ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 12:45:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Thị sát” bộ phận một cửa

Báo Cà Mau Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Ông Lê Văn Ngời, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, ngoài những đợt kiểm tra công tác CCHC ở các địa phương theo kế hoạch, đoàn còn tiến hành kiểm tra đột xuất ở một số xã, thị trấn. Việc kiểm tra này nhằm mục đích ghi nhận thực tế công tác CCHC ở các địa phương được thực hiện như thế nào, qua đó thấy rõ những hạn chế để chấn chỉnh kịp thời, góp phần đưa công tác CCHC của tỉnh đạt kết quả cao nhất”.

Với mục đích đó, từ đầu năm đến nay, Ðoàn Kiểm tra CCHC tỉnh đã kiểm tra đột xuất bộ phận một cửa của 16 đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn 4 huyện gồm: U Minh, Thới Bình, Ðầm Dơi và Trần Văn Thời. Thành viên đoàn đóng vai người dân đến bộ phận một cửa, đề nghị giải quyết TTHC hoặc đề nghị hướng dẫn quy trình, hồ sơ TTHC. Ðồng thời, chú trọng kiểm tra thực tế việc công khai TTHC, thực hiện chứng thực bản sao điện tử tại bộ phận một cửa cấp xã; quy trình giải quyết TTHC như hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện TTHC, việc ra phiếu hẹn, thời gian giải quyết TTHC...

Ðoàn Kiểm tra kiến nghị công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR kết hợp công khai TTHC dưới dạng đóng cuốn để tại bàn ghi thông tin, nhằm phục vụ người dân tra cứu khi cần thiết. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại bộ phận một cửa theo quy định; việc sử dụng Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại bộ phận một cửa cấp xã. Ðặc biệt, quan tâm đến thái độ giao tiếp, phục vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn nơi kiểm tra.

Với 16 đơn vị xã, thị trấn được kiểm tra đột xuất, Ðoàn Kiểm tra CCHC đánh giá, đa số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc tại bộ phận một cửa được trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tại thời điểm kiểm tra, các công chức có mặt chấp hành tốt việc đeo bảng tên theo quy định; bố trí nơi ngồi chờ của người dân phù hợp, thuận tiện cho việc giải quyết hồ sơ của cơ quan tiếp nhận và cá nhân đến liên hệ. Ða số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc công khai TTHC theo quy định (kết hợp công khai mã QR và bảng giấy tại bàn hướng dẫn). Một số đơn vị triển khai thực hiện tốt việc chứng thực bản sao điện tử.

Cũng theo ghi nhận của thành viên Ðoàn Kiểm tra, hầu hết công chức có mặt tại thời điểm kiểm tra có thái độ hoà nhã, thân thiện; hướng dẫn TTHC đầy đủ, rõ ràng khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC.

Công chức Bộ phận Một cửa xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, giải quyết TTHC cho người dân.

Song, bên cạnh đó thành viên của đoàn cũng chỉ ra, bộ phận một cửa các nơi vẫn còn hạn chế nhất định. Trong đó, hầu hết các đơn vị được kiểm tra chưa sử dụng Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân trong giải quyết TTHC cho người dân. Các xã: Hồ Thị Kỷ, Biển Bạch Ðông, Tân Bằng (huyện Thới Bình) chưa triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử theo quy định. Theo ghi nhận, hầu hết các xã của huyện Ðầm Dơi chưa công khai TTHC bằng bản giấy tại bàn hướng dẫn, chưa công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu khi cần thiết...

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh đến kiểm tra công tác CCHC tại huyện Trần Văn Thời.

Qua kết quả kiểm tra, Ðoàn Kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện: Ðầm Dơi, Thới Bình, U Minh, Trần Văn Thời khắc phục ngay những mặt tồn tại, hạn chế được Ðoàn Kiểm tra chỉ ra. Trong đó, triển khai thực hiện Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR kết hợp công khai TTHC dưới dạng đóng cuốn để tại bàn ghi thông tin nhằm phục vụ người dân tra cứu khi cần thiết; triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử đạt hiệu quả, đúng tiến độ đề ra./.

 

Hồng Nhung

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.