ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:32:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Góp lửa” cho đam mê nhiếp ảnh

Báo Cà Mau (CMO) Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Xuân Hảo sinh năm 1969, quê tỉnh Hà Nam. Năm 2015, anh được kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội và hiện đang là giảng viên bộ môn Nhiếp ảnh nghệ thuật cơ bản, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

NSNA Hoàng Xuân Hảo.

Chụp ảnh từ năm 2013, đến nay, sau 8 năm cầm máy, anh có nhiều tác phẩm đoạt giải tại các cuộc thi như: “Hạnh phúc người thợ”, giải Ba trong cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 45 năm 2015; “Nghệ sĩ Hà Thành”, Huy chương Ðồng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ VII năm 2019; và rất nhiều giải Khuyến khích, ảnh triển lãm tại các cuộc thi khác.

Yêu thiên nhiên và thân thiện, anh thích chụp ảnh phong cảnh và con người ở các vùng, miền, đặc biệt là cuộc sống đời thường của con người trong lao động, người dân nông thôn Việt Nam, từ miền núi cao đến vùng biển.

Mong muốn ghi lại, ca ngợi cảnh đẹp và con người của từng vùng, miền qua ảnh, anh đi nhiều, lên rừng xuống biển, đi khắp nơi trên dải đất hình chữ S.

Tác phẩm của anh dung dị nhưng đầy cảm xúc, dễ đi vào lòng người, bởi đó là đời sống thường nhật, gắn bó thiết thân với người lao động: Nụ cười hạnh phúc người thợ, ruộng bậc thang mùa gặt, gánh lúa ngày mùa, hoa sen trắng tinh khiết ở ngoại thành Hà Nội…

Với công việc hiện tại, anh gắn bó cùng lớp nhiếp ảnh nghệ thuật DLA Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô đã 4 năm qua. Lớp chuyên đào tạo từ căn bản kiến thức nhiếp ảnh cho những anh chị em có sẵn niềm đam mê với lĩnh vực này, những người yêu nhiếp ảnh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Có thể nói, DLA là nơi mở khoá cánh cửa đầu tiên, chắp cánh, “góp lửa” cho niềm đam mê nhiếp ảnh, truyền cảm hứng trong sáng tác cho những ai yêu thích lĩnh vực này. Với 2 khoá/ tháng, mỗi khoá không quá 20 học viên, trong 4 năm qua, cùng với Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quang Ngọc, anh đã đóng góp công sức để DLA đào tạo hàng ngàn học viên, bổ sung lực lượng cầm máy dồi dào cho nhiếp ảnh thủ đô.

“Khi đi thực hành, thầy Hảo ít nói, đôi khi thầy pha trò với những hành động thị phạm cho lớp chụp mẫu và câu nói dí dỏm làm cả lớp cười vui vẻ, xua tan không khí nắng nực của những ngày hè oi ả. Chỉ cần bạn lúng túng chưa biết làm gì thì đã thấy thầy ở bên cạnh và hỏi xem có cần thầy giúp gì không? Thầy là trợ thủ đắc lực của DLA và ai đã từng học ở đây sẽ không thể không nhắc đến tên thầy. Nếu ai chưa tiếp xúc với thầy cứ nghĩ thầy khó tính, nhưng thực ra thầy vô cùng hiền, tốt bụng, nhiệt tình chỉ bảo cho các học trò”, từng có thời gian theo học tại DLA, chị Lý Giang (Hà Nội), chia sẻ.

Mới đây, anh cùng đoàn DLA có chuyến sáng tác ở Tây Nguyên (kéo dài từ ngày 27/3 đến 4/4), điểm cuối hành trình sáng tác xuyên núi rừng này là TP Ðà Lạt (tỉnh Lâm Ðồng). Ðây là chuyến sáng tác thường niên của DLA dành cho học viên mới luyện tập tay nghề và học viên cũ sáng tác độc lập.

Sớm mai trên đồi chè Thanh Sơn - Phú Thọ.

Ngày mùa.

Hạnh phúc người thợ.

Trẻ nhỏ Y Tý.

 

Tâm Hảo giới thiệu

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.