toàn giao thông cho các loại phương tiện khác khi lưu thông qua các tuyến đường huyết mạch trên./.
Hoàng Quân