ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 22:43:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xua đi bộn bề, nhường chỗ đam mê

Báo Cà Mau Liên hoan Ðờn ca tài tử - Cải lương huyện U Minh lần thứ II, năm 2024 diễn ra trong những ngày giữa tháng 8 đã trở thành cuộc tao ngộ của đông đảo tài tử và công chúng mộ điệu nơi này. Mải mê hoà vào mạch đồng điệu của tiếng đờn, lời ca, bên bao ánh mắt say sưa thưởng thức, tôi có dịp tiếp cận những tài tử đã làm nên điểm nhấn đẹp tại liên hoan.

Ðông đảo khán giả đến cổ vũ các đội thi và thưởng thức nghệ thuật.

Trong khoảnh khắc quyện hoà mạch tri âm đó, họ trải lòng về đam mê và niềm khao khát được nhả những sợi tơ đẹp cho phong trào văn nghệ quần chúng tại địa phương mình.

 Tài tử ca là cán bộ hội phụ nữ

Tài tử Ðặng Kim Phụng (sinh năm 1983) thả hồn theo từng câu chữ trong tiết mục “Ngày mới trên quê hương” ca theo điệu Liên Nam của tác giả Khánh Vân. Ðâu đó, lời khen ngợi cứ nối dài, rất nhiều người nhận ra chị bởi ngoài vai trò tài tử ca, chị vốn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 1, xã Khánh Tiến, gần 15 năm qua. Có cha mẹ, anh chị đều là những tài tử nên từ nhỏ Kim Phụng đã quen thuộc với âm điệu ngũ cung và bắt đầu tập tễnh tham gia sinh hoạt tại các sòng đờn ca ở địa phương khi tròn 7 tuổi. Lớn lên, lập gia đình, niềm đam mê đành xếp lại để quyết vẹn tròn vai trò làm vợ, làm mẹ. Năm 2018, nhận thấy mọi vai trò đã vun vén tương đối ổn thoả, chị quyết định tiếp tục tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ (CLB) Ðờn ca tài tử (ÐCTT) huyện U Minh với tâm thế chững chạc và giàu chiều sâu hơn. Những bài bản điệu thức, nhịp nhàng, điệu bộ luôn được ra sức trau dồi qua các cuộc giao lưu hoặc hội thi, liên hoan đờn ca tài tử cấp xã, huyện để mong mỗi lần xuất hiện nhất định phải tròn hơn lần trước, bài ca sau phải hay hơn bài ca trước. 

Ngoài niềm đam mê nghệ thuật, Tài tử Kim Phụng còn được biết đến với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 1, xã Khánh Tiến gần 15 năm qua.

Những năm gần đây, giọng ca Tài tử Kim Phụng xuất hiện thường xuyên trong chương trình tài tử cải lương, phát trên làn sóng phát thanh Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, đối với chị đây là động lực lớn để bản thân cố gắng. Không chỉ là tài tử ca, chị còn “lấn sân" sang lĩnh vực sáng tác. Tự nhận mình là tay ngang, sáng tác chỉ là nguồn cảm hứng bất chợt nhưng điểm lại, chị đã viết trên 10 tác phẩm vọng cổ, bài bản tài tử được phát hành. Mới vừa rồi, khi huyện U Minh tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập huyện, chị có ngay bài vọng cổ “Vị ngọt U Minh” được các nghệ sĩ Ðoàn Cải lương Hương Tràm thể hiện và nhận lại nhiều lời động viên, khen ngợi của giới chuyên môn lẫn công chúng.

Là một cán bộ hội năng nổ, nhiệt huyết trong các phong trào, Kim Phụng luôn ý thức việc tự học để nâng cao năng lực bản thân và góp sức mình cho sự phát triển của quê hương. Hết vận động hội viên tích cực thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, trồng hàng rào cây xanh, chị lại sâu sát trong các mô hình sản xuất, chăn nuôi... Trong các cuộc sinh hoạt chi hội hằng tháng, chị luôn lồng ghép giới thiệu loại hình ÐCTT bằng cách kêu gọi chị em phụ nữ đến những sân chơi văn nghệ lành mạnh, đặc biệt là không gian sinh hoạt hằng tuần của CLB ÐCTT thị trấn U Minh để cùng thưởng thức nghệ thuật. Chính sự cần mẫn qua từng ngày đã mang về trái ngọt như: Giải A điệu thức Oán tại Liên hoan ÐCTT - Cải lương huyện U Minh năm 2022; giải B đơn ca vọng cổ Hội thi Giọng hát hay mừng Ðảng mừng xuân huyện U Minh năm 2024 và tại liên hoan lần này, hành trang nghệ thuật của chị lại được góp thêm Giải A điệu thức Nam.

Anh thợ sửa đồng hồ mê cải lương

Ðêm công diễn các tiết mục đạt thành tích cao, khán giả thích thú khi có dịp xem lại 2 trong số 10 trích đoạn cải lương dự thi của các tài tử. Nếu như trích đoạn “Ánh sáng phù du” do 2 tài tử, Nguyễn Hòn và Thanh Mộng, đến từ CLB ÐCTT xã Khánh Lâm thể hiện mang đến nhiều xúc động, thì phần độc diễn của Tài tử Hoàng Huynh (Trịnh Văn Huynh, sinh năm 1984) trong trích đoạn “Không là cát bụi” đến từ CLB ÐCTT thị trấn U Minh cũng nhận nhiều tràng vỗ tay ấm áp. Không thể đòi hỏi chuyện quyện hoà ca diễn chững chạc, mà sự ủng hộ ở đây được nhen nhóm bởi chính sự trân trọng đối với tình yêu nghệ thuật chân thành của những tài tử tay ngang.

