ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-10-24 18:23:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

BẢO HIỂM Y TẾ HỌC SINH

An tâm học tập - vững bước tương lai

Báo Cà Mau Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh đã trở thành một chính sách quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ cho thế hệ trẻ, giúp giảm gánh nặng tài chính khi có sự cố xảy ra. Tại tỉnh Cà Mau, nhiều trường học đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tham gia BHYT, góp phần đảm bảo quyền lợi cho các em trong quá trình học tập và sinh hoạt. Một trong những điển hình tiêu biểu là Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước.

Trường THPT Phú Hưng hiện có 86 giáo viên, nhân viên và 1.500 học sinh, chia thành 35 lớp học. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT luôn đạt 100%, tạo điều kiện cho các em được bảo vệ sức khoẻ toàn diện. Ðiều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều học sinh có thể gặp phải những vấn đề y tế đột xuất.

Nhân viên y tế trực hằng ngày tại phòng y tế của trường, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Ảnh: TRẦM NGHĨ

Nhân viên y tế trực hằng ngày tại phòng y tế của trường, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Ảnh: TRẦM NGHĨ

Em Bào Diễm Hằng, một trong những học sinh của trường, năm học qua không may bị tai nạn phải nhập viện phẫu thuật, nhờ có BHYT, gia đình em đã giảm bớt được phần lớn chi phí điều trị. Diễm Hằng chia sẻ: "Trước đó em được nhà trường, thầy cô tuyên truyền về lợi ích của BHYT và em đã tham gia. Khi gặp tai nạn và nhập viện, chi phí điều trị rất cao, may mắn là có BHYT giúp chia sẻ phần lớn gánh nặng tài chính cho gia đình em".

Phòng Y tế của Trường THPT Phú Hưng không chỉ là nơi điều trị ban đầu mà còn là điểm tựa sức khoẻ cho học sinh, đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. Y sĩ Lương Thị Hương, phụ trách Phòng Y tế của trường từ năm 2019, cho biết: “Với 1.500 học sinh, chia làm 2 buổi học, Phòng Y tế luôn có mặt mỗi ngày để kịp thời chăm sóc sức khoẻ cho các em. Nhờ sự quan tâm của Ban Giám hiệu, tủ thuốc của phòng luôn đầy đủ các loại thuốc phục vụ điều trị những bệnh thông thường như: sốt, ho, sổ mũi, nhức đầu”.

Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên Trường THPT Phú Hưng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về BHYT. Thầy Nguyễn Hải Âu, Bí thư Ðoàn trường, cho biết: "Nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt cuối tuần và sinh hoạt dưới cờ để tuyên truyền về lợi ích của BHYT. Nhờ đó, chúng tôi vận động được phụ huynh và học sinh tham gia BHYT, đảm bảo tỷ lệ tham gia luôn ở mức cao. Năm nay, từ tháng 11, nhà trường sẽ bắt đầu lên kế hoạch tuyên truyền để chuẩn bị cho năm học tới".

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh tham gia BHYT, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ. Theo đó, học sinh chỉ phải đóng 50% mức phí BHYT, phần còn lại được ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ. Ðiều này giúp giảm áp lực tài chính cho gia đình, đặc biệt là những hộ gia đình có thu nhập thấp, đảm bảo tất cả học sinh được bảo vệ sức khoẻ toàn diện.

BHYT học sinh không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ sức khoẻ trước mắt mà còn là hành trang quan trọng cho tương lai của các em. Chính sách BHYT học sinh, với sự hỗ trợ từ Nhà nước và địa phương, đã và đang đóng góp to lớn cho việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đồng thời là một trong những nền tảng quan trọng giúp thế hệ trẻ phát triển bền vững./.

 

Hồng Phượng

 

Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách hỗ trợ tài chính cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ là một chính sách xã hội quan trọng mà còn đóng vai trò “lá chắn” an toàn giúp người lao động vượt qua khó khăn trong lúc tìm việc làm mới. Chính sách này hỗ trợ tài chính và tạo điều kiện cho người lao động nhanh chóng tìm được việc làm mới sau khi mất việc. Ý nghĩa của BHTN thể hiện rõ ràng qua việc hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự ổn định xã hội.

Khó khăn bao phủ bảo hiểm y tế

Trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và xã NTM nâng cao, bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của xã hội nông thôn.

Vì an sinh, kiên trì “gõ” từng nhà

Hình ảnh các nhân viên bảo hiểm xã hội (BHXH) và nhân viên tổ chức dịch vụ thu bưu điện, dù những ngày mưa bão hay nắng gắt, vẫn kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã trở nên quen thuộc với người dân huyện Trần Văn Thời. Họ không ngại khó khăn, vượt qua mọi trở ngại để đưa chính sách BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến từng hộ dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.

Người tham gia BHYT tăng cao

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Do đó, TP Cà Mau nói chung, xã Tân Thành nói riêng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện tốt Luật BHYT, nỗ lực tiến tới BHYT toàn dân.

Ðồng hành - lan toả chính sách an sinh

Toàn tỉnh hiện có 9 tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) đã ký hợp đồng uỷ quyền thu, với 341 điểm thu, 1.063 nhân viên thu đang hoạt động. Ðã qua, các TCDVT phối hợp tốt với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng. Ðội ngũ nhân viên có trình độ, đảm bảo cho công tác tuyên truyền trực tiếp đối với người dân theo từng địa bàn; tích cực hưởng ứng công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia theo kế hoạch phát động lễ ra quân các đợt cao điểm của BHXH tỉnh.