ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 10:53:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý sự cố đê biển: Tiền đã có mà chưa triển khai

Báo Cà Mau (CMO) Ðoạn đê trên 14 km từ cửa Hương Mai đến Tiểu Dừa (xã Khánh Tiến, huyện U Minh) là tuyến đê kiên cố bằng giải pháp công trình đầu tiên của tỉnh. Sau thời gian đưa vào sử dụng, đoạn đê này xảy ra hiện tượng nứt, tạo thành khe chạy dài giữa mặt đường, sụp lún và sạt về hai bên. Thực tế này không những ảnh hưởng đến sự an toàn đê biển mà còn ảnh hưởng giao thông trên tuyến.

Theo kết quả khảo sát của chuyên gia và ngành chuyên môn, trên tuyến đê có hiện tượng rỗng nền dưới tấm bê-tông (mặt đê), nhìn thấy rõ ở hai lề đường với 3 mức độ: lề đường bị lún, đá giăm bị trôi, cao độ lề thấp hơn mặt đường nhưng chưa bị hở hàm ếch; lề đường bị hở hàm ếch nhẹ, khoảng từ 5-10 cm; lề đường hở hàm ếch nặng khoảng 20 cm.

Từ thực tế này đã dẫn đến tạo khe lún giữa tim đường, tấm bê-tông mặt đường có xu hướng trôi về hai bên, tạo ra khe hở (nứt) lớn, có đoạn lên đến 10 cm và chưa có dấu hiệu dừng lại, làm cho tấm bê-tông mặt đường chênh mép khoảng 2-5 cm và lớn hơn.

Mặt đê có chiều hướng sụt, sạt về 2 bên ngày thêm nghiêm trọng, tạo khe nứt tim đường ngày càng lớn, nguy cơ hư hại thân đê, ách tắc giao thông.

Ðây là tuyến đê duy nhất của tỉnh đến thời điểm hiện nay được xây dựng theo hình thức kết cấu mặt đê có khe lún dọc ở tim đường (các tuyến đê khác làm khe lún ngang), và đây được xác định là nguyên nhân gây nên sự cố, bởi khi gặp mưa, khe lún không kín nước, tạo dòng chảy ra hai bên lề, sẽ moi đất (cát) hai lề trôi xuống chân đê, lâu dần thành hàm ếch. Mức độ hàm ếch ngày càng nghiêm trọng do khe lún giữa ngày càng bị xé to ra, nước mưa theo đó chảy ra lề càng ngày càng lớn.

Từ kết luận trên, vừa qua, Cà Mau phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và CGCN Việt Nam (VICT) tiến hành thi công xây dựng thử nghiệm công trình khắc phục khe lún mặt đường đoạn từ Hương Mai đến Tiểu Dừa, theo công nghệ JOG với dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Hàn Quốc tại hiện trường (từ ngày 28/4-9/5/2021). Kết quả đã xử lý một đoạn lề đường ngăn nước mưa chảy vào lõi cát thân đê, phụt vữa đầy lỗ rỗng bên dưới tấm bê-tông cốt thép, sửa khe co giãn, đến nay đã mang lại hiệu quả, giúp ổn định thân đê…

Từ hiệu quả ban đầu, đã sử dụng 1,4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí hộ đê năm 2020 và năm 2021 xử lý khe lún với chiều dài 1.300 m (trong tổng số 1.670 m xảy ra sự cố).

“Ðến nay, diễn tiến phát sinh thêm khe lún mới với chiều dài sụt lún khoảng 1.600 m đoạn từ Hương Mai + 2000 m đến Giồng Cát, ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đường bộ của người dân trong vùng, rất dễ xảy ra tai nạn, nếu không được xử lý kịp thời, dẫn đến nước mưa thẩm thấu vào thân đê, có nguy cơ gây mất ổn định thân đê, thậm chí gây vỡ đê”,  Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tô Quốc Nam nêu thực tế tình hình.

Theo đó, đơn vị vừa có tờ trình UBND tỉnh bổ sung nguồn kinh phí hộ đê năm 2021 khoảng 2,2 tỷ đồng để tiếp tục khắc phục sự cố này theo công nghệ thử nghiệm đã kiểm chứng, giúp đê biển tại đây đảm bảo an toàn và ổn định, nhất là cao điểm mùa mưa bão trong năm đang đến gần.

Theo một lãnh đạo của Chi cục Thuỷ lợi tỉnh, thực tế nguồn kinh phí đã có nhưng chưa chi được, do vướng về thủ tục. Ðược biết, thông qua thẩm định dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2021 cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đợt 3), trong đó thống nhất chỉ tiêu phân bổ dự toán cho Chi cục Thuỷ lợi (đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước) thực hiện Xử lý giờ đầu bảo vệ đê biển Tây với dự toán là 3 tỷ đồng.

Theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 8, Thông tư 68/2020/TT-BTC ngày 15/7/2020 của Bộ Tài chính: “Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định thực hiện phân cấp công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều đối với cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cho phù hợp”.

Tuy nhiên, hiện UBND tỉnh chưa phân cấp công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều đối với cấp tỉnh, huyện, xã nên nguồn kinh phí này chưa thể xuất toán, ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục sự cố, làm cho mức độ ảnh hưởng và nguy cơ ngày càng lớn hơn, bởi đây là vấn đề mang tính khẩn cấp, ứng phó thiên tai.   

Trong diễn biến liên quan, hiện nay, toàn tuyến đê biển Tây, từ Tiểu Dừa đến Sông Ðốc đang được gia cố 2 bên lề đê bằng đá giăm, vì thực tế đã qua do nước mưa, cũng như cây cỏ dại mọc lên, làm cho phần mái đê bị bào mòn, nguy cơ tạo độ rỗng dưới chân đê, gây nên sụp, sạt mặt đê…

 

Trần Nguyên

 

Liên kết hữu ích

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau tại văn bản chỉ đạo số 4474/UBND-NNXD ngày 30/5/2025.  

Chủ động trước mùa mưa bão

Với phương châm hiệu quả, sát với tình hình thực tế trong từng tình huống, các ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai biện pháp ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Giải pháp bảo vệ lúa hè thu

Lúa gạo được xác định là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh, với diện tích gieo trồng hằng năm trên 110.000 ha và sản lượng lúa khoảng 500.000 tấn. Là 1 trong 2 mùa vụ chính, vụ lúa hè thu hằng năm toàn tỉnh gieo sạ khoảng 35.000 ha, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh. Tuy nhiên, đây cũng là vụ lúa phải đối diện với nhiều rủi ro từ thiên tai, nhất là tình trạng mưa lớn, kèm dông gây đổ ngã và ngập úng.

Chủ động ứng phó thời tiết bất thường

Hiện nay, nhiều nơi trong tỉnh bắt đầu xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, báo hiệu sự chuyển giao giữa mùa khô và mùa mưa. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất vào thời điểm này là thời tiết thường diễn biến phức tạp, dông, lốc, sét, gió giật mạnh thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Không để bị động, bất ngờ trước thiên tai

Thời điểm chuyển mùa, nhiều khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết bất thường như: mưa dông kèm gió giật mạnh, lốc xoáy, sét, mưa lớn cục bộ, mưa đá, sóng to và gió mạnh trên biển… Những hiện tượng thời tiết này thường xảy ra rất nhanh, trong thời gian ngắn, khó có thể dự báo xa, nên vô cùng nguy hiểm.

Cần nguồn lực nạo vét cửa biển

Khai thác, đánh bắt thuỷ sản là nghề truyền thống đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng nhiều cửa biển đang bị bồi lắng đã gây ra không ít khó khăn cho ngư dân và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong mùa mưa bão.

Ðầu tư hạ tầng bảo vệ bờ biển, ngăn triều

Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao từng gây ra nhiều thiệt hại trong sản xuất, hạ tầng các công trình, nhất là đường giao thông bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông... Do đó, đây là loại hình thiên tai cần chủ động phòng từ sớm, từ xa.

Vùng đệm tăng cường bảo vệ rừng

Hằng năm, cứ bước vào cao điểm mùa khô, các lực lượng làm nhiệm vụ giữ rừng lại căng mình canh lửa. Ngoài lực lượng trực tiếp túc trực, người dân vùng ven lâm phần được xem là nhân tố quan trọng canh lửa trong phòng tuyến canh lửa từ sớm, từ xa.

Quỹ Phòng, chống thiên tai - Nguồn trợ lực quan trọng

Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) - nguồn kinh phí có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây là nguồn ngoài ngân sách để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc thu quỹ này không đạt theo kế hoạch đề ra, do đang gặp không ít khó khăn.

Bảo vệ rừng - Giám sát, phòng ngừa từ sớm, từ xa

“Mùa khô năm nay tuy không khắc nghiệt như các năm trước, nhưng diễn biến thời tiết khó lường. Thời điểm này, nhiều nơi trong tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Nước mưa làm trôi lớp phèn mặn bám trên cành, lá cây khô, dây leo ở thân tràm, nên khả năng bén lửa nhanh, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao", ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, lo lắng.