ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:20:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau kỳ vọng vào ngày hội sách đầu tiên

Báo Cà Mau “Ngày Sách Việt Nam lần này ở Cà Mau là ngày hội của những người yêu sách, sân chơi văn hoá lành mạnh, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, nhất là sinh viên, học sinh và thiếu nhi, góp phần khuyến khích, tôn vinh văn hoá đọc tại địa phương”.

Quyết định số 284/QÐ-TTg, ngày 22/2/2014, của Thủ tướng Chính phủ về ngày Sách Việt Nam đã cổ vũ mạnh mẽ văn hoá đọc, tôn vinh vai trò của sách trong xã hội hiện đại. Qua 2 lần tổ chức, ngày Sách Việt Nam đã trở thành ngày hội lớn với những doanh nghiệp, nhà xuất bản và đặc biệt là với độc giả ở những trung tâm lớn như Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh,  TP Cần Thơ… Năm 2016, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên tổ chức ngày Sách Việt Nam quy mô lớn với 30 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia.

Ông Nguyễn Văn Ðen, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Ngày Sách Việt Nam lần này ở Cà Mau là ngày hội của những người yêu sách, sân chơi văn hoá lành mạnh, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, nhất là sinh viên, học sinh và thiếu nhi, góp phần khuyến khích, tôn vinh văn hoá đọc tại địa phương”.

Hoàn thiện công tác chuẩn bị

Lần đầu tiên tổ chức một ngày hội sách với quy mô lớn nên Cà Mau gặp một số khó khăn nhất định. Theo ông Nguyễn Văn Ðen, việc học hỏi kinh nghiệm từ một số hội sách ở các tỉnh, thành bạn, lắng nghe sự góp ý của những người tâm huyết là rất cần thiết để định hình một kế hoạch tổ chức hợp lý.

Theo đó, hội sách phải là nơi xây dựng, phát động được phong trào đọc sách, tôn vinh được giá trị của sách, đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến sách. Không dừng lại ở đó, hội sách còn là dịp để nâng cao ý thức, hiểu biết của toàn xã hội, vai trò và trách nhiệm của các ngành chức năng liên quan trong việc quản lý, phát huy vai trò của sách trong đời sống xã hội.

Các thầy, cô giáo đơn vị Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đang tất bật công tác chuẩn bị cho ngày hội sách.

Kỳ vọng của ngày hội sách lần này còn là việc thường xuyên tổ chức các hoạt động liên quan đến sách trong năm với hình thức đa dạng, phong phú, sát với điều kiện thực tế của địa phương. Mục tiêu cao nhất hướng đến là các đối tượng độc giả. Ngày hội sách được tổ chức với tinh thần thiết thực, hiệu quả, có sức lan toả sâu rộng và tạo được hiệu ứng lâu bền đối với phong trào đọc sách. Theo kế hoạch của ngành chủ trì, tại hội sách năm nay, hoạt động chính là triển lãm sách của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, với 30 gian hàng. Mỗi gian hàng được bố trí riêng, với diện tích khoảng 12 m2. Theo đăng ký, mỗi gian hàng dự kiến sẽ triển lãm trên 1.000 đầu sách.

Một nội dung quan trọng khác của hội sách là Hội thi Xếp sách nghệ thuật do Sở VH-TT&DL phối hợp Sở GD&ÐT thực hiện. Các đơn vị phòng GD&ÐT và phòng văn hoá - thông tin sẽ tham gia hoạt động trang trí, sắp xếp sách cho mô hình thư viện công cộng và thư viện trường học. Sau đó, ban tổ chức sẽ lựa chọn những đơn vị xuất sắc nhất để trao thưởng. Ðây cũng là lần đầu tiên Cà Mau tổ chức đêm giao lưu độc giả để các đơn vị, doanh nghiệp giới thiệu những ấn phẩm mới, tác phẩm hay, phối hợp với các hoạt động tặng và bán sách. Thời gian dự kiến khai mạc của hội sách ngày 21/4 và bế mạc vào ngày 23/4. Toàn bộ các hoạt động của hội sách sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hoá Hùng Vương.

Ðến thời điểm này, các đơn vị chủ trì và phối hợp thực hiện đã xây dựng xong chương trình chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể. Các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đã bắt đầu triển khai các công tác chuẩn bị, nhất là những doanh nghiệp ở xa tại Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau Lý Hoàng Vũ, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, có sức hút đối với những người yêu sách, trân trọng những giá trị của sách. Dù là lần đầu tiên tổ chức với quy mô lớn, nhưng sự chuẩn bị của Cà Mau là tích cực và đảm bảo cho sự thành công.

