ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:40:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ an toàn cho trẻ từ những việc nhỏ nhất

Báo Cà Mau Ðuối nước, tai nạn giao thông, bỏng, bạo hành… là những tai nạn thương tích có thể xảy đến đối với trẻ em nếu thiếu sự quan tâm của người lớn. Dù hiện nay nhận thức của các bậc cha mẹ đã có chuyển biến tích cực nhưng tai nạn thương tích đối với trẻ em tại cộng đồng vẫn còn xảy ra. Trong khi đó, kỹ năng phòng tránh thì ít người biết đến.

Ðuối nước, tai nạn giao thông, bỏng, bạo hành… là những tai nạn thương tích có thể xảy đến đối với trẻ em nếu thiếu sự quan tâm của người lớn. Dù hiện nay nhận thức của các bậc cha mẹ đã có chuyển biến tích cực nhưng tai nạn thương tích đối với trẻ em tại cộng đồng vẫn còn xảy ra. Trong khi đó, kỹ năng phòng tránh thì ít người biết đến.

Bà Bùi Lệ Oanh, Trưởng Phòng Bảo vệ trẻ em và Bình đẳng giới, Sở LÐ-TB&XH, cho biết: “Có nhiều loại tai nạn thương tích ở trẻ có thể xảy ra như: bỏng, điện giật, té ngã, đuối nước… Những tai nạn này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi của trẻ em và thường để lại hậu quả vô cùng nặng nề, chỉ cần một phút lơ là, chủ quan của người lớn”.

Nhiều tai nạn hy hữu

Ðôi khi chỉ cần một sơ suất nhỏ, một vật dụng nhỏ trong gia đình mà cha mẹ không cẩn thận sắp xếp có thể dẫn đến những tai nạn lớn gây thương tích cho trẻ. Trẻ có thể bị té ngã từ hành lang, cầu thang trong nhà, bị bỏng do bếp ăn không hợp lý, thiết bị điện thiếu an toàn... Hay cha mẹ cho trẻ tự do chơi ngoài đường, hoặc chơi các vật dụng nhỏ như: kim, đinh, ốc... Không ít trường hợp để lại di chứng nặng nề cho trẻ chỉ vì cha mẹ bất cẩn.

Bé Trần Thành Ðạt, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, phải khâu nhiều mũi trên mặt do té ngã.

Chị Nguyễn Thị Pho, huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu, vừa đưa con trai 4 tuổi nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau trong tình trạng bé bị bỏng nặng ở đùi, bụng, thương tật khoảng 30%. Chị Pho đau đớn kể lại: “Lúc đó tôi đang trong nhà lo cơm nước, dặn con không được đi ra ngoài. Tôi đâu hay cháu theo cha ra vườn sên vuông. Chẳng may bình xăng phựt cháy, cha cháu không hay nên quăng ống hút xăng đang phựt ngay chỗ cháu đứng trên bờ gần đó. Tôi ân hận nếu tôi chăm cháu cẩn thận hơn không để cháu đi ra ngoài vườn thì chắc không bị bỏng”.

Hay trường hợp bé Trần Thành Ðạt, 5 tuổi, ở xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, vừa bị té ngã thương tích. Cũng vì sự sơ ý của người lớn, bé Ðạt leo lên giường rồi té xuống úp mặt vào cái chén bể, khiến mặt bé bị thương, phải khâu nhiều mũi trên vùng mũi, thái dương bên phải và ở môi.

Mới đây, một vụ tai nạn hy hữu, bất ngờ xảy đến với gia đình chị Nguyễn Thị Thắm, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Con chị phải nhập viện do đá phải cây kim may tay, kim gãy đâm vào chân. Bác sĩ phải phẫu thuật lấy kim ra. May là kim không đâm vào mạch máu nên không nguy hiểm cho bé. Sự việc xảy ra chắc hẳn người lớn trong gia đình phải suy nghĩ vì sự bất cẩn của mình.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Văn Khen, Khoa Ngoại Tổng hợp nhi, Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau, thông tin: “Từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận khoảng 80 ca tai nạn, thương tích ở trẻ em. Ða phần là tai nạn do sinh hoạt hằng ngày như té ngã, chấn thương vùng mặt, nhiều ca bị bỏng nước sôi, chó cắn hay cá sấu cắn, để lại thương tật cho các em. Chưa kể nhiều trường hợp thương tích nặng như gãy tay, chân do tai nạn giao thông phải chuyển Bệnh viện Ða khoa tỉnh điều trị. Trẻ em vốn hiếu động, lại không ý thức được sự nguy hiểm, trong khi mọi đồ vật xung quanh nhà đều có thể gây nguy hiểm cho các em; do đó, để bảo vệ an toàn cho các em đòi hỏi sự phòng tránh từ gia đình”.

Phòng tránh từ những điều đơn giản

Ðể phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ, vừa qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020. Theo đó, UBND tỉnh đặt mục tiêu giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn, thương tích đến năm 2020 xuống còn 700/100.000 trẻ, tỷ suất trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích xuống còn 19/100.000 trẻ, hằng năm giảm 15% số trẻ em tử vong do đuối nước, giảm 30% số em tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2015.

Ngoài ra, 100% phương tiện vận chuyển khách trên sông, bến đò ngang được cấp phép đảm bảo an toàn theo quy định; 95% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thuỷ. Ðồng thời, 60% trẻ em tiểu học và trung học cơ sở nắm được kỹ năng an toàn trong môi trường nước và 95% số em trong độ tuổi này biết các quy định an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ và bộ. Thông qua mạng lưới cộng tác viên cơ sở và những buổi ngoại khoá, dã ngoại ở các trường học, 80% hộ gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và trẻ em được tuyên truyền kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích.

Bà Oanh cho biết, tai nạn thương tích đa phần xuất phát từ gia đình, do vậy, để hạn chế tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ, mỗi gia đình hãy bắt đầu từ những việc làm đơn giản nhất: nhà cửa cần trang bị rào, cổng, cửa chắn an toàn, ngăn cách trẻ với đường giao thông; tránh để trẻ tiếp xúc với các vật nóng gây bỏng như thức ăn nóng, phích nước sôi, các thiết bị nấu ăn như bếp điện, bếp ga, than, củi; các thiết bị điện nên để xa tầm với của trẻ; hệ thống điện thiết kế phải đúng quy cách, có thiết bị bảo vệ, tránh để trẻ chơi nghịch và bị điện giật.

Các chất tẩy rửa, thuốc hoá học, các vật dụng dao kéo nhọn phải để nơi an toàn, xa tầm với của trẻ. Theo đó, các hố sâu, ao, vũng quanh nhà phải có hàng rào che chắn, cách ly trẻ với các động vật có thể truyền bệnh cho trẻ. Ngoài ra, không để trẻ nghịch với các vật dụng nhỏ như: đồng xu, cúc áo, kim, hạt trái cây... dễ gây tắc nghẽn đường thở của trẻ khi nuốt phải.

Ðối với từng gia đình, việc làm cho môi trường sống của trẻ an toàn, lành mạnh chính là cách thiết thực nhất để trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).