ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:21:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Báo Cà Mau Trước thực trạng đê biển bị sạt lở nghiêm trọng, tỉnh tập trung đầu tư kè ngầm tạo bãi khôi phục dải rừng phòng hộ. Ảnh: NGUYỄN PHÚ

Trước tình hình biến đổi khí hậu mạnh mẽ như hiện nay, trong điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn, tỉnh đang từng bước đề ra nhiều giải pháp thiết thực để chủ động ứng phó với hạn hán, xâm mặn và nước biển dâng để bảo vệ sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Nằm ở cuối cùng dãy đất hình chữ S, lại có 3 mặt giáp biển với tổng chiều dài bờ biển khoảng 254 km với nhiều hệ thống sông ngòi chằng chịt ăn thông ra biển, Cà Mau là một trong những tỉnh, thành trong khu vực ÐBSCL được dự báo sẽ bị tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tác động của biến đổi khí hậu trong những năm gần đây đã làm thay đổi nhiều quy luật tự nhiên của vùng đất ven biển này như: mưa, nắng thất thường, thuỷ triều lên xuống không theo chu kỳ. Ðặc biệt, hằng năm, vào mùa mưa làm sạt lở đất nghiêm trọng ở các cửa sông, ven biển, mất hàng trăm héc-ta rừng phòng hộ; sóng biển trực tiếp uy hiếp, đe doạ vỡ đê biển Tây, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của hàng trăm ngàn hộ dân trong khu vực.

Trước thực trạng đê biển bị sạt lở nghiêm trọng, tỉnh tập trung đầu tư kè ngầm tạo bãi khôi phục dải rừng phòng hộ.     Ảnh: NGUYỄN PHÚ

Sạt lở đất ven biển và đê biển là mối nguy lớn nhất của tỉnh khi thiên tai và biến đổi khí hậu diễn biến khó lường. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện nay, phía biển Ðông tỉnh Cà Mau, tình trạng xói lở xảy ra với cường độ rất mạnh kéo dài từ cửa sông Gành Hào đến tận mũi Cà Mau, có nơi bờ biển bị xâm thực đến gần 40 m/năm, nhất là khu vực từ Hố Gùi (Ðầm Dơi - Năm Căn) đến Rạch Gốc (Ngọc Hiển). Ở phía đê biển Tây sạt lở đê biển đoạn chạy qua huyện U Minh giáp ranh với tỉnh Kiên Giang có nơi đã vào đến tận chân đê, sạt lở hơn 1/2 thân đê và nguy cơ vỡ đê rất cao. Nguyên nhân chính do rừng phòng hộ ven biển những khu vực này bị mất hoàn toàn, không còn khả năng chắn sóng. Bình quân mỗi năm, biển "ăn" khoảng 450 ha đất ven biển.

Theo GS-TS Nguyễn Ngọc Trân, đai rừng phòng hộ với các loài cây như: đước, sú, vẹt, mắm, bần... với hệ rễ chằng chịt có tác dụng làm chậm tốc độ dòng chảy, tăng nhanh sự bồi lắng phù sa, nâng dần mặt đất ven biển và giảm áp lực của sóng biển khi tiến vào bờ, ngăn chặn nguy cơ xói lở đất, hạn chế tác hại của vấn đề nước biển dâng.

Theo kịch bản diễn biến biến đổi khí hậu, đến năm 2040, nếu mực nước biển dâng 25 cm, toàn tỉnh Cà Mau sẽ có hơn 4.600 km2 đất bị ngập từ 1-1,2 m, chiếm 85,4% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh. Với mực nước biển dâng 50 cm, ứng với năm 2060-2070 trong kịch bản, toàn tỉnh sẽ có khoảng 4.476 km2 diện tích bị ngập sâu từ 1,2-1,4 m trở lên.

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương đầu tư phát triển dự án Xây dựng tuyến đê biển Ðông đoạn nằm trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm thích ứng với tình hình biển đổi khí hậu và nước biển dâng.

Theo đó, tuyến đê biển Ðông trên địa bàn tỉnh Cà Mau có chiều dài hơn 100 km, bảo vệ 130.000 ha đất sản xuất và 260.000 hộ dân đang sinh sống. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng, bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2016 và sẽ tiếp tục triển khai vốn hàng năm cho đến khi hoàn thành các hàng mục đầu tư đê biển; trồng rừng phòng hộ; di dời và hỗ trợ tái định cư cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Cà Mau là một trong những tỉnh được đánh giá chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Trong những năm qua, tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo vệ đời sống và sản xuất của người dân. Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Cà Mau Nguyễn Long Hoai cho biết, xét tổng quan, hạ tầng thuỷ lợi chưa đủ khả năng đối phó với các hiểm hoạ do biến đổi khí hậu một cách toàn diện. Nhưng để giảm nhẹ, thích ứng phải thay đổi giống cây trồng, vật nuôi, quy hoạch, lập kế hoạch cần phải kết hợp hài hoà cả giải pháp công trình và phi công trình.

Ðể phát triển sản xuất bền vững, theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, tỉnh đang đề ra 14 giải pháp quan trọng, trong đó, có nhiều giải pháp quan trọng mang tính quyết định như: tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, trên các phương tiện thông tin đại chúng về biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo vệ nguồn tài nguyên nước bằng cách tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng tiết kiệm, bền vững nguồn tài nguyên nước thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.

Trong nông nghiệp, quy hoạch, bố trí cây trồng, vật nuôi theo hướng thích ứng, tăng cường nghiên cứu và phát triển các giải pháp kỹ thuật canh tác; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thuỷ lợi khép kín ngăn mặn, giữ ngọt tại vùng phía Bắc của tỉnh; trồng và khôi phục lại đai rừng phòng hộ; tăng cường hợp tác trong khu vực và quốc tế... với tổng nguồn kinh phí theo kế hoạch trên 5.706,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách từ Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu 43,5 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 15,9 tỷ đồng, nguồn vốn do các tổ chức quốc tế tài trợ 5.613,7 tỷ đồng, nguồn vốn còn lại là lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án khác có liên quan 33,7 tỷ đồng.

Biến đổi khí hậu đang tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân là khô hạn và xâm mặn. Cà Mau là một trong những tỉnh, thành của khu vực ÐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề từ hiện tượng này. Vì vậy, ngay từ bây giờ cần có nhiều giải pháp chủ động ứng phó đồng bộ, thay vì bị động, khắc phục hậu quả./.

Trung Ðỉnh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).