Thứ năm, 6-11-25 06:15:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tư duy mở trong giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030 (Đề án), vào sáng ngày 11/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh: “Đây là vấn đề quan trọng trong công tác giáo dục của tỉnh. Dù xoá hay ghép các điểm trường, cần tư duy mở trong giáo dục, không nên khuôn khổ. Đi cùng với việc sắp xếp hài hoà trường lớp thì cần đẩy mạnh phát triển giáo dục. Từng trường học, từng địa phương cần thay đổi phù hợp với tình hình mới”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh nguyên tắc sắp xếp trường lớp phải nhất quán từ trên xuống, lấy sự đồng thuận của người dân để tạo nền tảng quan trọng cho ngành giáo dục phát triển.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án, tính đến nay, toàn tỉnh đã xoá 67 điểm trường lẻ, học nhờ từ cấp mầm non đến phổ thông. Trong đó, xóa 43 điểm học nhờ, 1 điểm lẻ bậc học mầm non; xóa 22 điểm trường tiểu học ở các huyện, thành phố; xóa 1 điểm lẻ trường THCS Tân Lộc Đông (điểm Ban Can) thuộc phòng GD&ĐT huyện Thới Bình.

Đối với cấp THPT, đã thực hiện đúng theo lộ trình của Đề án. Cụ thể, đã ghép điểm trường THCS Lê Hoàng Thá vào trường THPT Tân Bằng thành Trường THCS-THPT Tân Bằng; chuyển trường THCS Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi thành Trường THCS-THPT Nguyễn Huân, trực thuộc Sở GD&ĐT.

Theo đó, hiện nay toàn tỉnh có tổng số 499 trường từ cấp mầm non đến phổ thông. Trong đó, mầm non 133 trường (14 trường ngoài công lập); tiểu học 219 trường (1 trường ngoài công lập); THCS có 114 trường và THPT có 33 trường (1 trường ngoài công lập).

Qua 3 năm sắp xếp cho thấy chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh lên lớp tăng 0,26%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tăng 0,28%. Nổi bật, tỷ lệ học sinh được học môn Tiếng Anh tăng 18,73%; tỷ lệ học sinh được học Tin học tăng 15,76%; tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày tăng 0,74%; tỷ lệ học sinh học bán trú tăng 0,16%.

Cơ sở vật chất các điểm trường chính được đầu tư kiên cố, khang trang; trang thiết bị dạy và học được trang bị khá đầy đủ và hiện đại hơn. Hiện tổng số có 6.743 phòng học; trong đó, phòng học kiên cố chiếm tỷ lệ 66,61%; phòng học bán kiên cố 33,38%.

Qua 3 năm thực hiện Đề án cho thấy chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt. (ảnh minh hoạ)

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá: “Sau 3 năm, hệ thống mạng lưới trường học trong tỉnh đã được quy hoạch tương đối hoàn chỉnh, phát triển cân đối, hài hòa đối với các cấp học; phù hợp với cơ cấu giáo dục. Đặc biệt, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh trong việc chuyển học sinh từ điểm trường lẻ về học tại trường chính tạo nên hiệu ứng tích cực trong triển khai Đề án.

Việc sáp nhập các trường thực hiện theo Đề án đã thu gom đầu mối quản lý, khắc phục tình trạng nhiều cơ sở trường học, nhiều điểm trường lẻ có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn; đồng thời khắc phục tình trạng gây lãng phí về bộ máy biên chế, quản lý cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học”.

Đại biểu chia sẻ những khó khăn trong thực tế ở địa phương.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chia sẻ những khó khăn trong thực tế như: Phần lớn các trường có dạy 2 buổi/ ngày còn thiếu phòng học; một số điểm trường lẻ cách xa điểm trường chính và các trường lân cận, số lượng học sinh đông, theo nhu cầu của phụ huynh học sinh nên chưa thể thực hiện xóa như theo Đề án.

Kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu; một số trường quỹ đất hẹp, không đủ điều kiện để mở rộng đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng; giao thông đi lại một số xã còn khó khăn. Đặc biệt, còn một số xã, phường chưa có trường THCS.

Để phát huy tốt hiệu quả của Đề án thời gian tới, ngành GD&ĐT đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với yêu cầu hiện nay; tiếp tục tham mưu thực hiện Đề án từ nay đến năm 2025 theo hướng tập trung, giảm dần các điểm trường lẻ. Tập trung ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia, tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng việc dạy học 2 buổi/ngày ở bậc học tiểu học…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết thời gian tới sẽ tập trung ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia. (ảnh minh hoạ)

Nhấn mạnh nguyên tắc sắp xếp trường lớp phải nhất quán từ trên xuống, lấy sự đồng thuận của người dân để tạo nền tảng quan trọng cho ngành giáo dục phát triển, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đề nghị tiếp tục rà soát, sắp xếp trường lớp các cấp học phù hợp, đồng bộ, liên thông, phát huy thiết chế giáo dục. Nghiên cứu chính sách, cơ chế giáo dục, nhất là giáo dục mầm non; chính sách thu hút, hỗ trợ cho giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa.

Chỉ đạo việc chuẩn bị trường lớp, đội ngũ giáo viên cho năm học mới 2023-2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh quan tâm vấn đề đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo đó, yêu cầu mỗi địa phương cần đánh giá lại khả năng đáp ứng dạy và học. Cần mời chuyên gia, người có kinh nghiệm để hướng dẫn chuyên môn, nâng cao trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, của ngành và yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, lan toả giá trị tích cực, hiệu quả của Đề án./.

 

Phi Long

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.