ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 23:10:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Báo Cà Mau Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết: “Xác định chuyển đổi số trong ngành điện không chỉ đơn thuần là việc triển khai công nghệ, ứng dụng phần mềm, mà ngành còn tập trung vào những trải nghiệm khách hàng sử dụng điện. Ðối với tiện ích thiết bị, ứng dụng công nghệ, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Công ty Ðiện lực Cà Mau, xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi số cụ thể, đưa ra nhiều phương án, giải pháp nhằm tăng cường xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện, sử dụng các thiết bị hiện đại, cải tiến công tác quản lý kỹ thuật, công tác kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và ứng dụng công nghệ số theo xu hướng kinh tế số, xã hội số...”.

Tại Công ty Ðiện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Bước đầu đã xây dựng được văn hoá khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất, kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Việc vận động khách hàng sử dụng điện tiếp cận nền tảng số của ngành điện thông qua các ứng dụng tiện ích như: chăm sóc khách hàng trên Zalo của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC); app EVNSPC Chăm sóc khách hàng... ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tính đến đầu tháng 2/2025, toàn Công ty Ðiện lực Cà Mau có 377.841 khách hàng, trong đó có 261.725 khách hàng cài đặt, sử dụng app CSKH trên thiết bị di động thông minh, chiếm 69,27% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Nổi bật trong chuyển đổi số ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia, như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chuyển đổi cung cấp điện cho khách hàng 100% bằng phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng. Hệ thống đo đếm tự động chốt chỉ số điện giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Ngoài ra, ngành điện còn quản lý chi tiết vị trí sử dụng điện của khách hàng thông qua Phần mềm nhánh rẽ khách hàng được đưa vào vận hành, từ đó có thể áp dụng linh hoạt trong việc tính toán khoảng cách, thời gian và đường đi tới vị trí sử dụng điện của khách hàng để tiến hành sửa chữa điện khi khách hàng báo mất điện... đem lại sự phục vụ nhu cầu cấp điện nhanh chóng cho người dân, cũng như cho hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

"Bên cạnh đó là dịch vụ trực tuyến, khi khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ Tổng đài 19001006/19009000 hoặc email: cskh@evnspc.vn, ứng dụng CSKH EVNSPC để được giải quyết. Tổng đài luôn vận hành 24/7 để hỗ trợ cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng", ông Hiếu cho biết thêm.

Ðặc biệt, hiện nay 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đem đến sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng, như hằng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không bị quên trả tiền đúng hạn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong thanh toán tiền điện. Ðồng thời, giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của Nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Ðánh giá về việc ứng dụng công nghệ số trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành điện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân ghi nhận, những năm gần đây ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng đã rất nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ, thực hiện quy trình kỹ thuật trong cung cấp điện cho khách hàng chính xác, kịp thời, chống thất thoát.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: "Ngành điện cần quan tâm truyền thông nhiều hơn, để người dân nắm bắt thông tin, tạo sự minh bạch trong thực hiện các chỉ tiêu. Dữ liệu ngành điện cũng cần được tích hợp vào dữ liệu tỉnh để chia sẻ tiện ích trong khai thác”.

Ðặt ra mục tiêu cụ thể, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số, ông Nguyễn Thanh Hiếu cam kết: “Ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo. Và ở góc độ người tiêu dùng, hệ sinh thái số của ngành điện sẽ giúp người dân không phải đến các cơ sở giao dịch để làm thủ tục các dịch vụ điện, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí in ấn hồ sơ, giấy tờ”./.

 

Hồng Nhung

 

Triển khai VNPT iLIS phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

Sáng 8/7, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Cà Mau phối hợp với VNPT tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hệ thống thông tin đất đai VNPT iLIS đối với mô hình chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chính phủ ban hành Nghị định 180/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 về cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng

Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng

Báo chí trước kỷ nguyên số

Trong bối cảnh mọi hoạt động xã hội đang dịch chuyển mạnh mẽ lên môi trường số, báo chí phải đổi mới và chuyển mình thích ứng để thực hiện sứ mệnh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hợp đồng điện tử - Giải pháp tất yếu trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ số, trong đó có các nền tảng hợp đồng điện tử, giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch, đặc biệt là đảm bảo tính pháp lý, minh bạch trong hoạt động thương mại.

Gỡ khó về hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ðã hơn nửa tháng kể từ ngày triển khai thực hiện Nghị định 70/2025/NÐ-CP (Nghị định 70) ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 123/2020/NÐ-CP về áp dụng hoá đơn điện tử (HÐÐT) đối với hộ kinh doanh; bên cạnh sự đồng thuận, không ít hộ kinh doanh còn gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm liên thông, đồng bộ toàn hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, diễn ra sáng 23/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: “Khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm, đồng lòng triển khai hiệu quả Kế hoạch 02”.

Tiếp nối truyền thống

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam là dịp mỗi người làm báo soi rọi chính mình và ý thức hơn nữa trách nhiệm với nghề báo vinh quang. Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí Cà Mau được các thế hệ đi trước gầy dựng, các phóng viên, nhà báo trẻ của Báo và Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã và đang giữ vững “bút sắc - lòng trong - tâm sáng”, thực hành tinh thần phụng sự và góp phần kết nối, lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

CTV Chuyển đổi số

“Nhờ chuyển đổi số, CTV đã đưa thông tin đến khán giả một cách nhanh nhất, theo con đường ngắn nhất. Ðồng thời, thông qua tương tác hai chiều trên các nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số cũng làm cho người làm báo và công chúng xích lại gần nhau, hiểu nhau nhiều hơn”. Ðánh giá về hiệu quả chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua, Nhà báo Phạm Thanh Phong, Giám đốc Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau (CTV), đã nhấn mạnh như vậy.

Báo Cà Mau với “dòng chảy” báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã định hình lại thói quen tiếp cận thông tin của công chúng. Báo chí Việt Nam nói chung và Báo Cà Mau nói riêng đang chứng kiến một cuộc cách mạng sâu sắc về phương thức truyền tải thông tin trên không gian mạng. Xu hướng sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng đã trở thành tất yếu khách quan. Ðể duy trì sự phát triển bền vững và thu hút độc giả trong môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, Báo Cà Mau không thể đứng ngoài cuộc chuyển đổi mạnh mẽ này.