Kỳ vọng lớn

Với nhiều khó khăn khách quan lẫn chủ quan, văn hoá đọc nói chung, phong trào đọc sách nói riêng ở Cà Mau vẫn còn nhiều hạn chế. Chia sẻ về vấn đề này, ông Lý Hoàng Vũ cho biết: “Lĩnh vực thư viện đã rất nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ là mang sách đến người đọc, phục vụ tận tâm và hầu như độc giả rất ít tốn phí. Thời gian qua, kết quả đạt được là tích cực, nhưng so với mặt bằng chung, chúng tôi vẫn còn phải cố gắng rất nhiều”.

Thư viện tỉnh là đầu tàu trong việc luân chuyển nguồn sách về các trường học, các khu dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa với các mô hình phù hợp. Như ông Lý Hoàng Vũ từng tâm đắc: “Thay vì để sách ở các tủ khoá tại trụ sở sinh hoạt ấp, khóm, thì sách nên được để ở các hộ dân, tạo điều kiện  cho bà con đến đọc. Tại các trường học, thay vì tổ chức những phòng đọc, hãy mở những giá sách di động, thư viện xanh để các em cần đọc sách là có ngay”.

Thông tin từ ông Lý Hoàng Vũ, 2 lần hội sách trước đây thư viện cũng có những hoạt động liên quan để chào mừng, tuy nhiên, tính chất và quy mô nhỏ gọn, chưa được xã hội biết đến nhiều. Lần thứ 3 này, với quy mô lớn, hội sách mong nhận được sự quan tâm sâu rộng của các đối tượng độc giả, phát động được một phong trào đọc sách có sức lan toả và bền vững.

Ngày Sách Việt Nam tỉnh Cà Mau  dự kiến khai mạc vào lúc 19 giờ, ngày 21/4 và bế mạc vào chiều ngày 23/4, tại Trung tâm Văn hoá Hùng Vương. Quy mô của hội sách năm nay với 30 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp. Hội sách có các nội dung lớn là triển lãm sách; giao lưu độc giả kèm theo giới thiệu, tặng và bán sách; thi xếp sách nghệ thuật giữa các đơn vị. Chủ đề của ngày hội sách lần 3 là “Sách - chìa khoá thành công”. Lần đầu tiên Cà Mau tổ chức với quy mô lớn và có sự tham dự của các đơn vị, doanh nghiệp ngoài tỉnh. UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo nhiều ngành liên quan phối hợp tổ chức, trong đó, Sở Thông tin - Truyền thông giữ vai trò chủ trì.

Theo đánh giá của ông Lý Hoàng Vũ, các đơn vị tham gia của bạn lần này là những doanh nghiệp, nhà xuất bản có uy tín, có thị trường lớn và sẽ tạo được làn gió mới trong việc đa dạng, phong phú các thể loại sách, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng bạn đọc. “Sự tích cực chuẩn bị và cam kết của các đơn vị bạn tham gia đảm bảo hội sách lần này sẽ sôi động, chất lượng”, ông Lý Hoàng Vũ chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thuý, giáo viên Trường Tiểu học Ðinh Tiên Hoàng, TP Cà Mau, hào hứng: “Thời gian chuẩn bị của anh em khoảng 1 tuần thôi, công việc xếp sách nói chung là mới mẻ với mọi người, nhưng có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các anh chị bên thư viện nên cũng khá yên tâm”.

Thư viện tỉnh đã cho các đơn vị mượn địa điểm, cùng góp ý, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xếp sách, qua đó tạo được sinh khí phấn khởi đối với các đơn vị tham gia. Cô Thuý cho biết thêm: “Gian trưng bày của đơn vị khoảng 3.000 sách, đây cũng là dịp để toàn ngành phát động phong trào đọc sách, không chỉ với các em học sinh mà cho cả giáo viên”.

Ngày hội sách đầu tiên ở Cà Mau đã sẵn sàng phục vụ bạn đọc. Ðây là dịp để Cà Mau quảng bá, giới thiệu hình ảnh của mình với bạn bè, tạo nên một thị trường sách sôi động, phong phú, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu giải trí, học tập của Nhân dân. Với kỳ vọng lớn lao ấy, ngày hội sách lần này đánh dấu chặng đường mới trong việc xây dựng văn hoá đọc tại Cà Mau, từ đó làm đẹp thêm những phẩm chất, hình ảnh của con người Cà Mau./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).