ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 01:34:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường THPT Phú Hưng ngày ấy - bây giờ

Báo Cà Mau Khi tôi cầm bút viết những dòng chữ này là lúc đất trời đang chuyển mùa, những cơn mưa cuối cùng đang thưa thớt, không gian như khoác thêm tà áo mới. Lòng tôi bỗng lâng lâng một niềm vui khó tả. Trong cái mênh mang của đất trời, tiếng giảng bài của thầy cô bên những học trò đang chăm chú ghi ghi, chép chép, dòng cảm xúc trong tôi trào dâng, đưa tôi về miền ký ức của những tháng ngày xưa.

Trường THPT Phú Hưng chính thức được mang cái tên mới tính đến nay 14 năm. Thời gian thấm thoát trôi qua với biết bao đổi thay trên quê hương Phú Hưng. Nhớ lại những ngày đầu thành lập trường với bao vất vả, khó khăn nhưng cũng biết bao vinh dự và tự hào, bởi chúng tôi, "những người muôn năm cũ" cũng dự phần trong buổi sơ khai.

Trường THPT Phú Hưng những ngày đầu mới thành lập.

Ngày ấy trường chỉ có 5 lớp 10 với 255 học sinh ghép chung Trường THCS Phú Hưng. Ðội ngũ giáo viên rất "mỏng", chỉ có 10 thầy cô, đa phần ở xa. Ngôi trường chỉ là những dãy nhà tạm cấp 4, mái típ-lô nứt nẻ, sân trường là mảnh ruộng trũng, cỏ và sậy đua nhau chen chúc.

Chúng tôi đến lớp phải vượt qua 18 km đường Quốc lộ 1 đang thi công dang dở với những lớp đá 4/6 ngổn ngang. Thầy và trò đến được trường thì bụi đường cũng đỏ cả tóc tai, quần áo. Mỗi lần tàu đò chạy qua thì tiếng thầy cô giảng bài lại bị át đi bởi tiếng máy, tiếng sóng và muôn tạp âm thi nhau dội vào lớp học chật hẹp, ẩm mốc.

Trong những ngày triều cường, nước tràn lên sân trường như một cái hồ dậy sóng, khi nước rút đi để lại những lớp bùn dày nhầy nhụa trên nền lớp học.

Năm học 2003-2004, trường chuyển sang cơ sở mới ven Quốc lộ 1. Tại cơ sở mới này, mặc dù trường được xây với 10 căn phòng khang trang nhưng cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn. Khuôn viên trường được bao bọc bởi những vuông tôm với những bờ mương mấp mô, muốn vào trường phải đi qua cầu khỉ chênh vênh như muốn thử thách lòng can đảm của thầy trò.

Những ngày ấy, bữa trưa của chúng tôi chỉ là những tô mì tôm đổ nước sôi, ăn vội rồi tranh thủ ngủ trưa bằng mấy cái bàn học sinh kê lại trên lớp học để buổi chiều còn dạy tiếp.

Nhưng không hiểu sao lúc ấy, đội ngũ thầy cô sống chan hoà lắm! Họ nhường nhau từ củ khoai mì, chúc nhau từng ly rượu trắng với "mồi" cá phi. Những ngày của quá khứ như thiên đường của lòng người mà bây giờ nhắc lại lòng còn xao xuyến! Khoá đầu tiên học sinh đi thi tốt nghiệp có 155 em, đậu chỉ 42%, thầy trò chúng tôi buồn lắm!

Không chấp nhận sự thua thiệt với các trường bạn, chúng tôi lại tự động viên nhau phải quyết tâm vượt qua chính mình để đạt kết quả cao hơn. Nhà trường làm việc rất nghiêm túc, từ quy chế chuyên môn cho tới các phong trào thi đua trong giáo viên; từ nội quy học sinh đến thi đua trong các lớp. Tất cả hoạt động của nhà trường đồng điệu, ăn nhịp với khí thế hăng say, muôn người như một.

