Thứ tư, 10-9-25 19:16:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phân định thẩm quyền của Toà án nhân dân theo mô hình mới

Báo Cà Mau Từ ngày 1/7, Toà án nhân dân (TAND) đã thực hiện sắp xếp cơ cấu tổ chức, phân định lại thẩm quyền xét xử theo hướng tăng cường về cơ sở, tập trung giải quyết án... Theo đó, TAND ở địa phương được phân chia thành 2 cấp, gồm TAND tỉnh và TAND khu vực. Tại tỉnh Cà Mau, thành lập 9 TAND khu vực. Việc phân định thẩm quyền xét xử giữa TAND các cấp, địa chỉ đặt trụ sở của các TAND khu vực... đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Tăng thẩm quyền

Căn cứ Nghị quyết số 81/2025/UBTVQH15, ngày 27/6/2025 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TAND cấp tỉnh, TAND khu vực, quy định phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ của TAND cấp tỉnh, TAND khu vực thì thẩm quyền xét xử của TAND tỉnh Cà Mau gồm: thực hiện nhiệm vụ giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND các khu vực thuộc tỉnh Cà Mau; thực hiện nhiệm vụ phúc thẩm các vụ việc mà bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị của TAND các khu vực thuộc tỉnh Cà Mau; thực hiện nhiệm vụ sơ thẩm các vụ án hình sự mà mức cao nhất của khung hình phạt từ trên 20 năm tù, tù chung thân, tử hình; án Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

TAND tỉnh Cà Mau - Cơ sở 2 tại phường Bạc Liêu xét xử vụ án hình

Ðối với TAND các khu vực thuộc tỉnh Cà Mau, thẩm quyền xét xử gồm: xét xử theo thủ tục sơ thẩm các vụ án hình sự về các tội phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt đến 20 năm tù; xét xử theo thủ tục sơ thẩm tất cả các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và các vụ việc khác thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND.

Như vậy, TAND khu vực đã được tăng thẩm quyền theo hướng giải quyết theo thủ tục sơ thẩm đối với tất cả các vụ việc dân sự, vụ án hành chính; giải quyết phá sản; tổ chức thực hiện hoạt động hoà giải, đối thoại theo quy định của Luật Hoà giải, đối thoại tại TAND. Ðiều này đồng nghĩa với việc, TAND cấp tỉnh không còn thẩm quyền về giải quyết theo thủ tục sơ thẩm các vụ án hành chính, vụ việc dân sự; giải quyết phá sản; tổ chức thực hiện hoạt động hoà giải, đối thoại. Ðồng thời, bổ sung tăng thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm của Chánh án TAND cấp tỉnh.

Phân định địa giới hành chính của TAND khu vực

Bên cạnh việc quy định thẩm quyền xét xử, hệ thống TAND cũng đã phân chia lại phạm vi, thẩm quyền theo lãnh thổ.

Cụ thể, TAND khu vực 1 - Cà Mau (TAND TP Cà Mau cũ) có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 4 phường (phường An Xuyên, Phường Lý Văn Lâm, phường Tân Thành, phường Hoà Thành), trụ sở tại phường An Xuyên.

TAND khu vực 2 - Cà Mau (hợp nhất từ 2 đơn vị TAND huyện U Minh và TAND huyện Thới Bình cũ) có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 9 đơn vị hành chính cấp xã (xã U Minh, xã Nguyễn Phích, xã Khánh Lâm, xã Khánh An, xã Thới Bình, xã Trí Phải, xã Tân Lộc, Xã Hồ Thị Kỷ, xã Biển Bạch), trụ sở tại xã Thới Bình.

TAND khu vực 3 - Cà Mau (hợp nhất từ 2 đơn vị TAND Huyện Trần Văn Thời và TAND huyện Phú Tân cũ), có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 9 đơn vị hành chính cấp xã (xã Khánh Bình, xã Ðá Bạc, xã Khánh Hưng, xã Sông Ðốc, Xã Trần Văn Thời, xã Cái Ðôi Vàm, Xã Nguyễn Việt Khái, xã Phú Tân, xã Phú Mỹ), trụ sở tại Xã Trần Văn Thời.

TAND khu vực 4 - Cà Mau (hợp nhất từ 2 đơn vị TAND huyện Ðầm Dơi và TAND huyện Cái Nước cũ), có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 11 đơn vị hành chính cấp xã (xã Tân Thuận, xã Tân Tiến, xã Tạ An Khương, Xã Trần Phán, xã Thanh Tùng, xã Ðầm Dơi, xã Quách Phẩm, Xã Lương Thế Trân, xã Tân Hưng, xã Hưng Mỹ, xã Cái Nước), trụ sở tại xã Ðầm Dơi.

TAND khu vực 5 - Cà Mau (hợp nhất từ 2 đơn vị TAND Huyện Năm Căn và TAND Huyện Ngọc Hiển cũ), có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 6 đơn vị hành chính cấp xã (Xã Phan Ngọc Hiển, xã Ðất Mũi, xã Tân Ân, xã Ðất Mới, xã Năm Căn, xã Tam Giang), trụ sở tại Xã Ngọc Hiển.

TAND khu vực 6 - Cà Mau (TAND TP Bạc Liêu cũ) có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 3 phường (phường Bạc Liêu, phường Vĩnh Trạch, phường Hiệp Thành), trụ sở tại phường Bạc Liêu.

