ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:06:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Tuyến sông văn hoá - an toàn” chưa phát huy hiệu quả

Báo Cà Mau Huyện Phú Tân có nhiều cửa sông lớn thông ra biển, 9 tuyến đường thuỷ nội địa (TNĐ) với chiều dài hơn 150 km và trên 100 tuyến kinh, rạch. Dọc theo các tuyến này có trên 80 bến khách ngang sông, bến TNĐ hoạt động thường xuyên và trên 10.700 phương tiện TNĐ lưu thông mỗi ngày.

Huyện Phú Tân có nhiều cửa sông lớn thông ra biển, 9 tuyến đường thuỷ nội địa (TNĐ) với chiều dài hơn 150 km và trên 100 tuyến kinh, rạch. Dọc theo các tuyến này có trên 80 bến khách ngang sông, bến TNĐ hoạt động thường xuyên và trên 10.700 phương tiện TNĐ lưu thông mỗi ngày.

Thực hiện cuộc vận động phong trào “Văn hoá giao thông (VHGT) với bình yên sông nước”, từ cuối năm 2011, huyện Phú Tân đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng. Ðồng thời, huyện cũng chỉ đạo các xã và thị trấn Cái Ðôi Vàm xây dựng mô hình VHGT đường thuỷ phù hợp với điều kiện của địa phương mình. Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện có 41 tuyến sông, rạch với tổng chiều dài trên 200 km đã được các địa phương đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn”.

Chưa đạt tiêu chí

Tuyến sông văn hoá - an toàn là 1 trong 6 tiêu chí cơ bản của các mô hình “VHGT đường thuỷ” được Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia xây dựng để thống nhất thực hiện trong toàn quốc. Tuy nhiên, qua 4 năm thực hiện, các mô hình trên chưa đạt các tiêu chí theo quy định.

Đặt lú huế để khai thác thuỷ sản sẽ hạn chế chướng ngại, không ảnh hưởng giao thông.

Nhận thấy rõ nhất là hệ thống báo hiệu đường TNÐ trên các tuyến này chưa được lắp đặt, chính quyền địa phương và người dân trên tuyến chưa thường xuyên thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tình trạng đặt chướng ngại vật để khai thuỷ sản trên sông vẫn còn xảy ra, dẫu rằng thời gian qua, các lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức trên 1.000 lượt ra quân thanh thải trên 1.400 đống chà, cột đáy, tạm giữ trên 3.000 đáy, lú, nhắc nhở và xử lý vi phạm trên 330 trường hợp vi phạm luồng, tuyến.

Ông Ðoàn Hường, Ðội trưởng Ðội Giao thông thuỷ bộ huyện Phú Tân, cho biết: “Khó nhất là xử lý những chướng ngại vật ở các tuyến sông giáp ranh. Bên cạnh đó, trên các tuyến sông nhỏ gần với cửa biển, tình trạng đặt nò, lú… còn xảy ra rất nhiều, và khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ thì người dân chủ động tháo trôi miệng đáy, lú, sau đó thì dùng neo rà lấy lại. Mặt khác, sau các đợt thanh thải thông thoáng các tuyến sông và bàn giao lại cho địa phương quản lý thì tình trạng trên tái diễn.

Cần chọn lọc và thực hiện đạt yêu cầu

Xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” là một trong những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, kiềm giảm tai nạn giao thông đường thuỷ. Huyện Phú Tân có đến 41 tuyến sông, rạch đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn”, nhưng 4 năm qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” của huyện chưa kiểm tra tiến độ thực hiện thực tế ở từng tuyến để đánh giá, hỗ trợ đầu tư và tiến tới công nhận. Trong khi các xã đăng ký chủ yếu là “theo phong trào”.

Theo ông Ðoàn Hường, rào cản lớn nhất để thực hiện đạt tiêu chí các mô hình là vấn đề kinh phí. Bởi lẽ, thiếu kinh phí nên việc tăng cường tổ chức thanh thải chướng ngại vật cũng hạn chế, Ban ATGT các xã không đủ kinh phí hoạt động nên việc tuần tra, kiểm soát ít đi, trong khi kinh phí của Ban ATGT huyện cũng rất hạn hẹp nên chưa hỗ trợ được gì cho các địa phương. Vì vậy, đã qua huyện đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn” ở 41 tuyến sông, rạch cũng chỉ là phát động phong trào để nâng cao ý thức người dân.

“Ðể được công nhận các mô hình đạt tiêu chí, huyện nên chọn một tuyến sông cơ bản đã có biển báo để nhẹ bớt đầu tư, sau đó tập trung giải quyết chướng ngại vật, sắp xếp hoạt động bến bãi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nâng cao trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý ổn định lâu dài. Có như thế mới phát huy được hiệu quả phong trào “VHGT với bình yên sông nước””, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT, đề nghị./.

Tiêu chí mô hình đoạn, tuyến sông văn hoá - an toàn:

- Phạm vi luồng chạy tàu thuyền phải đảm bảo an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Không có chướng ngại vật, công trình, phương tiện neo đậu lấn chiếm, ảnh hưởng đến luồng tuyến và hành lang bảo vệ luồng.

- Hệ thống báo hiệu trên tuyến phải có đầy đủ và hoạt động tốt theo quy định của pháp luật về giao thông đường TNÐ.

- Không để tồn tại những điểm phức tạp về trật tự ATGT, điểm đen nguy hiểm dễ xảy ra TNGT.

- TNGT được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí, không để xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

- Công tác đảm bảo trật tự ATGT của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và quần chúng Nhân dân trên tuyến được duy trì thường xuyên và có hiệu quả. Mọi hành vi vi phạm pháp luật phải được phát hiện và xử lý kịp thời.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.