ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 9-5-25 00:09:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý nghiêm phương tiện ô-tô vượt quá tải trọng

Báo Cà Mau Tại các tuyến đường huyết mạch thuộc địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, hằng ngày có trên trăm lượt xe ô-tô tải vận chuyển các loại hàng hoá. Bên cạnh các phương tiện chấp hành nghiêm quy định thì vẫn còn một số phương tiện đã bất chấp việc quá tải vẫn lưu hành, làm cho mặt đường bị sụp lún, tạo nhiều ổ gà, ổ voi, gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tham gia giao thông, đặc biệt là làm mất an toàn giao thông khi lưu thông qua các tuyến lộ trên.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau được nâng cấp sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại cũng như trao đổi mua bán hàng hoá được dễ dàng. Tuy vậy, chỉ vì lợi nhuận, một số tài xế và chủ phương tiện ô-tô đã chở hàng hoá vượt tải trọng, ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tại các tuyến đường huyết mạch thuộc địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, hằng ngày có trên trăm lượt xe ô-tô tải vận chuyển các loại hàng hoá. Bên cạnh các phương tiện chấp hành nghiêm quy định thì vẫn còn một số phương tiện đã bất chấp việc quá tải vẫn lưu hành, làm cho mặt đường bị sụp lún, tạo nhiều ổ gà, ổ voi, gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tham gia giao thông, đặc biệt là làm mất an toàn giao thông khi lưu thông qua các tuyến lộ trên.

Thiếu tá Hà Thanh Sang, Ðội trưởng Ðội TTKS, Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðầu năm 2016 đến nay thì tình hình TTATGT còn nhiều phức tạp, ô-tô vượt quá tải trọng vẫn còn xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là từ Khánh An đến Sông Ðốc và từ khu Khí - Ðiện - Ðạm đến U Minh, chạy ngang qua Trại giam Cái Tàu, đối với tuyến đường này thì xe quá tải trọng thường xuyên lưu hành trên tuyến làm hư hại đường, tạo nhiều ổ gà, ổ voi".

Từ thực tế trên, các lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông đã tổ chức kiểm tra lưu động, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên. Phần lớn các loại xe ô-tô chở vật liệu xây dựng, thuỷ hải sản chiếm tỷ lệ vi phạm cao và luôn tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng. Ðã có nhiều lý do được người điều khiển phương tiện giải thích cho vi phạm trên, dù họ đều biết rằng xe đã vượt quá tải trọng cho phép.

Anh Trương Văn Tố, tài xế xe vi phạm quá tải trọng bị lực lượng CSGT tuần tra lưu động phát hiện, có giải thích: "Cái đó tại tôi, bởi vì tôi gấp quá, đồ kêu xiết, tôi chạy xiết tới đó, để chở đồ chỗ bãi cát đá!”.

Hậu quả để lại đằng sau từ những vi phạm trên, đó là tại một số tuyến đường chỉ chưa đầy 1 km nhưng đã có đến 3 chỗ bị sụp lún, mặt đường hư hại nghiêm trọng, các loại phương tiện khi lưu thông qua đây đều rất vất vả, thậm chí lấn vào phần đường của người đi bộ để tránh né.

Tình trạng phương tiện tải vi phạm quá tải trọng, quá tải cầu đường diễn ra phức tạp hơn, nhất là vào ban đêm hay là vào những ngày các ghe, tàu cập bến, lượng hàng hoá tăng cao. Qua 2 ngày thực hiện công tác tuần tra lưu động, lực lượng CSGT tỉnh Cà Mau đã phát hiện và xử lý gần chục trường hợp vi phạm và ra quyết định tước giấy phép lái xe đối với các tài xế vi phạm các lỗi trên.

Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, thông tin thêm: “Trong thời gian qua lực lượng CSGT đã tuần tra lưu động trên các tuyến địa bàn trọng điểm, tăng cường công tác TTKS và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về chở quá trọng tải thiết kế đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ, và đồng thời cũng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông".

Theo các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, lực lượng sẽ tăng cường hơn nữa công tác TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh việc bị xử lý nghiêm bằng tiền đối với chủ phương tiện và tài xế, còn có hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe.

Chính vì vậy, khi vận chuyển hàng hoá đòi hỏi tài xế xe đừng vì lợi nhuận của bản thân mà làm hư hại cầu, đường, làm mất an toàn giao thông cho các loại phương tiện khác khi lưu thông qua các tuyến đường huyết mạch trên./.

Hoàng Quân

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.