Huyện Phú Tân có nhiều cửa sông lớn thông ra biển, 9 tuyến đường thuỷ nội địa (TNĐ) với chiều dài hơn 150 km và trên 100 tuyến kinh, rạch. Dọc theo các tuyến này có trên 80 bến khách ngang sông, bến TNĐ hoạt động thường xuyên và trên 10.700 phương tiện TNĐ lưu thông mỗi ngày.
Huyện Phú Tân có nhiều cửa sông lớn thông ra biển, 9 tuyến đường thuỷ nội địa (TNĐ) với chiều dài hơn 150 km và trên 100 tuyến kinh, rạch. Dọc theo các tuyến này có trên 80 bến khách ngang sông, bến TNĐ hoạt động thường xuyên và trên 10.700 phương tiện TNĐ lưu thông mỗi ngày.
Thực hiện cuộc vận động phong trào “Văn hoá giao thông (VHGT) với bình yên sông nước”, từ cuối năm 2011, huyện Phú Tân đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng. Ðồng thời, huyện cũng chỉ đạo các xã và thị trấn Cái Ðôi Vàm xây dựng mô hình VHGT đường thuỷ phù hợp với điều kiện của địa phương mình. Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện có 41 tuyến sông, rạch với tổng chiều dài trên 200 km đã được các địa phương đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn”.
Chưa đạt tiêu chí
Tuyến sông văn hoá - an toàn là 1 trong 6 tiêu chí cơ bản của các mô hình “VHGT đường thuỷ” được Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia xây dựng để thống nhất thực hiện trong toàn quốc. Tuy nhiên, qua 4 năm thực hiện, các mô hình trên chưa đạt các tiêu chí theo quy định.
Đặt lú huế để khai thác thuỷ sản sẽ hạn chế chướng ngại, không ảnh hưởng giao thông. |
Nhận thấy rõ nhất là hệ thống báo hiệu đường TNÐ trên các tuyến này chưa được lắp đặt, chính quyền địa phương và người dân trên tuyến chưa thường xuyên thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tình trạng đặt chướng ngại vật để khai thuỷ sản trên sông vẫn còn xảy ra, dẫu rằng thời gian qua, các lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức trên 1.000 lượt ra quân thanh thải trên 1.400 đống chà, cột đáy, tạm giữ trên 3.000 đáy, lú, nhắc nhở và xử lý vi phạm trên 330 trường hợp vi phạm luồng, tuyến.
Ông Ðoàn Hường, Ðội trưởng Ðội Giao thông thuỷ bộ huyện Phú Tân, cho biết: “Khó nhất là xử lý những chướng ngại vật ở các tuyến sông giáp ranh. Bên cạnh đó, trên các tuyến sông nhỏ gần với cửa biển, tình trạng đặt nò, lú… còn xảy ra rất nhiều, và khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ thì người dân chủ động tháo trôi miệng đáy, lú, sau đó thì dùng neo rà lấy lại. Mặt khác, sau các đợt thanh thải thông thoáng các tuyến sông và bàn giao lại cho địa phương quản lý thì tình trạng trên tái diễn.
Cần chọn lọc và thực hiện đạt yêu cầu
Xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” là một trong những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, kiềm giảm tai nạn giao thông đường thuỷ. Huyện Phú Tân có đến 41 tuyến sông, rạch đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn”, nhưng 4 năm qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” của huyện chưa kiểm tra tiến độ thực hiện thực tế ở từng tuyến để đánh giá, hỗ trợ đầu tư và tiến tới công nhận. Trong khi các xã đăng ký chủ yếu là “theo phong trào”.
Theo ông Ðoàn Hường, rào cản lớn nhất để thực hiện đạt tiêu chí các mô hình là vấn đề kinh phí. Bởi lẽ, thiếu kinh phí nên việc tăng cường tổ chức thanh thải chướng ngại vật cũng hạn chế, Ban ATGT các xã không đủ kinh phí hoạt động nên việc tuần tra, kiểm soát ít đi, trong khi kinh phí của Ban ATGT huyện cũng rất hạn hẹp nên chưa hỗ trợ được gì cho các địa phương. Vì vậy, đã qua huyện đăng ký mô hình “Tuyến sông văn hoá - an toàn” ở 41 tuyến sông, rạch cũng chỉ là phát động phong trào để nâng cao ý thức người dân.
“Ðể được công nhận các mô hình đạt tiêu chí, huyện nên chọn một tuyến sông cơ bản đã có biển báo để nhẹ bớt đầu tư, sau đó tập trung giải quyết chướng ngại vật, sắp xếp hoạt động bến bãi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nâng cao trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý ổn định lâu dài. Có như thế mới phát huy được hiệu quả phong trào “VHGT với bình yên sông nước””, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT, đề nghị./.
Tiêu chí mô hình đoạn, tuyến sông văn hoá - an toàn: - Phạm vi luồng chạy tàu thuyền phải đảm bảo an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Không có chướng ngại vật, công trình, phương tiện neo đậu lấn chiếm, ảnh hưởng đến luồng tuyến và hành lang bảo vệ luồng. - Hệ thống báo hiệu trên tuyến phải có đầy đủ và hoạt động tốt theo quy định của pháp luật về giao thông đường TNÐ. - Không để tồn tại những điểm phức tạp về trật tự ATGT, điểm đen nguy hiểm dễ xảy ra TNGT. - TNGT được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí, không để xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. - Công tác đảm bảo trật tự ATGT của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và quần chúng Nhân dân trên tuyến được duy trì thường xuyên và có hiệu quả. Mọi hành vi vi phạm pháp luật phải được phát hiện và xử lý kịp thời. |
Bài và ảnh: Mỹ Pha