Thứ ba, 23-12-25 14:58:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Tuyến sông văn hoá - an toàn” chưa phát huy hiệu quả

Báo Cà Mau Huyện Phú Tân có nhiều cửa sông lớn thông ra biển, 9 tuyến đường thuỷ nội địa (TNĐ) với chiều dài hơn 150 km và trên 100 tuyến kinh, rạch. Dọc theo các tuyến này có trên 80 bến khách ngang sông, bến TNĐ hoạt động thường xuyên và trên 10.700 phương tiện TNĐ lưu thông mỗi ngày.

Huyện Phú Tân có nhiều cửa sông lớn thông ra biển, 9 tuyến đường thuỷ nội địa (TNĐ) với chiều dài hơn 150 km và trên 100 tuyến kinh, rạch. Dọc theo các tuyến này có trên 80 bến khách ngang sông, bến TNĐ hoạt động thường xuyên và trên 10.700 phương tiện TNĐ lưu thông mỗi ngày.

Thực hiện cuộc vận động phong trào “Văn hoá giao thông (VHGT) với bình yên sông nước”, từ cuối năm 2011, huyện Phú Tân đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng. Ðồng thời, huyện cũng chỉ đạo các xã và thị trấn Cái Ðôi Vàm xây dựng mô hình VHGT đường thuỷ phù hợp với điều kiện của địa phương mình. Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện có 41 tuyến sông, rạch với tổng chiều dài trên 200 km đã được các địa phương đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn”.

Chưa đạt tiêu chí

Tuyến sông văn hoá - an toàn là 1 trong 6 tiêu chí cơ bản của các mô hình “VHGT đường thuỷ” được Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia xây dựng để thống nhất thực hiện trong toàn quốc. Tuy nhiên, qua 4 năm thực hiện, các mô hình trên chưa đạt các tiêu chí theo quy định.

Đặt lú huế để khai thác thuỷ sản sẽ hạn chế chướng ngại, không ảnh hưởng giao thông.

Nhận thấy rõ nhất là hệ thống báo hiệu đường TNÐ trên các tuyến này chưa được lắp đặt, chính quyền địa phương và người dân trên tuyến chưa thường xuyên thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tình trạng đặt chướng ngại vật để khai thuỷ sản trên sông vẫn còn xảy ra, dẫu rằng thời gian qua, các lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức trên 1.000 lượt ra quân thanh thải trên 1.400 đống chà, cột đáy, tạm giữ trên 3.000 đáy, lú, nhắc nhở và xử lý vi phạm trên 330 trường hợp vi phạm luồng, tuyến.

Ông Ðoàn Hường, Ðội trưởng Ðội Giao thông thuỷ bộ huyện Phú Tân, cho biết: “Khó nhất là xử lý những chướng ngại vật ở các tuyến sông giáp ranh. Bên cạnh đó, trên các tuyến sông nhỏ gần với cửa biển, tình trạng đặt nò, lú… còn xảy ra rất nhiều, và khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ thì người dân chủ động tháo trôi miệng đáy, lú, sau đó thì dùng neo rà lấy lại. Mặt khác, sau các đợt thanh thải thông thoáng các tuyến sông và bàn giao lại cho địa phương quản lý thì tình trạng trên tái diễn.

Cần chọn lọc và thực hiện đạt yêu cầu

Xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” là một trong những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, kiềm giảm tai nạn giao thông đường thuỷ. Huyện Phú Tân có đến 41 tuyến sông, rạch đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn”, nhưng 4 năm qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” của huyện chưa kiểm tra tiến độ thực hiện thực tế ở từng tuyến để đánh giá, hỗ trợ đầu tư và tiến tới công nhận. Trong khi các xã đăng ký chủ yếu là “theo phong trào”.

Theo ông Ðoàn Hường, rào cản lớn nhất để thực hiện đạt tiêu chí các mô hình là vấn đề kinh phí. Bởi lẽ, thiếu kinh phí nên việc tăng cường tổ chức thanh thải chướng ngại vật cũng hạn chế, Ban ATGT các xã không đủ kinh phí hoạt động nên việc tuần tra, kiểm soát ít đi, trong khi kinh phí của Ban ATGT huyện cũng rất hạn hẹp nên chưa hỗ trợ được gì cho các địa phương. Vì vậy, đã qua huyện đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn” ở 41 tuyến sông, rạch cũng chỉ là phát động phong trào để nâng cao ý thức người dân.

“Ðể được công nhận các mô hình đạt tiêu chí, huyện nên chọn một tuyến sông cơ bản đã có biển báo để nhẹ bớt đầu tư, sau đó tập trung giải quyết chướng ngại vật, sắp xếp hoạt động bến bãi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nâng cao trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý ổn định lâu dài. Có như thế mới phát huy được hiệu quả phong trào “VHGT với bình yên sông nước””, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT, đề nghị./.

Tiêu chí mô hình đoạn, tuyến sông văn hoá - an toàn:

- Phạm vi luồng chạy tàu thuyền phải đảm bảo an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Không có chướng ngại vật, công trình, phương tiện neo đậu lấn chiếm, ảnh hưởng đến luồng tuyến và hành lang bảo vệ luồng.

- Hệ thống báo hiệu trên tuyến phải có đầy đủ và hoạt động tốt theo quy định của pháp luật về giao thông đường TNÐ.

- Không để tồn tại những điểm phức tạp về trật tự ATGT, điểm đen nguy hiểm dễ xảy ra TNGT.

- TNGT được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí, không để xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

- Công tác đảm bảo trật tự ATGT của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và quần chúng Nhân dân trên tuyến được duy trì thường xuyên và có hiệu quả. Mọi hành vi vi phạm pháp luật phải được phát hiện và xử lý kịp thời.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).