Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.
- Tiếp tục tập trung các giải pháp làm giảm tai nạn giao thông
- Ban An toàn giao thông tỉnh: Thăm hỏi nạn nhân tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn
- Xét xử 2 vụ án: Mua bán ma túy qua mạng xã hội và gây tai nạn giao thông do ngủ gật
- Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm
Thời gian qua, số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy và ô tô cá nhân gia tăng mạnh. Nhưng một bộ phận người dân ý thức chấp hành pháp luật giao thông của dân tham gia giao thông còn hạn chế, với các hành vi như: vượt đèn đỏ, lấn làn đường, sử dụng rượu bia khi lái xe, đi ngược chiều... Những hành vi này là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
Bên cạnh các tuyến quốc lộ, tình hình TNGT ở khu vực nông thôn cũng đáng lo ngại. Theo đánh giá của một số địa phương, ngoài việc hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, thì ý thức của người dân cũng là nguyên nhân quan trọng.
Ông Nguyễn Thanh Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Bình, nhìn nhận: “Hiện tại nhiều tuyến đường trên địa bàn còn nhỏ hẹp, hư hỏng cần phải nâng cấp, sửa chữa, trong khi đó lượng xe máy, xe đạp điện rất nhiều; các xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với đó, một bộ phận người dân vẫn chưa chấp hành tốt Luật giao thông, còn tình trạng uống rượu bia khi tham gia giao thông, học sinh chưa đủ tuổi vẫn sử dụng xe máy, xe đạp điện đi học, thanh, thiếu niên chạy hàng hai, hàng ba, lạng lách, đánh võng... Lực lượng công an của xã còn mỏng nên công tác tuần tra kiểm soát chưa được thường xuyên”.
Vẫn còn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi vẫn sử dụng xe máy, xe đạp điện đi học, thanh, thiếu niên chạy hàng hai, hàng ba...
Từ thực tế tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh, để hoàn thành mục tiêu kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương, cần có những giải pháp căn cơ và quyết liệt hơn. Trong đó, phong trào xây dựng văn hoá giao thông cần được lan toả sâu rộng, gắn với các phong trào thi đua ở cơ sở; phải xác định rằng đảm bảo TTATGT không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng hay cơ quan quản lý, mà là trách nhiệm của mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội.
Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, tỉnh có nhiều nỗ lực trong kiềm chế TNGT, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị để có những giải pháp căn cơ hơn, đặc biệt là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo TTATGT. Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương nếu để xảy ra tình hình TTATGT phức tạp, TNGT gia tăng cao; tình trạng xe hợp đồng trá hình, bến cóc, xe quá khổ, quá tải hoạt động phức tạp trên địa bàn quản lý. Ðồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông và TTATGT”.
Cùng với đó, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm bền vững TNGT, nhất là các vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia, chất kích thích; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.
Tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, kết hợp tuyên truyền, thông tin pháp luật là giải pháp quan trọng nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo TTATGT.
Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, cải cách hành chính trong công tác quản lý, giám sát, điều hành giao thông; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT; công tác điều tra, giải quyết TNGT... Thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; kịp thời phát hiện, khắc phục các "điểm tiềm ẩn" và các vấn đề bất hợp lý trong tổ chức giao thông nhằm phòng ngừa TNGT.
" Trong tình hình mới, đảm bảo TTATGT không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn mang tính chiến lược lâu dài, gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội và chất lượng cuộc sống của người dân. Việc tăng cường các giải pháp từ pháp luật, hạ tầng, công nghệ đến tuyên truyền, giáo dục và xây dựng văn hoá giao thông sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần kéo giảm tai nạn, giảm ùn tắc, xây dựng hình ảnh xã hội văn minh, hiện đại và an toàn hơn”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhấn mạnh.
Văn Ðum