ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:43:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần lắm những tấm lòng

Báo Cà Mau Tiếp nối hành trình “Sống yêu thương” lần thứ 21, Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tìm về xã Thới Bình, huyện Thới Bình, nơi có gia đình hai thế hệ đang chung chịu một nỗi đau do tai nạn giao thông (TNGT).

Căn nhà nhỏ lụp xụp trong xóm nghèo thuộc Ấp 11, xã Thới Bình là mái ấm của gia đình anh Trương Phát Ðạt. Trước đây, tuy thu nhập từ nghề lái xe tải thuê không cao lắm, nhưng cũng đủ để nuôi sống vợ và 3 đứa con, tình yêu thương luôn tràn ngập, tiếng cười rộn rã. Nhưng chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, gia đình ấy đã bị TNGT làm sụp gãy 2 “trụ cột”, 1 người vĩnh viễn ra đi, còn người sống sót thì trở nên ngây dại.

Khóc chồng rồi xót con

Ðầu năm 2016, ông Trương Quốc Việt (cha ruột của anh Ðạt) trên đường chạy xe đi bán cá dạo ở huyện U Minh đã bị xe đi ngược chiều tông mạnh khiến ông bị thương rất nặng. Tuy được người dân xung quanh kịp thời đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng ông Việt đã tử vong 2 ngày sau đó.

Sự ra đi đột ngột của cha khiến anh Ðạt suy sụp tinh thần, nhưng nghĩ đến mẹ, đến vợ, nhất là 3 đứa con nhỏ dại nên anh phải đè nén nỗi đau, chăm chỉ công việc hằng ngày là lái xe rong ruổi trên những tuyến đường. Rồi một buổi chiều tháng 8/2016, sau một ngày vất vả, trả xe cho chủ xong là anh Ðạt tức tốc lái xe gắn máy về nhà và trên đường về anh đã bị TNGT.

“Lúc đó trời đã chạng vạng tối và mưa rỉ rả, tôi nhận được tin nhắn của bạn ảnh, cho hay ảnh bị TNGT đang được cấp cứu tại bệnh viện. Cứ tưởng chỉ là va chạm nhẹ thôi, nhưng khi đến nơi tôi mới biết là ảnh bị thương rất nặng, tính mạng đang bị đe doạ. Tôi rụng rời tay chân, nước mắt tuôn trào. Sáng nay ảnh còn hứa sẽ về nhà sớm để chơi với con. Vậy mà…”, chị Phạm Kim Thuỳ, vợ anh Ðạt, nói mà nước mắt lưng tròng.

Bà Trần Tuyết Anh (mẹ anh Ðạt) xúc động: “Gia đình nghèo nhưng luôn vui vẻ, đầm ấm trong bữa cơm chiều. Bây giờ chồng chết, con lại nằm liệt giường, cháu nội còn nhỏ dại… Hậu quả của TNGT thật khủng khiếp quá”.

Khó khăn chồng chất

Do vết thương ở đầu quá nặng, anh Ðạt được chuyển lên Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ để điều trị. May mắn được cứu sống nhưng hiện tại Ðạt bị tê liệt thân thể, tất cả mọi việc sinh hoạt đều phải phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

Trước đây, lo toan cuộc sống gia đình là trách nhiệm của anh Ðạt, giờ gánh nặng đó oằn trên vai người vợ. Chị Thuỳ một phần không biết lao động thế nào, mặt khác, chị phải chăm sóc 3 đứa con nhỏ (con gái lớn 10 tuổi và 2 đứa con trai song sinh chỉ mới 14 tháng tuổi) và còn phải giúp đỡ anh Ðạt vệ sinh cá nhân, ăn uống… Vì vậy, cuộc sống đã nghèo càng thêm khó.

“Sau 4 tháng điều trị cho anh Ðạt tại các bệnh viện, tôi phải vay mượn của người quen với số tiền trên 40 triệu đồng. Số nợ này không biết làm sao để trả khi nhà không có đất sản xuất, còn tôi thì không thể bỏ chồng, con ở nhà để đi lao động. Căn nhà vốn đã đơn sơ chẳng có gì nhiều, giờ lại càng trống vắng khi đã mất đi nguồn lao động chính”, chị Thuỳ xúc động nói.

Chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình chị Thuỳ, Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đóng góp ủng hộ Chương trình “Sống yêu thương” (do Câu lạc bộ sáng lập) giúp đỡ gia đình anh Ðạt với số tiền 100 triệu đồng, 100 kg gạo, cùng nhiều phần quà thiết thực khác.

Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau trao tiền và quà cho gia đình anh Ðạt.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cho biết: "Với số tiền trên, chúng tôi đề xuất với gia đình và chính quyền địa phương trích ra 30 triệu đồng để làm chi phí phẫu thuật ráp lại sọ cho Ðạt, 10 triệu đồng để chi tiêu trong gia đình, 45 triệu đồng làm kinh phí xây cất cho gia đình Ðạt căn nhà tình thương (dự kiến sẽ khởi công vào tháng Giêng năm Ðinh Dậu), còn lại 15 triệu đồng gửi tiết kiệm một ít, còn một ít cho Thuỳ đầu tư chăn nuôi hoặc mua bán nhỏ lẻ để sinh sống".

Ông Trương Hùng Anh, Trưởng Ấp 11, xã Thới Bình, cho biết: “Cuộc sống của gia đình này trước đây đã nghèo, bây giờ càng khốn khó hơn. Sự giúp đỡ quý báu của Chương trình “Sống yêu thương” phần nào xoa dịu nỗi đau mất mát quá lớn mà gia đình của Ðạt phải gánh chịu. Hy vọng trong tương lai, người thân và cộng động xã hội sẽ còn quan tâm giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần cho gia đình này, vì tương lai của những đứa trẻ”./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.