ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 00:49:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Thắng giặc nghèo” không khó

Báo Cà Mau Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.

Bài 1: Hướng đến giảm nghèo bền vững

Nhiều chủ trương, chỉ đạo cùng cách làm sáng tạo từ các mô hình của nông dân, phụ nữ giúp những dự án, tiểu dự án giảm nghèo bền vững không còn là lý thuyết suông. Từ đó, tinh thần, ý chí của người dân trong công cuộc giảm nghèo ngày càng được nâng lên.

Giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm

Ðể triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành 13 quyết định, 13 kế hoạch; trình HÐND tỉnh ban hành 16 nghị quyết và nhiều văn bản để cụ thể hoá, triển khai đầy đủ, đồng bộ các chính sách giảm nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 (Chương trình) trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai các nội dung liên quan đến công tác giảm nghèo. Trên cơ sở đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai công tác giảm nghèo phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương.

Công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện toàn diện, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tư duy năng động, sáng tạo. Các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp giảm nghèo được đưa vào nghị quyết của cấp uỷ đảng, HÐND và kế hoạch của UBND các cấp. Cấp tỉnh, huyện quan tâm củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 (Ban chỉ đạo), ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể của từng thành viên. Các địa phương chủ động, quyết liệt, tập trung nguồn lực để thực hiện các mục tiêu chương trình đề ra. Một số đơn vị đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện dự án, tiểu dự án thành phần của Chương trình.

Nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện công tác giảm nghèo được phân bổ theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức, quy định của Trung ương, HÐND tỉnh. Tổng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước phân bổ trong năm 2022 và năm 2023 hơn 151 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các địa phương còn chú trọng, linh hoạt vận động các nguồn vốn khác để tập trung cho công tác giảm nghèo gần 1.120 tỷ đồng; trong đó, vốn tín dụng 958 tỷ đồng, vận động quỹ Vì người nghèo 162 tỷ đồng.

Nhiều lớp dạy nghề cho hộ nghèo và cận nghèo được triển khai tại huyện Phú Tân.

Trên cơ sở nguồn vốn ngân sách Nhà nước được phân bổ, các địa phương đã triển khai thực hiện các chính sách cơ bản phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của từng địa phương, bước đầu đạt kết quả tích cực. Người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ về sinh kế, tiếp cận các chính sách, dịch vụ xã hội cơ bản. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, trao đổi hàng hoá và trẻ em vùng khó khăn được đến trường. Giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đạt, vượt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra. Qua đó tạo được sự phấn khởi, đồng thuận trong Nhân dân.

Ông Lê Thanh Mãi, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cho biết: “Ðịa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để Nhân dân trên địa bàn xã sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống. Bên cạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ theo Chương trình gắn với xây dựng nông thôn mới, UBND xã còn tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí tự lực vươn lên, khát vọng làm giàu chính đáng của người dân; quan tâm, thăm hỏi, hướng dẫn cách thức sản xuất, kinh doanh, được bà con ủng hộ và đồng lòng thực hiện. Trong năm 2023, toàn xã có 144 hộ thoát nghèo”.

Chuyển biến tích cực

Ông Lê Thế Anh, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện Chương trình đến nay, xã đã hỗ trợ nhà ở cho 10 hộ, chuyển đổi ngành nghề cho 4 hộ, hỗ trợ xây dựng 5 dự án sản xuất, với tổng số hơn 70 hộ nghèo được hỗ trợ. Ðến cuối năm 2023, số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm 32/98 hộ. Ðiều đó cho thấy, việc triển khai thực hiện Chương trình đã thật sự mang lại hiệu quả trên địa bàn xã, diện mạo vùng nông thôn Thanh Tùng ngày càng khởi sắc”.

Kết quả giải ngân vốn ngân sách Nhà nước trong 2 năm được 92/151 tỷ đồng, đạt 60,9%. Trong đó, năm 2022 giải ngân được 43/68 tỷ đồng, đạt 63,2%; năm 2023 giải ngân được 49/83 tỷ đồng, đạt trên 59%. Việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo theo nguyên tắc, quy định pháp luật hiện hành. Hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, thuỷ lợi, nhất là tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được ưu tiên đầu tư, nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu tối thiểu cho hoạt động sản xuất và dân sinh trong vùng, góp phần vào việc tăng cường giao thương, lưu thông hàng hoá và đi lại của người dân, thúc đẩy giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ðồ hoạ: Lê Tuấn

Với những chính sách đồng bộ, hiệu quả, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2022, tổng số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn 7.407 hộ, chiếm 2,41%, giảm 2.162 hộ, giảm 0,73% so với năm 2021 (kế hoạch đề ra là  0,56%); hộ cận nghèo còn 5.710 hộ, chiếm 1,86%, giảm 1.223 hộ, giảm 0,41% so với năm 2021. Năm 2023, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh còn 4.900 hộ, chiếm 1,6%, giảm 2.507 hộ, giảm 0,81% so với năm 2022 (kế hoạch đề ra là 0,8%); tổng số hộ cận nghèo 4.788 hộ, chiếm 1,56%, giảm 922 hộ, giảm 0,3%.

Nhìn chung, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trong 2 năm trên địa bàn tỉnh đạt chỉ tiêu theo Quyết định 652/QÐ-TTg ngày 28/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ giao (giảm 0,8%/năm) và chỉ tiêu do Tỉnh uỷ, HÐND tỉnh giao.

Kết quả trên thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, sự hỗ trợ, tập trung nguồn lực và ý thức, trách nhiệm cộng đồng, nhất là sự phấn đấu tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững của người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH Cà Mau, cho biết: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời, nhưng nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, nỗ lực của các địa phương, nhất là quyết tâm của Nhân dân, các hoạt động thuộc Chương trình đã và đang được triển khai thực hiện, cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Chương trình đã giúp người nghèo tự vươn lên, vượt qua khó khăn, được tiếp cận tốt hơn các nguồn lực sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và thoát nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đều đạt, vượt kế hoạch, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”./.

 

Lam Khánh

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.