ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 15:39:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước biến đổi khí hậu

Báo Cà Mau (CMO) Từ khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài do Tổ chức Cứu trợ trẻ em tài trợ, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Cà Mau thực hiện dự án “Tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu cho cộng đồng dễ bị tổn thương tại tỉnh Cà Mau”, tạo điều kiện cho hàng chục ngàn trẻ em và gia đình nghèo, cận nghèo, khó khăn có điều kiện tiếp cận nước sạch, vệ sinh môi trường.

Hiểm nguy biến đổi khí hậu

Là xã ven biển của huyện Trần Văn Thời, hằng năm, Khánh Hải phải chịu ảnh hưởng của nhiều loại thiên tai: bão, ngập úng, triều cường dâng, sạt lở đất, lốc xoáy. Tuy nhiên, do hạn chế về công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về kiến thức phòng ngừa, ứng phó thảm hoạ, biến đổi khí hậu nên người dân nơi đây hầu hết vẫn còn chủ quan về vấn đề nhà cửa, bảo vệ tính mạng và tài sản (tỷ lệ nhà lợp và làm vách bằng tôn, lá, cây gỗ địa phương trên địa bàn toàn xã chiếm trên 70%; các hộ đánh bắt thuỷ sản trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn còn sơ sài).

Hàng chục ngàn trẻ em và gia đình nghèo trong tỉnh được tiếp cận nước sạch, vệ sinh môi trường. 
(Trong ảnh: Trao bồn chứa nước mưa cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Khánh Hải).

Mặt khác, khi thiên tai, thảm hoạ xảy ra, công tác phổ biến các công văn, công điện khẩn của cấp trên đến các địa bàn dân cư gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, không có hệ thống loa truyền thanh. Vì vậy, thiệt hại về người, tài sản khó tránh khỏi.

Ngoài ra, do không có hệ thống loa truyền thanh nên công tác tuyên truyền về vệ sinh, dịch bệnh trên địa bàn xã còn hạn chế. Người dân thường có thói quen vứt rác bừa bãi ra sông, tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà vệ sinh tạm bợ là 85% và 5% hộ dân không có nhà vệ sinh, do đó thường xảy ra các loại dịch bệnh, nhất là vào mùa mưa lũ.

Với vị trí địa lý và các đặc điểm tự nhiên nằm ven biển, địa hình trũng thấp, nhiều kinh rạch chạy qua, hằng năm, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn thường phải chịu ảnh hưởng của lốc xoáy, triều cường gây sạt lở ven biển và những năm gần đây hạn hán thường xảy ra.

Bên cạnh đó, do tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết không theo quy luật như trước đây, thiên tai xuất hiện nhiều hơn, phức tạp hơn và bất ngờ khó dự báo... Nhận thức của người dân về rủi ro thiên tai, kỹ năng ứng phó với thiên tai, khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu còn hạn chế, tình trạng dễ bị tổn thương có thể gia tăng.

Chủ tịch Hội LHPN xã Lâm Hải Lê Thuý An cho biết: Điều kiện sống cơ bản của người dân về nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường ở vùng có nguy cơ cao về thiệt hại do biến đổi khí hậu luôn bị đe doạ. Trên địa bàn xã lại có đông người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; hệ thống truyền thanh, cảnh báo sớm chưa được đầu tư, hoặc đầu tư nhưng không được tu sửa, nâng cấp thường xuyên; thông tin cảnh báo về thiên tai đến với người dân không kịp thời.

Hưởng lợi từ dự án ứng phó biến đổi khí hậu

Chủ tịch Hội LHPN xã Lâm Hải Lê Thuý An cho biết, từ khi thực hiện dự án, xã được đầu tư 12 cụm loa tại các ấp để thường xuyên phát sóng các thông tin, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về giảm thiểu rủi ro thiệt hại do thiên tai.

Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Hải Nguyễn Thị Hồng Lý chia sẻ: Nhờ thực hiện dự án mà năm 2015, 2016 có 130 hộ nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ bồn chứa nước mưa nhằm giúp các hộ có thêm nước sạch sử dụng, giảm bệnh tật và không tốn tiền mua nước sạch trong mùa khô hạn. Ngoài ra còn có 80 hộ nghèo được cấp phát và hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh tự hoại hộ gia đình, từ đó góp phần xoá bỏ tập quán xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước...

Song song đó, các trưởng ấp, ban phòng, chống lụt bão xã được tập huấn để nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống cũng như tuyên truyền phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, tiếp cận sâu hơn từ các khái niệm đến ứng dụng các tình huống trong thực tế.

Qua tập huấn, nhóm cộng tác viên đã đến từng hộ dân để truyền thông cải thiện hành vi, giúp người dân ý thức hơn rất nhiều và tích cực đăng ký những nội dung thiết thực bằng hành động, việc làm cụ thể. Từ đó, nhiều hộ dân tham gia đăng ký và thực hiện cải thiện hành vi, tập trung vào chằng néo nhà cửa trước mùa mưa bão, lốc xoáy; nghe thông tin thời tiết; thực hiện hứng và chứa nước mưa an toàn; đun nước trước khi uống…

Trên địa bàn tỉnh, hệ thống sông ngòi chằng chịt, giao thông đi lại còn khó khăn, nhiều học sinh đến trường bằng đường thuỷ nên nguy cơ đuối nước cao. Thông qua dự án, mỗi xã cũng được đầu tư 1 bể bơi và mái che; đồng thời tập huấn hướng dẫn kiến thức cơ bản dạy bơi cho giáo viên các trường để dạy bơi đúng kỹ thuật cho các em học sinh tiểu học, qua đó, giúp hạn chế tỷ lệ trẻ em đuối nước.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau Nguyễn Thị Thanh Hương mong muốn, thời gian tới tỉnh tiếp tục được tài trợ để nhân rộng các mô hình ứng phó biến đổi khí hậu, tiếp cận nước sạch, vệ sinh môi trường ở những xã ven biển phía Đông và phía Tây tỉnh Cà Mau để giảm nhẹ rủi ro thiệt hại về tính mạng, tài sản đối với cộng đồng dễ bị tổn thương./.

Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).