Thứ năm, 6-11-25 19:36:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT tại các đường đấu nối

Báo Cà Mau

Cùng với tiến trình phát triển hạ tầng giao thông, những năm gần đây, các khu dân cư, trung tâm thương mại, dân cư ven các tuyến quốc lộ phát triển khá nhanh kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ đường dân sinh vào quốc lộ. Mặc dù tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nhưng các vị trí đấu nối đã gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do tăng tính chất xung đột giữa các luồng giao thông.

Nút giao thông phức tạp tại vòng xoay cầu Sập (phường 8, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Theo Chi cục Quản lý đường bộ IV.6, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều đường đấu nối tự phát vào Quốc lộ 1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp như: các đường giao thông nông thôn, trường học, bệnh viện, trụ sở chính quyền, nhà máy, khu công nghiệp… không theo quy hoạch và nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Trước nhất, để đảm bảo ATGT tại các vị trí này, Chi cục đã đề nghị Ban ATGT tỉnh yêu cầu các chủ sở hữu công trình thực hiện sơn gờ giảm tốc ở đầu đường nhánh trước khi ra quốc lộ, đồng thời bổ sung kịp thời các biển báo hiệu và kẽ vạch cho người đi bộ sang đường…

Thực hiện giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí nói trên, ngành GT-VT đã có động thái giải tỏa, đảm bảo tầm nhìn, vuốt nối êm mặt đường tại vị trí đấu nối. Ở một số nơi đã bổ sung biển báo theo quy định, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để giảm tai nạn. Tuy nhiên, việc mở đường ngang đấu nối với các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, nhiều nơi vẫn phát sinh những đường đấu nối mới làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Điểm đấu nối ra Quốc lộ 1A tại chùa Cũ (ấp Thị Trấn A, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) là một trong những điểm tạo nhiều xung đột. Đây là một nút giao thông phức tạp, bởi không chỉ nằm ngay trung tâm thị trấn mà còn là nơi tập trung nhiều điểm trường. Trong giờ cao điểm, học sinh túa ra đường, cộng với lưu lượng phương tiện lớn qua Quốc lộ 1A, trong đó có nhiều xe khách, xe tải chạy tốc độ cao là một trong những nguy cơ gây tai nạn. Bên cạnh đó, nhiều người điều khiển phương tiện không cho xe giảm tốc khi qua gờ và chấp hành đúng biển báo hiệu đã gây không ít vụ va quẹt, tai nạn khi có người, phương tiện sang đường đột ngột. “Đường đấu nối ở đây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các cháu nhỏ khi tan trường. Xe cộ đông đúc, mỗi người chạy một kiểu đã khiến nhiều vụ va quẹt, TNGT xảy ra”, bà Thạch Thị Kim Hoàng cho biết.

Tương tự, vòng xoay cầu Sập (phường 8, TP. Bạc Liêu) - nơi đường tránh Quốc lộ 1A từ ngã năm Tượng đài chiến thắng nối vào cũng là một nút giao thông tập trung đông đúc phương tiện. Tại đây có nhiều đường rẽ, vòng xoay được thiết kế khá lớn, nhiều cây xanh che phủ, lại ở khu vực dốc cầu, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Mỗi khi các xe khách, xe tải lớn từ đường tránh lao với tốc độ nhanh về phía vòng xoay lại gây lúng túng, bất an cho các phương tiện xe máy, phương tiện nhỏ di chuyển từ nội ô TP. Bạc Liêu về hướng cầu Sập.

Một thực tế dễ nhận thấy hiện nay là cùng với tuyến quốc lộ, tình trạng đường huyện, đường đô thị đấu nối vào đường tỉnh gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT cũng đang là vấn đề cần được quan tâm cải tạo, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người lưu thông. Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của giao thông đường bộ hiện nay, để đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm đấu nối, hạn chế các vụ TNGT nghiêm trọng có thể xảy ra, ngành chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp đấu nối trái phép, thi công điểm đấu nối không đúng thiết kế kỹ thuật, đồng thời kiên quyết xử lý, đóng ngay các điểm đấu nối trái phép vào quốc lộ.

Bên cạnh việc rà soát, bổ sung đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn như lắp đặt biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc… thì việc thường xuyên tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự an toàn hành lang đường bộ, tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân, các loại phương tiện lưu thông qua các điểm này được an toàn là việc hết sức cần thiết.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.