ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:30:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tạo điểm nhấn cho ngày hội toàn dân

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã được tổ chức rộng khắp, dần trở thành ngày hội thực sự của Nhân dân. Đây là hình thức sinh hoạt cộng đồng với rất nhiều ưu điểm, giàu giá trị thực tiễn và nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Thế nhưng, cũng vì mỗi nơi làm một kiểu, “tuỳ tình hình thực tế”, cho nên cũng chưa có những quy chuẩn cụ thể và chưa tạo nên những điểm nhấn thực sự để nâng cao chất lượng của ngày hội.

Đâu đó vẫn còn tình trạng coi ngày hội như một “tiệc vui” mà quên đi tính chất nhân văn, cộng đồng; hoặc nặng nề quá về nội dung bình xét, khen thưởng mà coi nhẹ việc nhân lên niềm tin, sự lạc quan và dịp vui chung của bà con.

Từng nhiều lần cùng bà con khắp nơi trong tỉnh tham dự ngày hội, mới thấy đây là dịp mà ai ai cũng cảm thấy hào hứng, phấn chấn. Đa phần các khóm, ấp đều tổ chức theo kiểu “cây nhà, lá vườn”, cộng đồng trách nhiệm để có được một ngày gặp gỡ đầy đủ cả về tinh thần và vật chất. Ở đâu cũng vậy, ngày hội chia hai phần: lễ và hội. Lễ là để vinh danh cá nhân, gia đình tiêu biểu, báo cáo kết quả trong một năm của địa phương và có phần đóng góp, thảo luận. Hội là nội dung vui chơi, hội thao và giao lưu. Mỗi nơi căn cứ vào điều kiện để tổ chức với tinh thần sao cho vừa vui tươi, bổ ích và tiết kiệm.

Vinh danh gia đình văn hoá tiêu biểu Khóm 6, Phường 1, TP. Cà Mau.

Cái được thì thấy quá rõ, nhưng cái khiến dư luận băn khoăn không phải không có. Một năm có một dịp, vài nơi còn “bưng bê” vào ngày hội danh sách bình xét hộ nghèo. Vậy rồi hộ nghèo đứng xếp hàng trên bục lễ để nhận sổ hộ nghèo (ở dưới bà con thấy trao xong cũng vỗ tay rần rần). Đáng lẽ, đây là nội dung công việc riêng, từng ấp, khóm có thể sắp xếp và giải quyết ở một thời gian và không gian khác. Thêm nữa, báo cáo kết quả hoạt động của ấp, khóm thấy dày đặc thành tích, bà con bên dưới nghe xong còn tưởng là báo cáo ở chỗ nào khác. Chưa thấy nơi nào chi bộ, chính quyền, ban công tác Mặt trận có những phát biểu mang tính tự phê, kiểm điểm và nhìn nhận những thách thức, khó khăn của địa phương để cùng bà con bàn bạc, trao đổi, tháo gỡ.

Một số nơi coi ngày hội như một “tiệc vui”, nghĩa là sa đà việc ăn uống mà quên đi giá trị nhân văn, tính chất cộng đồng. Gần tới ngày hội, hầu như toàn bộ cán bộ cơ sở đều tập trung vào việc xã hội hoá mâm tiệc. Không khí tất bật và nhiều lúc cũng bí bách lỡ khi… xã hội hoá không được. Đúng là tiệc gặp gỡ cần thiết nhưng nó không phải là tất cả. Người dân đến, việc ăn uống là thứ yếu, cái bà con cần là tình cảm cộng đồng, sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân.

Công tác tuyên truyền, vận động cho ngày hội được tổ chức ngày một tốt hơn. Thế nhưng, còn một bộ phận người dân vẫn thờ ơ, không tham gia hoặc tham gia chiếu lệ. Điều này dẫn đến một thực trạng, đó là việc trao đổi, đóng góp ý kiến tại các ngày lễ hội thường làm rất qua loa, hình thức và không phản ánh được hết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương. Mới đây, tại ngày hội ở một khóm của TP Cà Mau, một chị vừa mới lao động cải tạo xong lên phát biểu ý kiến mà thấy rất phấn khởi. Mở đầu, chị này kính thưa “Ban Giám thị” (phía dưới mọi người cười cái rần), chị nói: “Vợ chồng tui cải tạo tốt, được tái hoà nhập cộng đồng. Cán bộ giám thị nói về địa phương sẽ được giúp đỡ, mà tui hổng thấy ai tới giúp gì”. Chỉ một ý kiến ngắn, nhưng sau đó chính phó bí thư thường trực của phường cam kết sẽ chỉ đạo Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn. Sự thẳng thắn và ý kiến tại các ngày hội là một liều thuốc quý, là giá trị thực sự cho tinh thần dân chủ và đoàn kết, đại đoàn kết.

Thêm nữa, ở vùng nông thôn, do điều kiện khó khăn, phần nhiều các ấp đều không tổ chức được phần hội một cách trọn vẹn. Thiết nghĩ, một năm có một lần, phần hội chính là linh hồn, là không khí của ngày hội toàn dân. Như ở ấp nọ, tổ chức nhảy bao bố cho đối tượng là các chị “sồn sồn”, vui phải biết. Hay có thể tổ chức thi kéo co, bơi xuồng trên cạn, đập niêu… có nhiều cách để phần hội vừa không tốn kém mà lại tràn đầy niềm vui, tiếng cười. Để rồi sau những giây phút sảng khoái ấy, người dân lại tràn đầy năng lượng để lao động sản xuất, thêm tin yêu vào quê hương, đất nước, vào con đường mà Đảng và Bác Hồ lựa chọn.

Vì thế, ngày hội toàn dân, ngày hội Đại đoàn kết không thể tổ chức kiểu nào cũng được.../.

Quốc Rin

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).