ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 2-6-25 00:53:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định nồng độ cồn bằng 0:

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Báo Cà Mau Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xung quanh vấn đề này, Báo Cà Mau đã ghi nhận ý kiến của một số người dân. Theo anh Nguyễn Tuấn An, Phường 5, TP Cà Mau: "Tôi đồng ý với quy định này. Bản thân tôi thấy, mình sử dụng rượu bia rồi lái xe sẽ không thể làm chủ được tay lái, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì không chỉ hại mình mà còn có thể liên luỵ người khác. Vì thế, nếu có sử dụng rượu bia thì tôi sẽ không điều khiển phương tiện".

Thống nhất với quy định, anh Trần Minh Hữu, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: "Tôi thấy hợp lý. Bởi, nếu không áp dụng mức nồng độ cồn bằng 0 thì dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, sẽ uống chút đỉnh, nhưng tuỳ tửu lượng, uống ít mà vẫn không làm chủ được hành động thì lái xe dễ dẫn đến tai nạn. Nên tôi thấy cần thiết áp dụng quy định nồng độ cồn bằng 0".

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Ở góc nhìn khác, anh Phạm Văn Hưng, lái xe khách tuyến Cà Mau - TP Hồ Chí Minh, cho rằng: "Theo tôi thấy, quy định nồng độ cồn bằng 0 thật ra hơi gắt, ví dụ như tôi hay ngồi nhiều, chân tay tê thì tôi thường uống loại thuốc ngâm với một chút rượu, lúc đó nồng độ cồn khoảng 0,02 hoặc 0,2, do vậy Nhà nước nên có một mức định lượng, ví dụ dành cho dạng có cồn nhẹ như thuốc chữa bệnh".

Chị Trần Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 7, TP Cà Mau, bày tỏ quan điểm: "Tai nạn giao thông nguyên nhân do rượu bia gây ra là vấn đề nhức nhối của xã hội. Chị em phụ nữ chúng tôi đều ủng hộ phải xử lý thật nặng, thật nghiêm những trường hợp uống bia rượu say xỉn vẫn cố ý lái xe. Tuy nhiên, luật cũng phải căn cứ trên khoa học để tránh phạt oan đối với những người hoàn toàn không uống bia rượu mà vẫn có "nồng độ cồn tự thân", như do chuyển hoá trong cơ thể hoặc do ăn uống hay dùng thuốc trị bệnh... Nghiêm nhưng phải đúng thì mới tạo được sự tin tưởng và đồng thuận trong xã hội".

Theo ông Nguyễn Văn Bền, cán bộ hưu trí Phường 5, TP Cà Mau, quy định hiện nay cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia là kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, vì vậy quy định này là hợp lý.

"Tuy nhiên, tôi thấy nên tăng nặng mức phạt theo 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn: tối thiểu, trung bình và tối đa. Ở mức tối thiểu, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền cao gấp đôi mức cũ, tạm giữ bằng lái nhưng không tạm giữ phương tiện. Vi phạm nồng độ cồn ở mức trung bình thì phạt tiền gấp ba mức cũ, tạm giữ bằng lái và phương tiện. Ở mức nồng độ tối đa nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì đó chính là tội ác; nên tạm giữ phương tiện, giấy tờ và cả chủ phương tiện, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự. Cả ba trường hợp trên đều có thể truy cứu hình sự nếu người điều khiển phương tiện gây tai nạn; truy cứu hình sự nếu tái phạm nhiều lần".

Qua các ý kiến có thể thấy, vấn đề nồng độ cồn trong tham gia giao thông cần phải có sự nghiên cứu thấu đáo từ những vướng mắc của thực tiễn, từ đó có những quy định thực sự hợp lý, phù hợp với cuộc sống, văn hoá của dân tộc, nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

 

Lê Chí

 

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.