Thứ hai, 1-9-25 10:21:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Báo Cà Mau Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết: “Xác định chuyển đổi số trong ngành điện không chỉ đơn thuần là việc triển khai công nghệ, ứng dụng phần mềm, mà ngành còn tập trung vào những trải nghiệm khách hàng sử dụng điện. Ðối với tiện ích thiết bị, ứng dụng công nghệ, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Công ty Ðiện lực Cà Mau, xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi số cụ thể, đưa ra nhiều phương án, giải pháp nhằm tăng cường xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện, sử dụng các thiết bị hiện đại, cải tiến công tác quản lý kỹ thuật, công tác kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và ứng dụng công nghệ số theo xu hướng kinh tế số, xã hội số...”.

Tại Công ty Ðiện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Bước đầu đã xây dựng được văn hoá khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất, kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Việc vận động khách hàng sử dụng điện tiếp cận nền tảng số của ngành điện thông qua các ứng dụng tiện ích như: chăm sóc khách hàng trên Zalo của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC); app EVNSPC Chăm sóc khách hàng... ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tính đến đầu tháng 2/2025, toàn Công ty Ðiện lực Cà Mau có 377.841 khách hàng, trong đó có 261.725 khách hàng cài đặt, sử dụng app CSKH trên thiết bị di động thông minh, chiếm 69,27% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Nổi bật trong chuyển đổi số ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia, như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chuyển đổi cung cấp điện cho khách hàng 100% bằng phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng. Hệ thống đo đếm tự động chốt chỉ số điện giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Ngoài ra, ngành điện còn quản lý chi tiết vị trí sử dụng điện của khách hàng thông qua Phần mềm nhánh rẽ khách hàng được đưa vào vận hành, từ đó có thể áp dụng linh hoạt trong việc tính toán khoảng cách, thời gian và đường đi tới vị trí sử dụng điện của khách hàng để tiến hành sửa chữa điện khi khách hàng báo mất điện... đem lại sự phục vụ nhu cầu cấp điện nhanh chóng cho người dân, cũng như cho hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

"Bên cạnh đó là dịch vụ trực tuyến, khi khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ Tổng đài 19001006/19009000 hoặc email: cskh@evnspc.vn, ứng dụng CSKH EVNSPC để được giải quyết. Tổng đài luôn vận hành 24/7 để hỗ trợ cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng", ông Hiếu cho biết thêm.

Ðặc biệt, hiện nay 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đem đến sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng, như hằng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không bị quên trả tiền đúng hạn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong thanh toán tiền điện. Ðồng thời, giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của Nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Ðánh giá về việc ứng dụng công nghệ số trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành điện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân ghi nhận, những năm gần đây ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng đã rất nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ, thực hiện quy trình kỹ thuật trong cung cấp điện cho khách hàng chính xác, kịp thời, chống thất thoát.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: "Ngành điện cần quan tâm truyền thông nhiều hơn, để người dân nắm bắt thông tin, tạo sự minh bạch trong thực hiện các chỉ tiêu. Dữ liệu ngành điện cũng cần được tích hợp vào dữ liệu tỉnh để chia sẻ tiện ích trong khai thác”.

Ðặt ra mục tiêu cụ thể, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số, ông Nguyễn Thanh Hiếu cam kết: “Ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo. Và ở góc độ người tiêu dùng, hệ sinh thái số của ngành điện sẽ giúp người dân không phải đến các cơ sở giao dịch để làm thủ tục các dịch vụ điện, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí in ấn hồ sơ, giấy tờ”./.

 

Hồng Nhung

 

Bảo hiểm xã hội số: Tiện lợi, hiệu quả

Những năm gần đây, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có bước chuyển mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), giúp nâng cao hiệu quả quản lý, mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong phục vụ nhân dân. Trong đó có việc thay thế biên lai giấy bằng biên lai điện tử trong thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ký kết hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

Chiều 20/8, tại trụ sở UBND tỉnh Cà Mau diễn ra Lễ ký kết hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030 giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Khảo sát thực tế tại Cà Mau, góp ý dự thảo Luật Chuyển đổi số

Sáng 19/8, Đoàn khảo sát của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã làm việc tại phường Hòa Thành về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) và dự án Luật Chuyển đổi số.

Nâng cao kỹ năng làm báo trong kỷ nguyên số

Sáng 19/8, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo An Giang tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng "Nâng cao kỹ năng thực hiện tác phẩm đa phương tiện trên báo điện tử", với sự tham gia hơn 30 học viên đến từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Khai trương điểm thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới

Sáng 18/8, phường Tân Thành tổ chức Lễ khai trương “Điểm thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới trên địa bàn tỉnh Cà Mau”.

Phường Hòa Thành tiên phong đại hội “không giấy tờ”

Không còn điểm danh thủ công hay tài liệu giấy cồng kềnh, đại biểu chỉ cần check-in bằng nhận diện khuôn mặt; thư ký “thả tay” khỏi ghi chép khi AI tự động ghi biên bản, mọi ý kiến thảo luận được chuyển hóa tức thì thành văn bản; toàn bộ văn kiện gọn trong máy tính bảng, tạo nên quy trình làm việc hiện đại, tinh gọn, hiệu quả.

Thẩm định thành công bệnh án điện tử tại Bệnh viện Công an tỉnh Cà Mau

Ngày 16/8, Bệnh viện Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị thẩm định hồ sơ bệnh án điện tử với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành và chuyên gia y tế.

Cà Mau tỏa sáng với 3 sáng kiến được vinh danh

Đoàn đại biểu của Liên đoàn Lao động Cà Mau vừa ghi dấu ấn đặc biệt tại Ngày hội Lao động Sáng tạo toàn quốc năm 2025 khi mang đến 3 công trình tiêu biểu thuộc 3 lĩnh vực: sản xuất, giáo dục và công nghệ ứng dụng. Với thành tích nổi bật, đoàn vinh dự nhận một Bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và 2 Chứng nhận sáng kiến sáng tạo cấp Tổng Liên đoàn.

Cà Mau thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp năm 2025

Chiều 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân dự và chỉ đạo Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025. Tham dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thị Ngọc Hân cùng đại diện các sở, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cao điểm thu nhận thông tin, đổi Thẻ đảng viên đến hết tháng 8/2025

Từ nay đến hết 31/8/2025, Công an tỉnh Cà Mau mở cao điểm thu nhận thông tin, đổi Thẻ đảng viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.