Thứ sáu, 7-11-25 07:22:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần chú trọng các quy tắc, kỹ năng lái xe an toàn

Báo Cà Mau

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh là do: Thiếu quan sát và kiểm tra an toàn; Không giảm tốc độ; Không nhường đường cho xe ở đường ưu tiên. Trong đó, các lỗi thường gặp của người điều khiển xe máy là đi không đúng làn đường, phần đường; chạy quá tốc độ, vượt xe không đúng quy định và sử dụng rượu bia khi lái xe...

Hai nhóm yếu tố ảnh hưởng trực tiếp trong quá trình điều khiển phương tiện

Để tránh những phát sinh nguy hiểm trong quá trình lái xe, người điều khiển phương tiện nên lưu ý đến hai nhóm yếu tố ảnh hưởng trực tiếp:

Nhóm yếu tố từ người lái xe, gồm: Mệt mỏi; kỹ năng lái xe không tốt; sử dụng thuốc; say rượu, bia; bị bệnh; không nắm vững luật và yếu tố tâm lý tình cảm. Người lái xe cần trang bị kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn thật tốt; đồng thời đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái khi lái xe.

Nhóm yếu tố từ phương tiện: Trước khi lái xe cần kiểm tra các bộ phận an toàn của xe như: Bánh xe (độ mòn của lốp, áp lực hơi, vành xe, nan hoa…); phanh xe (đối với phanh dầu thì kiểm tra mức dầu phanh; đối với phanh cơ thì kiểm tra vỏ và ruột phanh...); đèn (kiểm tra đèn xi-nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn pha có sáng không); kiểm tra còi; gương chiếu hậu. Đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn, cài quai đúng cách.

Sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện giao thông rất dễ xảy ra tai nạn. Ảnh: T.H

Chú trọng các quy tắc lái xe an toàn

Đặc biệt lưu ý giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước bằng quy tắc 2 giây - thời gian cần thiết để người lái xe có thể phản ứng với những thay đổi bất ngờ: Quan sát để nắm bắt thông tin; đưa ra quyết định (dừng lại hoặc vòng tránh); Thực hiện quyết định (dừng lại hoặc vòng tránh).

Cách vượt xe an toàn: Quy trình vượt xe đảm bảo an toàn là phải duy trì tốc độ ổn định ở phía sau xe định vượt, giữ khoảng cách an toàn với xe định vượt; Kiểm tra an toàn phía trước; Kiểm tra an toàn phía sau qua gương và hai bên bằng cách nhìn qua vai; Bật đèn xi-nhan trái báo hiệu chuyển hướng và dịch chuyển dần sang bên trái; Kiểm tra an toàn một lần nữa khi xe phía trước đã nhường đường. Khi đã đảm bảo các yếu tố, tăng tốc độ để vượt, giữ khoảng cách an toàn với xe bị vượt tối thiểu 2m bề ngang; Trong khi vượt dùng còi để báo hiệu cho xe bị vượt biết là bạn đang vượt. Sau khi vượt xe xin đường bên phải kiểm tra an toàn xung quanh và chuyển hướng dần về bên phải. Tuyệt đối không đột ngột tạt ngang trước mặt xe bị vượt.

Chuyển hướng an toàn ở giao lộ: Bật đèn báo hiệu chuyển hướng ở vị trí cách đó 50m và quan sát an toàn; Dần dần chuyển làn đường; Quan sát an toàn tại giao lộ trước khi rẽ; Xác định hướng rẽ sớm trước khi tới giao lộ; Thận trọng rẽ tại giao lộ, tập trung quan sát an toàn.

Một số chú ý khi lái xe vào ban đêm: Đảm bảo là đèn xe hoạt động tốt; Mặc quần áo sáng màu hoặc phản quang; Đi với tốc độ chậm; Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác; tránh nhìn thẳng vào đèn xe phía trước; sử dụng đèn tầm thấp khi có xe/người đi bộ đi tới hoặc đi trong thành phố.

Dự đoán phòng tránh nguy hiểm - kỹ năng quyết định

Trong các kỹ năng quyết định đến quá trình lưu thông, dự đoán phòng tránh nguy hiểm được xem là một kỹ năng quyết định.

Dự đoán và phòng tránh tai nạn với xe ngược chiều: Quan sát giao thông phía trước để phòng tránh nguy hiểm; Giảm tốc độ, đưa tín hiệu cảnh báo nguy hiểm (nháy đèn, bóp còi); Chủ động tránh về phía bên phải.

Nguy hiểm của việc chạy xe quá tốc độ: Càng lái xe nhanh bao nhiêu thì tầm nhìn càng thu hẹp bấy nhiêu, ít thời gian phát hiện và ứng phó với nguy hiểm có thể xảy ra ở dòng xe lưu thông phía trước. Phóng xe nhanh làm tăng nguy cơ đâm xe, cùng nguy cơ bị thiệt mạng hay bị thương nặng khi xảy ra tai nạn. Nên tuân theo giới hạn tốc độ và điều chỉnh tốc độ của mình để thích nghi với điều kiện hoàn cảnh.

Nguy hiểm của việc say rượu, bia đối với khả năng lái xe: Hạn chế tầm nhìn; phản ứng chậm; thiếu tập trung; cảm giác lâng lâng, buồn ngủ. Đáng lưu ý, một người nặng 55kg, uống cốc bia hơi hoặc 2 chén rượu mạnh thì nồng độ cồn trong cơ thể là 60mg/100ml máu - cao hơn mức độ luật quy định và phải sau 3 giờ đồng hồ nồng độ cồn mới trở về bằng 0. Một người uống nhiều hơn 5 chai bia thì nồng độ cồn trong máu phải mất 18 tiếng đồng hồ để trở về 0.

Những điều cần ghi nhớ khi tham gia giao thông: Tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu bia; Luôn đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác; Luôn chủ động nhường đường; quan sát an toàn và kịp thời phòng tránh các tình huống nguy hiểm; Tuân thủ tốc độ được quy định.

Hiểu và thực hiện được những điều cơ bản này, chắc chắn người lái sẽ giữ được sự thoải mái, an toàn dù đi đến bất cứ đâu!

Mai Đinh (tổng hợp)

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.