ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-7-25 03:23:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định nồng độ cồn bằng 0:

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Báo Cà Mau Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xung quanh vấn đề này, Báo Cà Mau đã ghi nhận ý kiến của một số người dân. Theo anh Nguyễn Tuấn An, Phường 5, TP Cà Mau: "Tôi đồng ý với quy định này. Bản thân tôi thấy, mình sử dụng rượu bia rồi lái xe sẽ không thể làm chủ được tay lái, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì không chỉ hại mình mà còn có thể liên luỵ người khác. Vì thế, nếu có sử dụng rượu bia thì tôi sẽ không điều khiển phương tiện".

Thống nhất với quy định, anh Trần Minh Hữu, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: "Tôi thấy hợp lý. Bởi, nếu không áp dụng mức nồng độ cồn bằng 0 thì dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, sẽ uống chút đỉnh, nhưng tuỳ tửu lượng, uống ít mà vẫn không làm chủ được hành động thì lái xe dễ dẫn đến tai nạn. Nên tôi thấy cần thiết áp dụng quy định nồng độ cồn bằng 0".

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Ở góc nhìn khác, anh Phạm Văn Hưng, lái xe khách tuyến Cà Mau - TP Hồ Chí Minh, cho rằng: "Theo tôi thấy, quy định nồng độ cồn bằng 0 thật ra hơi gắt, ví dụ như tôi hay ngồi nhiều, chân tay tê thì tôi thường uống loại thuốc ngâm với một chút rượu, lúc đó nồng độ cồn khoảng 0,02 hoặc 0,2, do vậy Nhà nước nên có một mức định lượng, ví dụ dành cho dạng có cồn nhẹ như thuốc chữa bệnh".

Chị Trần Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 7, TP Cà Mau, bày tỏ quan điểm: "Tai nạn giao thông nguyên nhân do rượu bia gây ra là vấn đề nhức nhối của xã hội. Chị em phụ nữ chúng tôi đều ủng hộ phải xử lý thật nặng, thật nghiêm những trường hợp uống bia rượu say xỉn vẫn cố ý lái xe. Tuy nhiên, luật cũng phải căn cứ trên khoa học để tránh phạt oan đối với những người hoàn toàn không uống bia rượu mà vẫn có "nồng độ cồn tự thân", như do chuyển hoá trong cơ thể hoặc do ăn uống hay dùng thuốc trị bệnh... Nghiêm nhưng phải đúng thì mới tạo được sự tin tưởng và đồng thuận trong xã hội".

Theo ông Nguyễn Văn Bền, cán bộ hưu trí Phường 5, TP Cà Mau, quy định hiện nay cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia là kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, vì vậy quy định này là hợp lý.

"Tuy nhiên, tôi thấy nên tăng nặng mức phạt theo 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn: tối thiểu, trung bình và tối đa. Ở mức tối thiểu, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền cao gấp đôi mức cũ, tạm giữ bằng lái nhưng không tạm giữ phương tiện. Vi phạm nồng độ cồn ở mức trung bình thì phạt tiền gấp ba mức cũ, tạm giữ bằng lái và phương tiện. Ở mức nồng độ tối đa nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì đó chính là tội ác; nên tạm giữ phương tiện, giấy tờ và cả chủ phương tiện, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự. Cả ba trường hợp trên đều có thể truy cứu hình sự nếu người điều khiển phương tiện gây tai nạn; truy cứu hình sự nếu tái phạm nhiều lần".

Qua các ý kiến có thể thấy, vấn đề nồng độ cồn trong tham gia giao thông cần phải có sự nghiên cứu thấu đáo từ những vướng mắc của thực tiễn, từ đó có những quy định thực sự hợp lý, phù hợp với cuộc sống, văn hoá của dân tộc, nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

 

Lê Chí

 

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Phát huy vai trò của thanh niên với an toàn giao thông

Thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, cũng như trực tiếp tham gia các hoạt động, lực lượng thanh niên Bạc Liêu đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT).

Phấn đấu 100% người tham gia giao thông được truyền thông về không uống rượu bia

Đây là một trong những mục tiêu đáng chú ý được UBND tỉnh ban hành tại kế hoạch thực hiện đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia (PCTHCRB) đến năm 2030.

Chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông mùa mưa bão

​Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh - Nguyễn Huy Dũng vừa ký văn bản đề nghị UBND các địa phương trong tỉnh, các ban quản lý dự án, các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự (TT), ATGT trong mùa mưa bão.

Cần xử lý nghiêm phương tiện đi ngược chiều

Tình trạng các phương tiện di chuyển ngược chiều trên đường bộ thường gây ra các tình huống nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Báo chí tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông

Bên cạnh phản ánh một cách khách quan, sinh động và có chiều sâu những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận về lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT), nhiều tác phẩm báo chí viết về ATGT còn nêu gương điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo trật tự (TT), ATGT; phản ánh những bất cập, cảnh báo tình hình tai nạn giao thông (TNGT)...

Xe tải dừng, đậu lên xuống hàng hóa gây mất an toàn

Tình trạng xe tải dừng, đậu dưới lòng, lề đường để bốc dỡ hàng hóa diễn ra khá phổ biến trên địa bàn.

Đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô

(BL-TH) Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Quan tâm, chăm lo các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

​Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, động viên các gia đình có người bị tai nạn giao thông (TNGT). Hoạt động nhân văn này nhằm san sẻ nỗi bi thương của các gia đình, động viên họ cố gắng vượt qua, ổn định cuộc sống.

Kiểm tra trên 200 bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến hàng hóa

Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, Đoàn kiểm tra liên ngành Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành để phòng ngừa nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy trong mùa mưa bão, theo tinh thần thực hiện quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ĐTNĐ năm 2025 của Ban An toàn giao thông tỉnh.