Thứ hai, 22-12-25 01:23:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tư duy mở trong giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030 (Đề án), vào sáng ngày 11/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh: “Đây là vấn đề quan trọng trong công tác giáo dục của tỉnh. Dù xoá hay ghép các điểm trường, cần tư duy mở trong giáo dục, không nên khuôn khổ. Đi cùng với việc sắp xếp hài hoà trường lớp thì cần đẩy mạnh phát triển giáo dục. Từng trường học, từng địa phương cần thay đổi phù hợp với tình hình mới”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh nguyên tắc sắp xếp trường lớp phải nhất quán từ trên xuống, lấy sự đồng thuận của người dân để tạo nền tảng quan trọng cho ngành giáo dục phát triển.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án, tính đến nay, toàn tỉnh đã xoá 67 điểm trường lẻ, học nhờ từ cấp mầm non đến phổ thông. Trong đó, xóa 43 điểm học nhờ, 1 điểm lẻ bậc học mầm non; xóa 22 điểm trường tiểu học ở các huyện, thành phố; xóa 1 điểm lẻ trường THCS Tân Lộc Đông (điểm Ban Can) thuộc phòng GD&ĐT huyện Thới Bình.

Đối với cấp THPT, đã thực hiện đúng theo lộ trình của Đề án. Cụ thể, đã ghép điểm trường THCS Lê Hoàng Thá vào trường THPT Tân Bằng thành Trường THCS-THPT Tân Bằng; chuyển trường THCS Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi thành Trường THCS-THPT Nguyễn Huân, trực thuộc Sở GD&ĐT.

Theo đó, hiện nay toàn tỉnh có tổng số 499 trường từ cấp mầm non đến phổ thông. Trong đó, mầm non 133 trường (14 trường ngoài công lập); tiểu học 219 trường (1 trường ngoài công lập); THCS có 114 trường và THPT có 33 trường (1 trường ngoài công lập).

Qua 3 năm sắp xếp cho thấy chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh lên lớp tăng 0,26%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tăng 0,28%. Nổi bật, tỷ lệ học sinh được học môn Tiếng Anh tăng 18,73%; tỷ lệ học sinh được học Tin học tăng 15,76%; tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày tăng 0,74%; tỷ lệ học sinh học bán trú tăng 0,16%.

Cơ sở vật chất các điểm trường chính được đầu tư kiên cố, khang trang; trang thiết bị dạy và học được trang bị khá đầy đủ và hiện đại hơn. Hiện tổng số có 6.743 phòng học; trong đó, phòng học kiên cố chiếm tỷ lệ 66,61%; phòng học bán kiên cố 33,38%.

Qua 3 năm thực hiện Đề án cho thấy chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt. (ảnh minh hoạ)

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá: “Sau 3 năm, hệ thống mạng lưới trường học trong tỉnh đã được quy hoạch tương đối hoàn chỉnh, phát triển cân đối, hài hòa đối với các cấp học; phù hợp với cơ cấu giáo dục. Đặc biệt, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh trong việc chuyển học sinh từ điểm trường lẻ về học tại trường chính tạo nên hiệu ứng tích cực trong triển khai Đề án.

Việc sáp nhập các trường thực hiện theo Đề án đã thu gom đầu mối quản lý, khắc phục tình trạng nhiều cơ sở trường học, nhiều điểm trường lẻ có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn; đồng thời khắc phục tình trạng gây lãng phí về bộ máy biên chế, quản lý cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học”.

Đại biểu chia sẻ những khó khăn trong thực tế ở địa phương.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chia sẻ những khó khăn trong thực tế như: Phần lớn các trường có dạy 2 buổi/ ngày còn thiếu phòng học; một số điểm trường lẻ cách xa điểm trường chính và các trường lân cận, số lượng học sinh đông, theo nhu cầu của phụ huynh học sinh nên chưa thể thực hiện xóa như theo Đề án.

Kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu; một số trường quỹ đất hẹp, không đủ điều kiện để mở rộng đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng; giao thông đi lại một số xã còn khó khăn. Đặc biệt, còn một số xã, phường chưa có trường THCS.

Để phát huy tốt hiệu quả của Đề án thời gian tới, ngành GD&ĐT đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với yêu cầu hiện nay; tiếp tục tham mưu thực hiện Đề án từ nay đến năm 2025 theo hướng tập trung, giảm dần các điểm trường lẻ. Tập trung ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia, tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng việc dạy học 2 buổi/ngày ở bậc học tiểu học…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết thời gian tới sẽ tập trung ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia. (ảnh minh hoạ)

Nhấn mạnh nguyên tắc sắp xếp trường lớp phải nhất quán từ trên xuống, lấy sự đồng thuận của người dân để tạo nền tảng quan trọng cho ngành giáo dục phát triển, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đề nghị tiếp tục rà soát, sắp xếp trường lớp các cấp học phù hợp, đồng bộ, liên thông, phát huy thiết chế giáo dục. Nghiên cứu chính sách, cơ chế giáo dục, nhất là giáo dục mầm non; chính sách thu hút, hỗ trợ cho giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa.

Chỉ đạo việc chuẩn bị trường lớp, đội ngũ giáo viên cho năm học mới 2023-2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh quan tâm vấn đề đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo đó, yêu cầu mỗi địa phương cần đánh giá lại khả năng đáp ứng dạy và học. Cần mời chuyên gia, người có kinh nghiệm để hướng dẫn chuyên môn, nâng cao trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, của ngành và yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, lan toả giá trị tích cực, hiệu quả của Đề án./.

 

Phi Long

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.