Thời gian qua, các ngành, địa phương, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Song, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở một số địa phương lại tăng.
Trong 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 42 người, bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2011, số vụ không tăng nhưng số người chết tăng 2 người, bị thương tăng 9 người. Trong đó, địa phương tăng cả 3 mặt về TNGT là huyện Phước Long và Đông Hải. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng chủ yếu là do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ, khi gặp sự cố không làm chủ được tay lái gây ra tai nạn.
Hiện trường vụ TNGT chết người do có sử dụng rượu, bia (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.N
Điển hình như vụ TNGT xảy ra lúc 2 giờ sáng ngày 4/7/2012 tại ấp Giồng Giữa (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) làm 1 người chết. Nạn nhân là Tăng Tấn Lực (SN 1995, ngụ khóm 3, phường 5, TP. Bạc Liêu). Nguyên nhân là do Lực có sử dụng rượu, bia, chạy xe quá tốc độ, khi đến khúc cua gắt không làm chủ được tay lái đụng vào thành cống, té xuống kênh Hoa Màu và tử vong. Trước đó là vụ TNGT xảy ra lúc 19 giờ 30 phút ngày 20/5/2012 tại ấp Gò Cát (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) làm Trần Văn Kiên (SN 1983, ngụ ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) tử vong. Nguyên nhân là do Kiên điều khiển xe môtô BS: 94G1-015.25 từ hướng Bạc Liêu về Gành Hào trong tình trạng say rượu, đâm vào lề lộ và té ngã. Hay như vụ TNGT xảy ra lúc 16 giờ 30 phút ngày 21/3/2012 tại ấp Tân Long (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) làm ông Quách Văn Dũng (SN 1966, ngụ ấp Béc Hen Lớn, xã Long Thạnh) tử vong. Nguyên nhân là do ông Dũng điều khiển xe môtô BS: 94F9-1051 chở bà Lê Thị Vạn chạy từ hướng Vĩnh Hưng về Cầu Sập trong tình trạng say rượu, khi đến ấp Tân Long, không làm chủ được tay lái nên đụng vào xe môtô BS: 94F3-3240 đậu trong lề. Còn trường hợp TNGT xảy ra vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 15/5/2012 tại phường 1 (TP. Bạc Liêu) làm tài xế Vũ Minh Ngọc (SN 1985, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) bị thương, thiệt hại tài sản hơn 10 triệu đồng. Nguyên nhân là do tài xế Vũ Minh Ngọc điều khiển ôtô BS 56K-8857 trong tình trạng say rượu, xe đâm vào làm bể dải phân cách bê-tông trên đường Trần Huỳnh (đoạn gần trường THPT Chuyên Bạc Liêu) và hư một phần cột điện chiếu sáng tại vị trí này. Chiếc xe sau cú va đập mạnh đã bị lật và hư hỏng nặng.
Trung tá Lê Quốc Nam, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Hơn 70% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia gây ra, hoặc do nạn nhân có sử dụng rượu, bia nên không xử lý được tình huống khi tham gia lưu thông”.
Để hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 88/2011/NQ-CP của Chính phủ về công tác bảo đảm TTATGT, các ngành, địa phương cần tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về TTATGT, nhất là hành vi tiềm ẩn nguy cơ TNGT như uống rượu, bia quá nồng độ quy định. Bên cạnh đó, tăng cường trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng chức năng để đảm bảo thường xuyên hoạt động kiểm tra, xử lý về TTATGT.
Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.
Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.
Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.
Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.
Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.
Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.
Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.