TAND khu vực 7 - Cà Mau (hợp nhất từ 2 đơn vị TAND huyện Hoà Bình và TAND huyện Vĩnh Lợi cũ), có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 6 đơn vị hành chính cấp xã (xã Hoà Bình, xã Vĩnh Mỹ, xã Vĩnh Hậu, xã Vĩnh Lợi, xã Hưng Hội, xã Châu Thới), trụ sở tại xã Hoà Bình.

Ðồng chí Thái Ghết, Chánh án TAND tỉnh làm việc với TAND khu vực 7 về tổ chức, cơ sở vật chất đảm bảo hoạt động xét xử.

TAND khu vực 8 - Cà Mau (hợp nhất từ 2 đơn vị TAND thị xã Giá Rai và TAND huyện Ðông Hải cũ), có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 8 đơn vị hành chính cấp xã, phường (phường Giá Rai, phường Láng Tròn, xã Phong Thạnh, xã Gành Hào, xã Ðịnh Thành, xã An Trạch, xã Long Ðiền, xã Ðông Hải), trụ sở tại phường Giá Rai.

TAND khu vực 9 - Cà Mau (hợp nhất từ 2 đơn vị TAND huyện Phước Long và TAND huyện Hồng Dân cũ), có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 8 đơn vị hành chính cấp xã (xã Hông Dân, xã Vĩnh Lộc, xã Ninh Thạnh Lợi, xã Ninh Quới, xã Phước Long, xã Vĩnh Phước, xã Phong Hiệp, xã Vĩnh Thanh), trụ sở tại xã Phước Long.

Riêng TAND tỉnh hiện tại vẫn hoạt động tại 2 cơ sở: cơ sở 1 tại phường Tân Thành và cơ sở 2 tại phường Bạc Liêu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong đi lại, tiết kiệm chi phí.

Kim Phượng

Cánh tay nối dài công lý cho người yếu thế

Trong xã hội pháp quyền hiện đại, quyền tiếp cận công lý là một trong những quyền cơ bản nhất của công dân. Thế nhưng, với nhiều người nghèo, người yếu thế, người sống ở vùng sâu, vùng xa, cụm từ “công lý” vẫn là điều xa lạ. Họ có thể bị xâm hại quyền lợi nhưng không biết lên tiếng ở đâu, cũng không đủ điều kiện thuê luật sư để bảo vệ mình.

Phân định thẩm quyền trên lĩnh vực tư pháp

Việc phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp là vấn đề được người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm hiện nay. Theo đó, để đơn giản hoá tối đa thủ tục hành chính (TTHC), giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, ngành tư pháp đã rà soát và phân cấp, phân quyền hàng loạt các nhiệm vụ.

Xây dựng niềm tin vào pháp luật từ hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí

Những năm gần đây, hoạt động trợ giúp pháp lý ngày càng được lan toả và phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội. Nhờ đó, rất nhiều đối tượng yếu thế được thụ hưởng quyền và lợi ích hợp pháp, đảm bảo quyền công bằng, bình đẳng trong đời sống và pháp luật.

Trợ giúp pháp lý cho người có công: Lặng lẽ mà sâu sắc

Công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) dành cho người có công với cách mạng có ý nghĩa không chỉ về mặt pháp lý mà còn mang tính nhân văn và chính trị sâu sắc.

Công tác trợ giúp pháp lý cho người có công - Lặng lẽ mà sâu sắc

Công tác trợ giúp pháp lý dành cho người có công với cách mạng có ý nghĩa sâu sắc không chỉ về mặt pháp lý mà còn mang tính nhân văn và chính trị sâu sắc. Người có công là những cá nhân đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, vì vậy việc bảo đảm quyền tiếp cận pháp luật và công lý cho họ là một trong những biểu hiện cụ thể của chính sách “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng và Nhà nước.

Đảm bảo quyền và lợi ích của đối tượng yếu thế

Trong những năm qua, công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) luôn được tỉnh Cà Mau chú trọng, triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL, góp phần giữ vững an ninh trật tự và trật tự, an toàn xã hội tại cơ sở.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong trợ giúp pháp lý

Để có cái nhìn khái quát về kết quả phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trên cơ sở đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, xây dựng và giải pháp trong thời gian tới, chiều 28/5, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau tổ chức sơ kết công tác phối hợp người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Toà án Nhân dân, tổ chức phiên toà trực tuyến và trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự trên địa bàn tỉnh.

Ðẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 25/2/2025 triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người khuyết tật (NKT) thuộc diện được TGPL trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2025, với các hoạt động rõ ràng và có trọng tâm, trọng điểm.

Thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ trợ giúp pháp lý

Triển khai thực hiện hoàn thành ở mức đạt và vượt chỉ tiêu 100% nhiệm vụ công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) được giao; chủ động phối hợp triển khai các hoạt động TGPL đáp ứng 100% yêu cầu được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí của người được TGPL trên địa bàn tỉnh... Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác trợ giúp pháp lý năm 2024 do Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) tổ chức chiều 21/1.

Đảm bảo tính kịp thời trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Góp phần nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động Trợ giúp pháp lý (TGPL) tại địa phương, Sở Tư pháp và Toà án Nhân dân tỉnh đã ký Chương trình phối hợp về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại toà. Đây là một trong nhiều giải pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả, trọng tâm là đảm bảo tính kịp thời trong thực hiện nhiệm vụ.