ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 1-7-24 16:56:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định nồng độ cồn bằng 0:

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Báo Cà Mau Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xung quanh vấn đề này, Báo Cà Mau đã ghi nhận ý kiến của một số người dân. Theo anh Nguyễn Tuấn An, Phường 5, TP Cà Mau: "Tôi đồng ý với quy định này. Bản thân tôi thấy, mình sử dụng rượu bia rồi lái xe sẽ không thể làm chủ được tay lái, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì không chỉ hại mình mà còn có thể liên luỵ người khác. Vì thế, nếu có sử dụng rượu bia thì tôi sẽ không điều khiển phương tiện".

Thống nhất với quy định, anh Trần Minh Hữu, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: "Tôi thấy hợp lý. Bởi, nếu không áp dụng mức nồng độ cồn bằng 0 thì dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, sẽ uống chút đỉnh, nhưng tuỳ tửu lượng, uống ít mà vẫn không làm chủ được hành động thì lái xe dễ dẫn đến tai nạn. Nên tôi thấy cần thiết áp dụng quy định nồng độ cồn bằng 0".

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Ở góc nhìn khác, anh Phạm Văn Hưng, lái xe khách tuyến Cà Mau - TP Hồ Chí Minh, cho rằng: "Theo tôi thấy, quy định nồng độ cồn bằng 0 thật ra hơi gắt, ví dụ như tôi hay ngồi nhiều, chân tay tê thì tôi thường uống loại thuốc ngâm với một chút rượu, lúc đó nồng độ cồn khoảng 0,02 hoặc 0,2, do vậy Nhà nước nên có một mức định lượng, ví dụ dành cho dạng có cồn nhẹ như thuốc chữa bệnh".

Chị Trần Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 7, TP Cà Mau, bày tỏ quan điểm: "Tai nạn giao thông nguyên nhân do rượu bia gây ra là vấn đề nhức nhối của xã hội. Chị em phụ nữ chúng tôi đều ủng hộ phải xử lý thật nặng, thật nghiêm những trường hợp uống bia rượu say xỉn vẫn cố ý lái xe. Tuy nhiên, luật cũng phải căn cứ trên khoa học để tránh phạt oan đối với những người hoàn toàn không uống bia rượu mà vẫn có "nồng độ cồn tự thân", như do chuyển hoá trong cơ thể hoặc do ăn uống hay dùng thuốc trị bệnh... Nghiêm nhưng phải đúng thì mới tạo được sự tin tưởng và đồng thuận trong xã hội".

Theo ông Nguyễn Văn Bền, cán bộ hưu trí Phường 5, TP Cà Mau, quy định hiện nay cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia là kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, vì vậy quy định này là hợp lý.

"Tuy nhiên, tôi thấy nên tăng nặng mức phạt theo 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn: tối thiểu, trung bình và tối đa. Ở mức tối thiểu, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền cao gấp đôi mức cũ, tạm giữ bằng lái nhưng không tạm giữ phương tiện. Vi phạm nồng độ cồn ở mức trung bình thì phạt tiền gấp ba mức cũ, tạm giữ bằng lái và phương tiện. Ở mức nồng độ tối đa nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì đó chính là tội ác; nên tạm giữ phương tiện, giấy tờ và cả chủ phương tiện, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự. Cả ba trường hợp trên đều có thể truy cứu hình sự nếu người điều khiển phương tiện gây tai nạn; truy cứu hình sự nếu tái phạm nhiều lần".

Qua các ý kiến có thể thấy, vấn đề nồng độ cồn trong tham gia giao thông cần phải có sự nghiên cứu thấu đáo từ những vướng mắc của thực tiễn, từ đó có những quy định thực sự hợp lý, phù hợp với cuộc sống, văn hoá của dân tộc, nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

 

Lê Chí

 

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Tiếp tục thắt chặt quản lý trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn khu vực nội ô, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tiến tới đưa thành phố trở thành đô thị loại I; các địa phương TP Cà Mau đồng loạt mở cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn, kiên quyết không để tái lấn chiếm.

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Hiện nay, nhiều người khi di chuyển trên xe ô tô thường xem nhẹ, bỏ ngỏ quy định thắt dây an toàn. Việc xử lý đối với lỗi vi phạm này vẫn còn nhiều nan giải đối với ngành chức năng, nhất là đối với các loại xe ô tô cá nhân, gia đình.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Năm 2024, huyện Thới Bình chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhất là tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.