Thứ năm, 23-10-25 06:29:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch

Báo Cà Mau Tại cuộc họp đánh giá hoạt động du lịch năm 2023 và đề xuất nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 24/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đề nghị cần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt tổ chức các hoạt động, dịch vụ để kích cầu du lịch.

Đánh giá lại tình hình thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực du lịch năm 2023, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, thông tin tình hình du lịch năm 2023 có những bước chuyển động khởi sắc. Công tác truyền thông, quảng bá kích cầu du lịch nội địa được đẩy mạnh. Nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, thương mại thuộc Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023” được tổ chức quy mô lớn đã thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm và vui chơi, giải trí.

Theo đó, năm 2023, lượng khách du lịch đến Cà Mau đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 23,5% so 2022, vượt 19% kế hoạch năm 2023. Tổng doanh thu đạt 2.908 tỷ đồng, tăng 20,4% so với năm 2022, vượt 9% kế hoạch năm 2023. Trong đó, lượng khách từ các sự kiện thuộc khuôn khổ Cà Mau – Điểm đến 2023 khoảng 87.000 lượt; ldịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 là 164.500 lượt; dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm khoảng 223.000 lượt… Đặc biệt, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành du lịch Cà Mau đã có một khởi đầu khá tốt với lượng khách và doanh thu tăng,  theo đó, tổng thu đạt 135,3 tỷ đồng.

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 176.000 lượt khách đến tham quan, du lịch tại các điểm du lịch, di tích trên địa bàn đạt, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. (Trong ảnh: Du khách tham quan, trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái ECO, huyện Trần Văn Thời).

Tại cuộc họp, các đại biểu thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, khó khăn, chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế du lịch của địa phương. Trong đó, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu cho phát triển du lịch; cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống và mua sắm, các hoạt động vui chơi tại các điểm du lịch chưa nhiều; tại trung tâm TP Cà Mau chức có điểm vui chơi, giải trí, dịch vụ ban đêm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách lưu trú; các sản vật địa phương mới chỉ chế biến theo phưong pháp truyền thống, chưa có nhiều sáng tạo, cải tiến để thu hút, đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của du khách…

Ông Trần Văn Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau, đề nghị muốn kích cầu du lịch cần đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, phát triển các sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng thu hút du khách.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết: “Sắp tới, thành phố sẽ cố gắng tạo thêm nhiều điểm nhấn, điểm check in, city tour đến các điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt là chú trọng các điểm du lịch di tích, tâm linh”.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, nhìn nhận, để kích cầu du lịch, cần đổi mới cách thức thu hút về sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện, lễ hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho rằng, ngành du lịch phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng, tiềm năng của địa phương. Cần đổi mới hơn nữa tư duy, sự sáng tạo trong làm du lịch. Thế mạnh của du lịch Cà Mau là du lịch sinh thái, do đó, mỗi nơi cần tạo sự độc đáo riêng. Xây dựng mô hình du lịch trên tinh thần tôn trọng xu hướng, sở thích đối tượng du lịch, đặc biệt là giải trí, du lịch cho giới trẻ.

“Trong điều kiện tỉnh nhà còn khó khăn về đầu tư du lịch, cần mời gọi, liên kết đầu tư, tiến tới phát triển du lịch nông thôn. Cần quyết tâm, hành động hiệu quả, nhanh, mạnh hơn nữa trong đầu tư thu hút du lịch. Tỉnh luôn đồng hành cùng tháo gỡ những khó khăn cho các đơn vị, cơ sở, địa phương làm du lịch để làm sao kích cầu du lịch đạt kết quả cao nhất nhăm 2024”, ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh.

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh phấn đấu tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt (khách trong nước: 2.337.000 lượt; khách quốc tế: 13.000 lượt); tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Phi Long

Liên kết hữu ích

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đất Mũi gọi mời từ tinh hoa ẩm thực

Ẩm thực luôn được xem là “linh hồn” của văn hóa du lịch. Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau càng có thêm điều kiện để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch ẩm thực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những món ngon dân dã, mang đậm hương vị sông nước phương Nam, không chỉ làm nức lòng du khách mà còn trở thành “tài sản” quý giá, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh nhà.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Hơn 150 doanh nghiệp du lịch khảo sát các điểm đến tiêu biểu của Cà Mau     

Sáng 28/9, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến trên địa bàn phường Bạc Liêu, phường Hiệp Thành và xã Vĩnh Hậu.

Famtrip khảo sát, quảng bá du lịch Cà Mau

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp du lịch tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát, giới thiệu điểm đến tại Khu du lịch Mũi Cà Mau trong hai ngày 26 và 27/9, với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, hấp dẫn.