ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-9-24 13:12:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịu dàng cảm xúc

Báo Cà Mau

Nguyễn Thị Thu Cúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Là phụ nữ của gia đình, chị luôn ưu tiên chu toàn việc nhà, chăm cháu, rồi mới dành thời gian cho nhiếp ảnh. Nhưng một khi đã đi chụp, chị bị cuốn vào mạch cảm xúc, rất tập trung và quên hết xung quanh, toàn tâm sáng tác.

Là phái yếu, mỗi khi đi chụp vất vả, lắm lúc nhịn đói, nhịn khát... nhưng với chị, có ảnh đẹp là bù được tất cả. Chị thường đặt tình cảm, cảm xúc vào khung hình trước khi bấm máy. Bởi theo chị: “Tâm hồn có đẹp mới nhìn ra ảnh đẹp và ảnh đẹp tác động lại tâm hồn. Mỗi bức ảnh có cảm xúc khác nhau. Tôi thường nhớ rất rõ cảm xúc bấm máy cho mỗi bức ảnh, nhớ cả ánh sáng. Vì ánh sáng vô cùng quan trọng, để vẽ lên điều muốn nói”.

Thích chụp phong cảnh và thiên nhiên, tuy nhiên mảng chân dung, đời thường chị cũng rất quan tâm, vì theo chị: “Nhiếp ảnh nghệ thuật có thể mang nét đẹp đời thường đến với mọi người. Nét đẹp dễ cảm hoá khiến tâm hồn giàu lòng vị tha hơn”. 

Hầu hết tác phẩm của chị mang đến cho người xem cảm giác dễ chịu, thu hút.  Chị chụp nhiều: cầu Long Biên thế kỷ, thể hiện sự tương phản cũ - mới của Hà Nội; dùng ánh sáng vẽ lại khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên; làng nghề xưa với cảm xúc thương nghề - thương người... Riêng với sen, chị có nhiều cảm xúc đẹp, dịu dàng: “Hãy nhìn xung quanh bằng cái nhìn đơn giản, ta sẽ thấy cuộc sống này bình yên đến nhường nào. Hoa sen khiến lòng ta dịu nhẹ”. “Sống an nhiên, vô tư là cách để chăm sóc tâm hồn bạn. Hãy chăm sóc tâm hồn, hãy để tâm hồn bạn đẹp như những đoá hoa sen ngát thơm”.

Hay mảng đời thường, khi chụp chợ cá Tam Tiến, chị có những dòng chia sẻ dung dị, nhưng sâu sắc: Khi mặt trời chưa thức giấc, thuyền về trong đêm, chợ đã họp. Sản vật từ biển theo thuyền về còn tươi nguyên. Len lỏi cùng kẻ chợ, thấy lòng nhiều cảm xúc, khi bình minh ló dạng thì chợ đã tan, nắng vàng đổ bóng, những hình ảnh người dân lam lũ mà sao thấy thật đẹp. Lần đầu được đến đây, gặp gỡ anh chị em nhiếp ảnh, cùng đi tìm nét đẹp trong cuộc sống, tay bắt mặt mừng vui lắm, thế mới biết, khi đam mê, ta quên hết nhọc nhằn.

Xin chúc chị giữ mãi mạch cảm xúc cùng nhiếp ảnh, để sau mỗi bận đi sáng tác, chị lại có thêm nhiều tác phẩm đẹp, dịu dàng, nữ tính.

Tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế VN23, chị có 3 ảnh triển lãm (“Sóng cát”, “Mắc cỡ”, “Ma nhỏ ngủ quên”); 2 giải Ba, tại Cuộc thi Khoảnh khắc cùng sách và Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội năm 2024; Huy chương Vàng cuộc thi ảnh tại Nhật Bản (“Chăn cừu”), có nhiều ảnh được chọn in lịch, ảnh triển lãm VAPA (“Phơi cói”, “Thêu”, “Làm thuyền thúng”)…

Sóng cát.

 

Thêu.

 

Sen núi.

 

Chăn cừu.

 

Vĩnh Xuân giới thiệu

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.