Thứ ba, 23-12-25 22:55:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các công trình thi công cầu, kè gây mất ATGT đường thủy

Báo Cà Mau

Tại cuộc họp triển khai công tác liên ngành về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng các công trình thi công cầu, kè đã và đang gây mất ATGT đường thủy. Đây là vấn đề không mới, kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trên các tuyến kênh xáng, dự án xây kè 2 bên bờ kênh ở nội ô TP. Bạc Liêu, cầu Giá Rai (huyện Giá Rai), cầu Phước Long, cầu Phó Sinh (huyện Phước Long) đang được thi công. Chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình này có làm phương án đảm bảo ATGT trình đơn vị quản lý đường thủy nội địa. Nhưng họ lại không thực hiện nghiêm phương án được duyệt. Ông Lê Trung Thái, Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) nói: “Chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn chậm, hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp”. Ở khu vực thi công công trình phải có phao, tiêu, biển báo, lực lượng điều tiết hạn chế lưu thông, nhưng các chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện. Đại tá Ngô Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh, cho biết: “Khi thi công, nhà thầu phải báo với Phòng Cảnh sát đường thủy để đơn vị cử người ra điều tiết 2 đầu công trình. Nhưng họ ít khi làm điều này vì sợ tốn kém”. Năm 2012, Phòng Cảnh sát đường thủy đã phạt 1 đơn vị xây kè ở nội ô TP. Bạc Liêu 4 triệu đồng và nhắc nhở nhiều đơn vị khác cũng đang xây kè. Lòng kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau bị bồi lắng hơn chục năm nay, hiện rất hẹp. Mỗi khi phương tiện phục vụ xây kè đậu thường gây tắc nghẽn giao thông, nhất là lúc nước ròng. Thời gian tắc nghẽn có khi kéo dài 2 - 3 ngày, gây thiệt hại kinh tế cho các chủ phương tiện vận tải khác. Hàng hóa vận chuyển trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau chủ yếu là vật liệu xây dựng, xăng dầu, hóa chất nguy hiểm. Một lãnh đạo cảnh sát đường thủy phát biểu: “Giải quyết ùn tắc giao thông đường thủy phức tạp hơn đường bộ. Nước ròng thì không có cách nào để điều tiết giao thông, chỉ còn biết ngồi chờ nước lớn. Trong thời gian chờ đó, các sà lan, tàu ghe đậu san sát nhau dễ dẫn đến va chạm, phát sinh nhiệt gây cháy nổ”. Đến khu vực thi công cầu Phó Sinh, chúng tôi chẳng thấy phao, tiêu hay biển báo nào đặt ở 2 đầu công trường trên kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp. Những chiếc vỏ lãi, tàu ghe vẫn qua lại công trường khi chiếc cần cẩu nâng những thanh thép để thi công cầu.

Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị thi công phải rà soát, thanh thải chướng ngại vật dưới lòng kênh và bàn giao cho cơ quan quản lý đường thủy nội địa. Cầu Ninh Quới, cầu Định Thành, các cây cầu treo đã được Sở GT-VT đưa vào sử dụng nhiều năm, song đến nay, theo Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14, đơn vị chủ đầu tư, thi công chưa thực hiện công tác rà soát, thanh thải. Tai nạn giao thông đã xảy ra ở cầu Tôn Đức Thắng (TP. Bạc Liêu) vào tháng 6/2010 có nguyên nhân như vậy. Chiếc sà lan Huỳnh Nhi 1 đang cập bờ để lên cát thì đụng phải vật ngầm dưới chân cầu Tôn Đức Thắng dẫn đến thủng, chìm, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Một lượng dầu của sà lan đã chảy tràn ra mặt kênh làm ô nhiễm môi trường.

Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 đã có văn bản gửi đơn vị chủ quản các công trình nhưng mọi chuyện đâu vẫn vào đấy. Cho nên, 1 trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động liên ngành đảm bảo ATGT đường thủy là kiểm tra, xử lý công trình thi công không thực hiện đúng quy định. Đoàn liên ngành cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa, Cục Cảnh sát đường thủy và Ban ATGT tỉnh quan tâm chỉ đạo để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt.

MẠNH QUÂN

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).