ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:36:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử phạt răn đe song hành tuyên truyền

Báo Cà Mau Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, trong đó Cảnh sát giao thông (CSGT) và Cảnh sát đường thuỷ (CSĐT) đóng vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền cũng như tuần tra, kiểm soát (TTKS) để giáo dục răn đe, ngăn ngừa vi phạm, làm giảm, dừng tai nạn giao thông (TNGT).

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, trong đó Cảnh sát giao thông (CSGT) và Cảnh sát đường thuỷ (CSĐT) đóng vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền cũng như tuần tra, kiểm soát (TTKS) để giáo dục răn đe, ngăn ngừa vi phạm, làm giảm, dừng tai nạn giao thông (TNGT).

Trong 5 năm qua, quán triệt Nghị quyết Ðại hội lần thứ IX của Ðảng bộ Công an tỉnh, các lực lượng CSGT, CSÐT đã cụ thể hoá bằng các kế hoạch đổi mới phương thức hành động, mở nhiều đợt cao điểm ra quân theo từng chuyên đề. Nổi bật là hoạt động lồng ghép xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm, tăng cường TTKS vào ban đêm. Từ đó, vi phạm ATGT được hạn chế.

Giảm tai nạn giao thông đường bộ

Theo báo cáo của Phòng CSGT, trong nhiệm kỳ qua, lực lượng CSGT đã tổ chức TTKS trên 24.500 lượt, phát hiện hơn 360.000 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính gần 120 tỷ đồng, tạm giữ trên 76.000 phương tiện và 12.000 giấy phép lái xe.

Tuần tra, kiểm soát cơ động trên các tuyến sông.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã tuyên truyền trực tiếp nơi xử lý vi phạm, phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên 80.000 lượt người mua bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè, phương tiện đậu sai quy định, học sinh, sinh viên… đồng thời phát trên 14.000 tờ rơi; cho lái xe trên các tuyến quốc lộ. Nhờ thực hiện song hành công tác xử phạt răn đe và tuyên truyền giáo dục, ý thức đại bộ phận người tham gia giao thông đã được nâng lên, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với nhiệm kỳ trước.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh xảy 2.227 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 85 người, bị thương 3.369 người, trong đó TNGT là 219 vụ (giảm 24 vụ so với nhiệm kỳ trước), làm chết 85 người (giảm 22 người), bị thương 298 người (giảm 6 người).

Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết: “Phòng CSGT đã chủ động tham mưu cho Ðảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh ban hành trên 900 văn bản có liên quan đến các mặt công tác của phòng. Bên cạnh đó, phòng cũng đã tăng cường công tác xây dựng Ðảng, xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh… Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng an ninh mở trên 30 cao điểm TTKS vào ban đêm để đảm bảo trật tự ATGT và  giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Qua đó, lực lượng phối hợp phát hiện 49 vụ trộm xe gắn máy, cướp giật, gây rối trật tự công cộng…, thu giữ gần 40 hung khí các loại, giao cơ quan chức năng xử lý.

Đấu tranh, trấn áp tội phạm trên sông

Với chức năng, nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT và giữ gìn TTXH, thời gian qua, Phòng CSÐT có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa (TNÐ) tới mọi tầng lớp Nhân dân. Ðồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thanh thải trên 31.000 chướng ngại vật, tạo thông thoáng luồng tuyến giao thông, đẩy mạnh cuộc vận động phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”…

Lực lượng CSÐT tăng cường TTKS, xử phạt hành chính trên 37 trường hợp vi phạm, tước có thời hạn và tịch thu trên 40 bằng thuyền trưởng, chứng chỉ chuyên môn. Mặt khác, chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội hoạt động trên tuyến đường TNÐ. CSÐT đã mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh chuyên án, bắt 8 vụ đá gà ăn tiền, 19 vụ vận chuyển tôm có chứa tạp chất, giống thuỷ sản không có giấy phép, thuốc lá nhập lậu. Song song đó, phát hiện trên 47 vụ cướp và trộm cắp tài sản, thu giữ nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại, bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã và vận động 1 đối tượng ra đầu thú.

Trung tá Lê Minh Bàn, Phó Trưởng Phòng CSÐT, phấn khởi: “Ðã qua, công tác giữ gìn TTXH  đường thuỷ được lực lượng CSÐT thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch Nghị quyết Ðảng bộ đề ra. Công tác đảm bảo TTATGT đường TNÐ cũng từng bước đi vào nền nếp, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường TNÐ của các tổ chức và Nhân dân nâng lên rõ rệt, vì vậy, TNGT giảm nhiều so với trước đây. Ðây là tiền đề thuận lợi hơn cho CSÐT triển khai thực hiện công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới”./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.