Thứ sáu, 17-10-25 02:51:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Báo Cà Mau Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết: “Xác định chuyển đổi số trong ngành điện không chỉ đơn thuần là việc triển khai công nghệ, ứng dụng phần mềm, mà ngành còn tập trung vào những trải nghiệm khách hàng sử dụng điện. Ðối với tiện ích thiết bị, ứng dụng công nghệ, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Công ty Ðiện lực Cà Mau, xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi số cụ thể, đưa ra nhiều phương án, giải pháp nhằm tăng cường xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện, sử dụng các thiết bị hiện đại, cải tiến công tác quản lý kỹ thuật, công tác kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và ứng dụng công nghệ số theo xu hướng kinh tế số, xã hội số...”.

Tại Công ty Ðiện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Bước đầu đã xây dựng được văn hoá khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất, kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Việc vận động khách hàng sử dụng điện tiếp cận nền tảng số của ngành điện thông qua các ứng dụng tiện ích như: chăm sóc khách hàng trên Zalo của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC); app EVNSPC Chăm sóc khách hàng... ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tính đến đầu tháng 2/2025, toàn Công ty Ðiện lực Cà Mau có 377.841 khách hàng, trong đó có 261.725 khách hàng cài đặt, sử dụng app CSKH trên thiết bị di động thông minh, chiếm 69,27% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Nổi bật trong chuyển đổi số ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia, như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chuyển đổi cung cấp điện cho khách hàng 100% bằng phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng. Hệ thống đo đếm tự động chốt chỉ số điện giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Ngoài ra, ngành điện còn quản lý chi tiết vị trí sử dụng điện của khách hàng thông qua Phần mềm nhánh rẽ khách hàng được đưa vào vận hành, từ đó có thể áp dụng linh hoạt trong việc tính toán khoảng cách, thời gian và đường đi tới vị trí sử dụng điện của khách hàng để tiến hành sửa chữa điện khi khách hàng báo mất điện... đem lại sự phục vụ nhu cầu cấp điện nhanh chóng cho người dân, cũng như cho hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

"Bên cạnh đó là dịch vụ trực tuyến, khi khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ Tổng đài 19001006/19009000 hoặc email: cskh@evnspc.vn, ứng dụng CSKH EVNSPC để được giải quyết. Tổng đài luôn vận hành 24/7 để hỗ trợ cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng", ông Hiếu cho biết thêm.

Ðặc biệt, hiện nay 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đem đến sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng, như hằng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không bị quên trả tiền đúng hạn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong thanh toán tiền điện. Ðồng thời, giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của Nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Ðánh giá về việc ứng dụng công nghệ số trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành điện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân ghi nhận, những năm gần đây ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng đã rất nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ, thực hiện quy trình kỹ thuật trong cung cấp điện cho khách hàng chính xác, kịp thời, chống thất thoát.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: "Ngành điện cần quan tâm truyền thông nhiều hơn, để người dân nắm bắt thông tin, tạo sự minh bạch trong thực hiện các chỉ tiêu. Dữ liệu ngành điện cũng cần được tích hợp vào dữ liệu tỉnh để chia sẻ tiện ích trong khai thác”.

Ðặt ra mục tiêu cụ thể, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số, ông Nguyễn Thanh Hiếu cam kết: “Ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo. Và ở góc độ người tiêu dùng, hệ sinh thái số của ngành điện sẽ giúp người dân không phải đến các cơ sở giao dịch để làm thủ tục các dịch vụ điện, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí in ấn hồ sơ, giấy tờ”./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiều hoạt động trong chương trình “Cà Mau hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 2025”

“Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là câu chuyện của tất cả chúng ta”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều nhấn mạnh tại Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025”, diễn ra sáng 9/10 tại Khu điện gió Hòa Bình (xã Vĩnh Hậu).

Đưa dịch vụ công đến trường học vùng xa

Những ngày cuối tháng 9, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã An Trạch) nhộn nhịp hơn thường lệ. Vì nơi đây trở thành điểm để Công an tỉnh phối hợp cùng Công an xã thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) và mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho học sinh.

UBND tỉnh họp Tổ Điều phối Thoả thuận hợp tác với FPT giai đoạn 2025-2030

Chiều 6/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp Tổ Điều phối Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Chuẩn hóa tiêu chuẩn, nâng cao kỹ năng đội ngũ báo chí trong kỷ nguyên số

Sáng 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường cán bộ quản lý Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp biên tập viên, phóng viên năm 2025. Tham gia khóa học có hơn 80 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Trong đó, Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau có 9 học viên tham dự.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 3/10, tại phường Bạc Liêu, Viện Phát triển Kinh tế hợp tác (Liên minh HTX Việt Nam) phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị triển khai chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, với sự tham dự của hơn 120 đại biểu là lãnh đạo, thành viên các HTX trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số thay đổi cách làm nông 

Thời gian qua, ngành nông nghiệp đặc biệt quan tâm và đầu tư cho chuyển đổi số. Nhờ áp dụng hiệu quả công nghệ, hiện nay chỉ với một chiếc điện thoại di động, nhiều nông dân có thể theo dõi tình hình sản xuất mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, giảm công lao động, tiết kiệm chi phí, chủ động phòng trừ sâu bệnh…, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. 

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Lan toả hiện diện trực tuyến an toàn với “.vn”

UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến an toàn, tin cậy với dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” giai đoạn 2025-2026.

“Khi chiếc điện thoại thay cuốn sổ vay vốn”

Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đang từng bước triển khai chuyển đổi số, không chỉ để nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn đến gần hơn với người dân bằng những giải pháp tiện lợi, minh bạch và hiện đại.

Thúc đẩy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngày 24/9, Chính phủ tổ chức phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối đến các điểm cầu bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì phiên họp.