ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-12-24 03:45:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định nồng độ cồn bằng 0:

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Báo Cà Mau Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xung quanh vấn đề này, Báo Cà Mau đã ghi nhận ý kiến của một số người dân. Theo anh Nguyễn Tuấn An, Phường 5, TP Cà Mau: "Tôi đồng ý với quy định này. Bản thân tôi thấy, mình sử dụng rượu bia rồi lái xe sẽ không thể làm chủ được tay lái, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì không chỉ hại mình mà còn có thể liên luỵ người khác. Vì thế, nếu có sử dụng rượu bia thì tôi sẽ không điều khiển phương tiện".

Thống nhất với quy định, anh Trần Minh Hữu, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: "Tôi thấy hợp lý. Bởi, nếu không áp dụng mức nồng độ cồn bằng 0 thì dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, sẽ uống chút đỉnh, nhưng tuỳ tửu lượng, uống ít mà vẫn không làm chủ được hành động thì lái xe dễ dẫn đến tai nạn. Nên tôi thấy cần thiết áp dụng quy định nồng độ cồn bằng 0".

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Ở góc nhìn khác, anh Phạm Văn Hưng, lái xe khách tuyến Cà Mau - TP Hồ Chí Minh, cho rằng: "Theo tôi thấy, quy định nồng độ cồn bằng 0 thật ra hơi gắt, ví dụ như tôi hay ngồi nhiều, chân tay tê thì tôi thường uống loại thuốc ngâm với một chút rượu, lúc đó nồng độ cồn khoảng 0,02 hoặc 0,2, do vậy Nhà nước nên có một mức định lượng, ví dụ dành cho dạng có cồn nhẹ như thuốc chữa bệnh".

Chị Trần Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 7, TP Cà Mau, bày tỏ quan điểm: "Tai nạn giao thông nguyên nhân do rượu bia gây ra là vấn đề nhức nhối của xã hội. Chị em phụ nữ chúng tôi đều ủng hộ phải xử lý thật nặng, thật nghiêm những trường hợp uống bia rượu say xỉn vẫn cố ý lái xe. Tuy nhiên, luật cũng phải căn cứ trên khoa học để tránh phạt oan đối với những người hoàn toàn không uống bia rượu mà vẫn có "nồng độ cồn tự thân", như do chuyển hoá trong cơ thể hoặc do ăn uống hay dùng thuốc trị bệnh... Nghiêm nhưng phải đúng thì mới tạo được sự tin tưởng và đồng thuận trong xã hội".

Theo ông Nguyễn Văn Bền, cán bộ hưu trí Phường 5, TP Cà Mau, quy định hiện nay cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia là kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, vì vậy quy định này là hợp lý.

"Tuy nhiên, tôi thấy nên tăng nặng mức phạt theo 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn: tối thiểu, trung bình và tối đa. Ở mức tối thiểu, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền cao gấp đôi mức cũ, tạm giữ bằng lái nhưng không tạm giữ phương tiện. Vi phạm nồng độ cồn ở mức trung bình thì phạt tiền gấp ba mức cũ, tạm giữ bằng lái và phương tiện. Ở mức nồng độ tối đa nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì đó chính là tội ác; nên tạm giữ phương tiện, giấy tờ và cả chủ phương tiện, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự. Cả ba trường hợp trên đều có thể truy cứu hình sự nếu người điều khiển phương tiện gây tai nạn; truy cứu hình sự nếu tái phạm nhiều lần".

Qua các ý kiến có thể thấy, vấn đề nồng độ cồn trong tham gia giao thông cần phải có sự nghiên cứu thấu đáo từ những vướng mắc của thực tiễn, từ đó có những quy định thực sự hợp lý, phù hợp với cuộc sống, văn hoá của dân tộc, nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

 

Lê Chí

 

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông (TNGT) từ lâu đã để lại nhiều hậu quả nặng nề, không chỉ chính bản thân những nạn nhân phải gánh chịu mà còn là gánh nặng lớn đối với những người thân, gia đình nạn nhân và xã hội.

Ðổi mới tuyên truyền an toàn giao thông

Theo đánh giá từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao. Sự hiểu biết đầy đủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế. Thực tế này đặt ra vai trò của công tác tuyên truyền, cần được chú trọng và nâng cao hơn nữa, cũng như cần có những đổi mới nhất định.

Khó lưu thông khi độ thông thuyền cống xuyên lộ bị thu hẹp

Tác động của biến đổi khí hậu, triều cường năm sau dâng cao hơn năm trước, không chỉ gây ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường nông thôn mà còn làm cho độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ trên địa bàn huyện Cái Nước bị thu hẹp theo thời gian, gây cản trở các phương tiện thuỷ nội địa lưu thông qua lại mỗi khi triều cường.

An toàn giao thông học đường

Ðể đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), Liên đội Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thành lập Câu lạc bộ (CLB) ATGT dưới sự điều hành của học sinh, nhiều năm qua đã góp phần giảm thiểu, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông, học sinh chen lấn giờ tan trường.

Mất trật tự giao thông tại các trung tâm bồi dưỡng văn hoá

Hiện nay, trên địa bàn TP Cà Mau có nhiều trung tâm bồi dưỡng văn hoá hoạt động. Các trung tâm này chủ yếu tổ chức dạy, bồi dưỡng văn hoá cho đối tượng là học sinh từ cấp tiểu học cho đến phổ thông trung học. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là tình trạng lộn xộn, mất trật tự trước các trung tâm này khi phụ huynh đón học sinh tan học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là trong giờ cao điểm tại các khu vực đông dân cư.

Gameshow bổ ích dành cho học sinh THPT

Nhằm tạo sân chơi bổ ích dành cho học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền, cập nhật những kiến thức về Luật Giao thông, hướng dẫn lưu thông an toàn cho cộng đồng, ngày 24/11, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức gameshow “An toàn giao thông - Bình an cuộc sống” tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cà Mau.

Thùng xe kéo phế liệu tự chế rời khỏi xe kéo, gây tai nạn, 1 người tử vong

Vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 22/11trên địa bàn Khóm 1, thị trấn U Minh xảy ra một vụ va chạm giao thông nghiêm trọng, hậu quả làm 1 người bị thương nặng và tử vong sau đó.

Tiếp tục thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Tiếp tục chuỗi hoạt động trong Tháng hành động vì nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT), ngày 20/11, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau thành lập đoàn đến thăm gia đình nạn nhân, nạn nhân không may bị TNGT trên địa bàn huyện U Minh.

Thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Từ ngày 19-22/11, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.