Mười mấy năm trôi qua, giờ đây nhìn lại, nghĩ lại, như chính bản thân mình mới trải qua một giấc mơ. Giấc mơ tưởng như chỉ có trong cổ tích bởi sự phát triển với tốc độ phi mã của trường cả về số lượng, chất lượng, quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên và học sinh… Năm học này, cả trường đã có đội ngũ giáo viên hùng hậu, với 72 thầy cô, 100% thầy cô đủ chuẩn và trên chuẩn. Có 3 thầy cô đã và đang hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành, 1 thầy đang nghiên cứu sinh. Ðến năm 2015, trường có 3 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và hơn 30 giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Nếu như năm học 2005-2006, trường chỉ có 3 học sinh giỏi vòng tỉnh (phải thỉnh giảng thầy cô nơi khác về bồi dưỡng), thì đến năm học 2015-2016, học sinh giỏi vòng tỉnh có trên 100 em và 2 em giỏi vòng quốc gia. Cùng với công tác mũi nhọn, công tác ôn tập đại trà cho học sinh thi tốt nghiệp THPT cũng tạo được dấu ấn trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp THPT năm sau đều cao hơn năm trước (bình quân 95%). Ðiều đáng tự hào là, học sinh đi thi với tinh thần tự giác làm bài, hầu như không có hiện tượng sử dụng tài liệu và vi phạm thi cử. Bởi chúng tôi luôn dạy các em thành tích thực mới đáng tự hào và có ý nghĩa.

Song song với công tác giảng dạy, học tập, thầy và trò nhà trường còn tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Bên cạnh đó, các phong trào văn nghệ, thể thao của ngành luôn được hưởng ứng tích cực, nhiều thầy cô và học sinh đoạt giải cao từ các phong trào này.

Năm học 2016-2017, nhà trường chú trọng công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy qua việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học; các thầy cô tham gia nhiệt tình và tự giác. Ðể nâng cao tay nghề, các tổ trao đổi chuyên môn qua chuyên đề mỗi lần sinh hoạt. Ðặc biệt, giáo viên còn chia sẻ chuyên môn qua không gian trường học trực tuyến. Rất nhiều thầy cô đã vận động đồng nghiệp và học sinh vào không gian mạng này để trao đổi, phản biện những kiến thức phục vụ học tập, giảng dạy.

Giờ sinh hoạt dưới cờ của thầy và trò Trường THPT Phú Hưng.

Có được những kết quả trên trước hết là nhờ sự lãnh đạo sâu sát của chi bộ nhà trường, của ban giám hiệu, sự tự giác của mỗi giáo viên không ngừng phấn đấu vượt lên chính mình.

Có một điều mà bất kỳ thầy cô nào về Phú Hưng công tác cũng phải thừa nhận là, học sinh Trường THPT Phú Hưng ngoan ngoãn, lễ phép; khuôn viên trường đẹp và thơ mộng. Nhìn hai dãy phòng học đối diện sừng sững, cùng những hàng cau thẳng tắp, những cây si xanh ngắt, tán đang xoè ra che bóng những học sinh đang tập thể dục giữa sân trường, lòng ai chẳng dâng lên niềm mơ ước được là chủ nhân của ngôi trường. Có lẽ sự ngoan ngoãn của học sinh là từ sự dạy dỗ ân cần của thầy cô không quản gian nan, ngày đêm nghĩ ra phương cách uốn nắn học trò. Cũng như những hàng cây đẹp và rợp mát kia là kết quả của những bàn tay lao động đẫm mồ hôi cùng óc thẩm mỹ đã thổi hồn mình vào cây lá, để đem lại bóng mát và sắc đẹp cho đời!

Viết đến đây, tiếng trống tan trường đã điểm. Từng đoàn học sinh đang xếp hàng ra về. Một làn gió mát đang mân mê trên những tà áo trắng. Mùi hương nào đang quyện nơi đây, hay hương lòng tôi từ ký ức trở về giao thoa cùng đất trời, để rồi giật mình vì tiếng trống trường đưa tôi về thực tại. Lòng tôi bỗng nao nao, thêm yêu quý ngôi trường nay sắp bước vào tuổi 15, cái tuổi đang lớn và đầy hứa hẹn./.

Bài và ảnh: Ðỗ Ngọc Kiêm

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.