Tài tử Hoàng Huynh vốn là thợ sửa đồng hồ, sau những giờ tất bật chuyện áo cơm, anh dành hết thời gian cho tình yêu nghệ thuật. Vậy rồi quyết chí học ca sao cho chắc nhịp rồi tìm đến các CLB để tham gia giao lưu, học hỏi từ người đi trước cũng như tham gia các cuộc thi văn nghệ để góp thêm kinh nghiệm, bản lĩnh sân khấu. Tháng lại ngày qua, ở tuổi 40, may mắn vẫn chưa mỉm cười ở những cuộc thi văn nghệ nhưng Tài tử Hoàng Huynh không hề có ý định dừng lại mà luôn quyết tâm phải cố gắng nhiều hơn nữa, không chỉ cho bản thân mà với vai trò Phó chủ nhiệm CLB ÐCTT huyện U Minh, anh mong muốn có thể giữ cho ngọn lửa phong trào tại quê hương thêm cháy bừng.

Với vai trò Phó chủ nhiệm CLB ĐCTT huyện U Minh, Tài tử Hoàng Huynh luôn mong muốn góp sức thổi ngọn lửa phong trào văn nghệ tại quê hương thêm cháy bừng.

Tham gia liên hoan, anh mạnh dạn độc diễn trích đoạn cải lương. Có người cho rằng đây là một thử thách với Hoàng Huynh, bởi nhân vật Quỳnh đòi hỏi chiều sâu trong kỹ thuật ca diễn mà anh thì trước giờ chưa từng diễn cải lương. Vậy rồi lo lắng cũng nhanh chóng được xếp gọn, sau gần nửa tháng tập luyện, Tài tử Hoàng Huynh mạnh dạn bước lên sân khấu. Dưới ánh đèn, trước nhiều sự dõi theo, đặc biệt là ánh mắt của Ban Giám khảo, anh chỉ biết lấy sự say sưa hoá thân vào nhân vật nhằm lấp những mặt còn hạn chế của mình để dễ dàng nhận được sự thông cảm và những tràng vỗ tay. Cố gắng đã nhận lại thành quả xứng đáng khi tên anh được xướng lên với giải A thể loại Trích đoạn cải lương.

“Tài tử mà bước qua diễn cải lương gặp nhiều khó khăn lắm, nhất là về điệu bộ diễn xuất, một sớm một chiều khó có thể mạch lạc, tự nhiên. Thôi thì tự động viên phải cố gắng diễn tròn vai và dù kết quả như thế nào mình cũng hài lòng. Ðiều vui nhất là Huynh làm được chuyện mà trước giờ cứ nghĩ là không thể. Không có điều kiện theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp vì tuổi đã lớn và còn gia đình, vợ con, nên mình luôn xem ÐCTT là nơi để xua đi những lo toan thường ngày”, Tài tử Hoàng Huynh thủ thỉ tâm tình.

Ấn tượng với CLB Năm Anh Em

Trong những CLB được điểm tên tại khoảnh khắc trao giải, nhiều khán giả và giới chuyên môn cảm thấy ấm lòng khi nghe đến CLB ÐCTT Năm Anh Em. Ðúng như tên gọi, CLB này do 5 anh em ruột đến từ xã Khánh Hoà hợp sức thành lập với khao khát cùng nhau nối mạch tri âm.

Tranh thủ xếp lại 4 giải mà CLB vừa đạt được sau liên hoan, Tài tử Trương Thanh Toàn phấn khởi: “Hồi đó ông già có máu đờn ca dữ lắm, bởi vậy mấy anh em cũng bén gót đi theo niềm đam mê này luôn, ai khoái đờn học đờn, ai khoái ca học ca. Trong nhà có tui, thứ ba, chuyên đờn, còn các anh em, lần lượt thứ  hai, thứ năm, thứ bảy, thứ tám, thì ca. Mấy anh em ở gần nhau nên việc tập hợp để trau dồi bài bản rất thuận tiện”.

Các thành viên CLB ĐCTT Năm Anh Em phấn khởi với những thành tích đạt được tại liên hoan.

Nghe những lời chia sẻ của anh mình, Tài tử Trương Văn Bơ, cũng là Chủ nhiệm CLB Năm Anh Em, nở nụ cười hiền. Theo anh, CLB được thành lập khoảng 4 tháng nay với hơn 10 thành viên, việc sinh hoạt định kỳ mỗi tháng từ 1-2 lần. Trước là tạo những cuộc họp mặt ấm áp, vui tươi sau những giờ lao động mệt nhọc, sau là để tập luyện, cùng nhau sẻ chia niềm đam mê ca hát. Nghe ở huyện chuẩn bị có liên hoan, các anh chị em hớn hở động viên nhau đăng ký để học hỏi thêm kinh nghiệm cho mỗi cá nhân cũng như CLB của mình.

“Bản thân tôi đã tham gia nhiều cuộc thi văn nghệ rồi nhưng đối với CLB là phát pháo đầu tiên. Sân chơi quy tụ nhiều tài tử có nghề quá, thời gian chuẩn bị lại ít nên mấy anh chị em chỉ có thể dự thi hát Bắc, Nam, Oán, Hạ. Nhất định lần sau, CLB sẽ chọn trích đoạn cải lương để tất cả anh chị em ruột cùng tham gia luôn. Trước mắt là chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố CLB, kết nối thêm thành viên để đam mê nghệ thuật này ngày càng lan toả hơn nữa...”, Tài tử Trương Văn Bơ chia sẻ với ánh mắt đong đầy nhiệt huyết.

Liên hoan khép lại trong lời chia tay đẹp, với lời hẹn lần sau sẽ tập luyện kỹ càng để ca bản lĩnh hơn, diễn sẽ hay hơn./.

 

Minh Hoàng Phúc

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.