ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:13:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Thị sát” bộ phận một cửa

Báo Cà Mau Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Ông Lê Văn Ngời, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, ngoài những đợt kiểm tra công tác CCHC ở các địa phương theo kế hoạch, đoàn còn tiến hành kiểm tra đột xuất ở một số xã, thị trấn. Việc kiểm tra này nhằm mục đích ghi nhận thực tế công tác CCHC ở các địa phương được thực hiện như thế nào, qua đó thấy rõ những hạn chế để chấn chỉnh kịp thời, góp phần đưa công tác CCHC của tỉnh đạt kết quả cao nhất”.

Với mục đích đó, từ đầu năm đến nay, Ðoàn Kiểm tra CCHC tỉnh đã kiểm tra đột xuất bộ phận một cửa của 16 đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn 4 huyện gồm: U Minh, Thới Bình, Ðầm Dơi và Trần Văn Thời. Thành viên đoàn đóng vai người dân đến bộ phận một cửa, đề nghị giải quyết TTHC hoặc đề nghị hướng dẫn quy trình, hồ sơ TTHC. Ðồng thời, chú trọng kiểm tra thực tế việc công khai TTHC, thực hiện chứng thực bản sao điện tử tại bộ phận một cửa cấp xã; quy trình giải quyết TTHC như hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện TTHC, việc ra phiếu hẹn, thời gian giải quyết TTHC...

Ðoàn Kiểm tra kiến nghị công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR kết hợp công khai TTHC dưới dạng đóng cuốn để tại bàn ghi thông tin, nhằm phục vụ người dân tra cứu khi cần thiết. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại bộ phận một cửa theo quy định; việc sử dụng Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại bộ phận một cửa cấp xã. Ðặc biệt, quan tâm đến thái độ giao tiếp, phục vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn nơi kiểm tra.

Với 16 đơn vị xã, thị trấn được kiểm tra đột xuất, Ðoàn Kiểm tra CCHC đánh giá, đa số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc tại bộ phận một cửa được trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tại thời điểm kiểm tra, các công chức có mặt chấp hành tốt việc đeo bảng tên theo quy định; bố trí nơi ngồi chờ của người dân phù hợp, thuận tiện cho việc giải quyết hồ sơ của cơ quan tiếp nhận và cá nhân đến liên hệ. Ða số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc công khai TTHC theo quy định (kết hợp công khai mã QR và bảng giấy tại bàn hướng dẫn). Một số đơn vị triển khai thực hiện tốt việc chứng thực bản sao điện tử.

Cũng theo ghi nhận của thành viên Ðoàn Kiểm tra, hầu hết công chức có mặt tại thời điểm kiểm tra có thái độ hoà nhã, thân thiện; hướng dẫn TTHC đầy đủ, rõ ràng khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC.

Công chức Bộ phận Một cửa xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, giải quyết TTHC cho người dân.

Song, bên cạnh đó thành viên của đoàn cũng chỉ ra, bộ phận một cửa các nơi vẫn còn hạn chế nhất định. Trong đó, hầu hết các đơn vị được kiểm tra chưa sử dụng Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân trong giải quyết TTHC cho người dân. Các xã: Hồ Thị Kỷ, Biển Bạch Ðông, Tân Bằng (huyện Thới Bình) chưa triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử theo quy định. Theo ghi nhận, hầu hết các xã của huyện Ðầm Dơi chưa công khai TTHC bằng bản giấy tại bàn hướng dẫn, chưa công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu khi cần thiết...

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh đến kiểm tra công tác CCHC tại huyện Trần Văn Thời.

Qua kết quả kiểm tra, Ðoàn Kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện: Ðầm Dơi, Thới Bình, U Minh, Trần Văn Thời khắc phục ngay những mặt tồn tại, hạn chế được Ðoàn Kiểm tra chỉ ra. Trong đó, triển khai thực hiện Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR kết hợp công khai TTHC dưới dạng đóng cuốn để tại bàn ghi thông tin nhằm phục vụ người dân tra cứu khi cần thiết; triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử đạt hiệu quả, đúng tiến độ đề ra./.

 

Hồng Nhung

 

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.