ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:55:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bỏ Hủ mùa sạt lở

Báo Cà Mau (CMO) Là xã ven biển, có chiều dài bờ biển khoảng 16 km, hằng năm, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn phải hứng chịu sạt lở nghiêm trọng. Ấp Bỏ Hủ nằm ngay điểm nóng sạt lở của xã.

Nằm ở bờ Bắc cửa biển Bồ Đề, Khu tái định cư Bỏ Hủ ngày càng tiêu điều bởi cư dân bắt đầu “bỏ chạy” từ từ, lở tới nhà ai thì gia đình dời nhà đến nơi khác cất.

Tiêu điều khu tái định cư bỏ hủ

Đứng chỉ tay ra phía cửa biển Bồ Đề, bà Lâm Thị Nga nói nghe rất chua xót: “Trước đây khu vực ngoài đó còn khoảng chục hộ dân, nhưng do sạt lở họ đã dời nhà đi nơi khác rồi. Nhà tôi không biết có trụ được hết mùa này không nữa. Gia đình làm nghề biển gần bờ, thu nhập chẳng có bao nhiêu nên chưa đủ tiền dời đi chỗ khác".

Khu vực này trước đây có một đoạn đê dài khoảng 2 km để ngăn triều cường, bảo vệ đất sản xuất, tài sản của người dân nhưng bây giờ chỉ còn vài đoạn đất cao nhấp nhô, sóng biển đã cắt nó ra từng đoạn.

Dẫn chúng tôi ra khu vực trước đây là đoạn đê sau nhà, ông Nguyễn Thanh Phương nói: “Trước đây từ khu vực này ra kia còn một đoạn rừng phòng hộ nữa, giờ chú thấy đấy, nó hoàn toàn biến mất. Mỗi năm khoảng tháng 10 khi triều cường lên thì nước tràn vào nhà ngập cao gần 4 tấc, cây cối, rác... vào đầy nhà nhưng cũng đành chịu”.

Nói về đời sống người dân nơi đây, ông Phương thở dài: “Ở đây ai cũng làm biển, hôm nào trúng cũng được vài trăm, có khi cả triệu đồng nhưng bấp bênh lắm. Giờ tình hình ăn ở không ổn định thế này càng khổ, nếu dành dụm được thì cũng chưa dám cất bởi chẳng biết nó lở đến khi nào”.

Sạt lở tại khu vực ấp Bỏ Hủ, cửa biển Bồ Đề, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn đang rất nghiêm trọng.

Dọc qua Khu tái định cư ấp Bỏ Hủ, biết chúng tôi đang tìm hiểu về tình hình sạt lở nơi đây, các chị đang vá lưới gọi với theo cười, nói cứ như cam chịu: “Mấy chú ra ngoài gần phía cửa biển đi mới thấy nó lở cỡ nào, đến mùa Nam chỉ thấy toàn nước thôi, chẳng khác nào biển, tháng sau mấy chú đến sẽ thấy. Trước, có mấy nhà nhưng giờ đã đi nơi khác rồi, có ai dám ở ngoài đó đâu”.

Nói về tình hình nơi đây, anh Đỗ Văn Hoà nuối tiếc: “Khu này mỗi năm đều sạt lở, càng lúc càng nhiều. Khoảng tháng 10 là mấy nhà ở đây nước ngập lênh láng hết, trước đây từ vị trí cất nhà ra phía biển khoảng 100 m vẫn còn rừng nhưng giờ không còn. Nếu còn rừng với bờ đê thì không ngập như bây giờ...”.

Cần di dời dân, bảo vệ sản xuất

Hiện nay, tình trạng sạt lở tuyến rừng phòng hộ rất xung yếu ven biển trên địa bàn xã Tam Giang Đông diễn ra rất nhanh và nghiêm trọng, nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao cần phải di dời dân vào trong để bảo vệ sản xuất cũng như tính mạng, tài sản của họ.

Ông Nguyễn Quốc Em, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang I, cho biết: “Tốc độ sạt lở bình quân hằng năm vào sâu 50 m, có những vị trí sạt lở tới 70 m/năm. Đã có những điểm sạt lở vượt qua mốc ranh giới giữa rừng phòng hộ rất xung yếu và rừng phòng hộ xung yếu”.

"Ở khu vực rừng phòng hộ xung yếu có 19 hộ dân có đất sản xuất. Đến thời điểm này, có 3 hộ dân đã bị sạt lở phần bờ hậu phía ven biển với diện tích 23,7 ha; 2 hộ có nguy cơ bị sạt lở trong năm 2018 với diện tích 8,17 ha. Còn 14 hộ với 61,21 ha có nguy cơ sạt lở trong khoảng thời gian từ 1-2 năm tới”, ông Nguyễn Quốc Em thông tin.

Phần lớn nơi bị sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở là các hộ nhận khoán để trồng rừng kết hợp nuôi thuỷ sản, với tổng diện tích hơn 93 ha. Ông Nguyễn Quốc Em cho biết: “Tình trạng sạt lở tại khu vực tái định cư Bắc Bồ Đề thuộc ấp Bỏ Hủ hiện tại rất nghiêm trọng, 70 hộ dân nơi đây đang có nhu cầu di dời đến chỗ ở mới”.

Trước thực trạng trên, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang I đã báo cáo, đồng thời xin chủ trương của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho phép các hộ dân có bờ bao đã bị sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở do sóng biển nói trên được phép dời bờ bao vào phía trong để bảo vệ sản xuất.

Tình trạng sạt lở ven sông, ven biển Đông đã và đang diễn ra ngày một nghiêm trọng, ngành chức năng cần xây dựng cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chống sạt lở cấp bách bờ sông, bờ biển. Trước mắt, hiện nay, việc sớm xây dựng các khu tái định cư để di dời những hộ sống tại khu vực có nguy cơ sạt lở vào để họ ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất là hết sức cần thiết. Về lâu dài, Cà Mau rất cần được đầu tư xây dựng tuyến đê biển phía Đông để bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, bảo vệ rừng phòng hộ./.

Đặng Duẩn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).