ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:44:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các công trình thi công cầu, kè gây mất ATGT đường thủy

Báo Cà Mau

Tại cuộc họp triển khai công tác liên ngành về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng các công trình thi công cầu, kè đã và đang gây mất ATGT đường thủy. Đây là vấn đề không mới, kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trên các tuyến kênh xáng, dự án xây kè 2 bên bờ kênh ở nội ô TP. Bạc Liêu, cầu Giá Rai (huyện Giá Rai), cầu Phước Long, cầu Phó Sinh (huyện Phước Long) đang được thi công. Chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình này có làm phương án đảm bảo ATGT trình đơn vị quản lý đường thủy nội địa. Nhưng họ lại không thực hiện nghiêm phương án được duyệt. Ông Lê Trung Thái, Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) nói: “Chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn chậm, hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp”. Ở khu vực thi công công trình phải có phao, tiêu, biển báo, lực lượng điều tiết hạn chế lưu thông, nhưng các chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện. Đại tá Ngô Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh, cho biết: “Khi thi công, nhà thầu phải báo với Phòng Cảnh sát đường thủy để đơn vị cử người ra điều tiết 2 đầu công trình. Nhưng họ ít khi làm điều này vì sợ tốn kém”. Năm 2012, Phòng Cảnh sát đường thủy đã phạt 1 đơn vị xây kè ở nội ô TP. Bạc Liêu 4 triệu đồng và nhắc nhở nhiều đơn vị khác cũng đang xây kè. Lòng kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau bị bồi lắng hơn chục năm nay, hiện rất hẹp. Mỗi khi phương tiện phục vụ xây kè đậu thường gây tắc nghẽn giao thông, nhất là lúc nước ròng. Thời gian tắc nghẽn có khi kéo dài 2 - 3 ngày, gây thiệt hại kinh tế cho các chủ phương tiện vận tải khác. Hàng hóa vận chuyển trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau chủ yếu là vật liệu xây dựng, xăng dầu, hóa chất nguy hiểm. Một lãnh đạo cảnh sát đường thủy phát biểu: “Giải quyết ùn tắc giao thông đường thủy phức tạp hơn đường bộ. Nước ròng thì không có cách nào để điều tiết giao thông, chỉ còn biết ngồi chờ nước lớn. Trong thời gian chờ đó, các sà lan, tàu ghe đậu san sát nhau dễ dẫn đến va chạm, phát sinh nhiệt gây cháy nổ”. Đến khu vực thi công cầu Phó Sinh, chúng tôi chẳng thấy phao, tiêu hay biển báo nào đặt ở 2 đầu công trường trên kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp. Những chiếc vỏ lãi, tàu ghe vẫn qua lại công trường khi chiếc cần cẩu nâng những thanh thép để thi công cầu.

Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị thi công phải rà soát, thanh thải chướng ngại vật dưới lòng kênh và bàn giao cho cơ quan quản lý đường thủy nội địa. Cầu Ninh Quới, cầu Định Thành, các cây cầu treo đã được Sở GT-VT đưa vào sử dụng nhiều năm, song đến nay, theo Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14, đơn vị chủ đầu tư, thi công chưa thực hiện công tác rà soát, thanh thải. Tai nạn giao thông đã xảy ra ở cầu Tôn Đức Thắng (TP. Bạc Liêu) vào tháng 6/2010 có nguyên nhân như vậy. Chiếc sà lan Huỳnh Nhi 1 đang cập bờ để lên cát thì đụng phải vật ngầm dưới chân cầu Tôn Đức Thắng dẫn đến thủng, chìm, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Một lượng dầu của sà lan đã chảy tràn ra mặt kênh làm ô nhiễm môi trường.

Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 đã có văn bản gửi đơn vị chủ quản các công trình nhưng mọi chuyện đâu vẫn vào đấy. Cho nên, 1 trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động liên ngành đảm bảo ATGT đường thủy là kiểm tra, xử lý công trình thi công không thực hiện đúng quy định. Đoàn liên ngành cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa, Cục Cảnh sát đường thủy và Ban ATGT tỉnh quan tâm chỉ đạo để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt.

MẠNH QUÂN

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.