ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 10:36:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

92.629 máy tính bảng được trao tặng cho học sinh ở 24 tỉnh, thành phố

Báo Cà Mau Theo thống kê của Vụ Cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT, đến nay đã có 92.629 máy tính bảng được tài trợ từ các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh ở 24 tỉnh, thành phố sử dụng. Về số tiền 513 tỷ đồng chuyển về cho 17 tỉnh để mua 205.200 máy tính bảng, đến nay đã hoàn thành mua sắm và bàn giao 158.688 máy

 

Đó là kết quả thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có ba, mẹ bị tử vong do Covid-19. Chương trình do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021.

Chủ trì Hội nghị sơ kết Chương trình "Sóng và máy tính cho em” vào sáng 18/1, bà  Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, đánh giá chương trình rất nhân văn, thiết thực, đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để học trực tuyến và cần được triển khai rộng rãi hơn. Nhờ có thiết bị hỗ trợ từ chương trình, kỹ năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin, truy cập kiến thức trên nền tảng số của học sinh phổ thông đã được nâng lên rõ rệt, nhất là học sinh ở khu vực có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn có sự thay đổi rất lớn. 

Hội nghị sơ kết Chương trình "Sóng và máy tính cho em” do Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức với hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo các Phòng giáo dục huyện, thành phố tham dự.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các địa phương đều đã triển khai mua sắm và bàn giao xong máy tính cho học sinh; còn 3 tỉnh chưa triển khai xong; 1 tỉnh không triển khai, đã trả lại tiền để phân bổ cho địa phương khác. 

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành ủng hộ ít nhất 1 ngày lương. Theo đó, huy động được gần 157 tỷ đồng; đã triển khai bàn giao cho học sinh các địa phương hơn 35.600 máy tính và máy tính bảng; trên 33.200 điện thoại thông minh và trên 101.700 thiết bị khác. TP Hồ Chí Minh cam kết tài trợ 100.000 máy tính bảng, đến nay đã tài trợ 72.000 máy cho học sinh của thành phố, còn lại 28.000 máy đang huy động để gửi về Bộ GD&ĐT phân bổ cho địa phương khác…

Tại tỉnh Cà Mau, Chương trình hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhận được sự ủng hộ, tài trợ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp. 

Từ tháng 10/2021 đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục phủ sóng cho các khu vực lõm sóng còn lại. Kết quả trong giai đoạn này đã phủ sóng được 2.233/2.418 thôn, còn 185 thôn.

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ thiết bị thông minh để học trực tuyến. (Trong ảnh: Các em học sinh Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau được tặng điện thoại phục vụ cho việc học trực tuyến trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp năm 2021).

Xuất phát từ tính nhân văn, thiết thực, hiệu quả của chương trình, Bộ GD&ĐT đề xuất triển khai giai đoạn II. Theo đó, đề xuất Thủ tưởng Chính phủ cho phép sử dụng số tiền 28,396 tỷ đồng còn lại do tiết kiệm thông qua đấu thầu để các địa phương tiếp tục mua sắm máy tính bảng, đưa vào thư viện các cơ sở giáo dục có học sinh là đối tượng thụ hưởng của chương trình để nhà trường cất giữ, quản lý, tổ chức cho học sinh sử dụng tại trường, khu nội trú.

Đối với Bộ Thông tin và Truyền thông, hoàn thành triển khai thực hiện giai đoạn I của chương trình, tiếp tục phân bổ 400.000 máy tính bảng từ Quỹ viễn thông công ích Việt Nam đúng kế hoạch.

Quỳnh Anh 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.