Thứ sáu, 7-11-25 16:48:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các công trình thi công cầu, kè gây mất ATGT đường thủy

Báo Cà Mau

Tại cuộc họp triển khai công tác liên ngành về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng các công trình thi công cầu, kè đã và đang gây mất ATGT đường thủy. Đây là vấn đề không mới, kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trên các tuyến kênh xáng, dự án xây kè 2 bên bờ kênh ở nội ô TP. Bạc Liêu, cầu Giá Rai (huyện Giá Rai), cầu Phước Long, cầu Phó Sinh (huyện Phước Long) đang được thi công. Chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình này có làm phương án đảm bảo ATGT trình đơn vị quản lý đường thủy nội địa. Nhưng họ lại không thực hiện nghiêm phương án được duyệt. Ông Lê Trung Thái, Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) nói: “Chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn chậm, hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp”. Ở khu vực thi công công trình phải có phao, tiêu, biển báo, lực lượng điều tiết hạn chế lưu thông, nhưng các chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện. Đại tá Ngô Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh, cho biết: “Khi thi công, nhà thầu phải báo với Phòng Cảnh sát đường thủy để đơn vị cử người ra điều tiết 2 đầu công trình. Nhưng họ ít khi làm điều này vì sợ tốn kém”. Năm 2012, Phòng Cảnh sát đường thủy đã phạt 1 đơn vị xây kè ở nội ô TP. Bạc Liêu 4 triệu đồng và nhắc nhở nhiều đơn vị khác cũng đang xây kè. Lòng kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau bị bồi lắng hơn chục năm nay, hiện rất hẹp. Mỗi khi phương tiện phục vụ xây kè đậu thường gây tắc nghẽn giao thông, nhất là lúc nước ròng. Thời gian tắc nghẽn có khi kéo dài 2 - 3 ngày, gây thiệt hại kinh tế cho các chủ phương tiện vận tải khác. Hàng hóa vận chuyển trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau chủ yếu là vật liệu xây dựng, xăng dầu, hóa chất nguy hiểm. Một lãnh đạo cảnh sát đường thủy phát biểu: “Giải quyết ùn tắc giao thông đường thủy phức tạp hơn đường bộ. Nước ròng thì không có cách nào để điều tiết giao thông, chỉ còn biết ngồi chờ nước lớn. Trong thời gian chờ đó, các sà lan, tàu ghe đậu san sát nhau dễ dẫn đến va chạm, phát sinh nhiệt gây cháy nổ”. Đến khu vực thi công cầu Phó Sinh, chúng tôi chẳng thấy phao, tiêu hay biển báo nào đặt ở 2 đầu công trường trên kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp. Những chiếc vỏ lãi, tàu ghe vẫn qua lại công trường khi chiếc cần cẩu nâng những thanh thép để thi công cầu.

Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị thi công phải rà soát, thanh thải chướng ngại vật dưới lòng kênh và bàn giao cho cơ quan quản lý đường thủy nội địa. Cầu Ninh Quới, cầu Định Thành, các cây cầu treo đã được Sở GT-VT đưa vào sử dụng nhiều năm, song đến nay, theo Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14, đơn vị chủ đầu tư, thi công chưa thực hiện công tác rà soát, thanh thải. Tai nạn giao thông đã xảy ra ở cầu Tôn Đức Thắng (TP. Bạc Liêu) vào tháng 6/2010 có nguyên nhân như vậy. Chiếc sà lan Huỳnh Nhi 1 đang cập bờ để lên cát thì đụng phải vật ngầm dưới chân cầu Tôn Đức Thắng dẫn đến thủng, chìm, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Một lượng dầu của sà lan đã chảy tràn ra mặt kênh làm ô nhiễm môi trường.

Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 đã có văn bản gửi đơn vị chủ quản các công trình nhưng mọi chuyện đâu vẫn vào đấy. Cho nên, 1 trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động liên ngành đảm bảo ATGT đường thủy là kiểm tra, xử lý công trình thi công không thực hiện đúng quy định. Đoàn liên ngành cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa, Cục Cảnh sát đường thủy và Ban ATGT tỉnh quan tâm chỉ đạo để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt.

MẠNH QUÂN

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.