ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:00:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu nối vững chắc giữa Ðảng với nông dân

Báo Cà Mau Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nông dân lao động là lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân”. Phát huy vai trò cầu nối, tổ chức cơ sở hội nông dân luôn quan tâm các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nông thôn, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để kích động, phát triển thành các điểm nóng chính trị - xã hội; đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích cho nông dân.

Bằng những hoạt động thiết thực, tổ chức cơ sở hội nông dân cơ sở đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Ðiển hình như tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Ông Nguyễn Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Phích, cho biết: "Thời gian qua, Hội không ngừng tuyên truyền hội viên nông dân thực hiện chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tiếp tục thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về Ðề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân”, Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Huyện uỷ U Minh về phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tận dụng đất sân, vườn, bờ liếp, bờ vuông tôm, bờ xáng trong lâm phần trồng rau màu, cây ăn trái, được 82 cuộc, có 3.210 lượt hội viên, nông dân tham gia. Qua đó, tình hình tư tưởng và tâm trạng cán bộ, hội viên, nông dân trong xã phấn khởi, tích cực sản xuất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước, phấn khởi trước sự đổi mới của đất nước; đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện. Việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính sách hỗ trợ nhà cho người nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật giúp nông dân ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao hơn".

Ngoài ra, Hội thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân, kịp thời đề đạt cấp trên giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, đặc biệt là về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn gặp nhiều khó khăn như: giá cả một số mặt hàng nông sản thiếu ổn định, giảm xuống thấp; tình trạng sản xuất manh mún, không ổn định; thời tiết diễn biến thất thường làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng các sản phẩm cây trồng, vật nuôi...

Cùng với đó, qua tuyên truyền, vận động của tổ chức hội, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Nổi bật như mô hình đa cây, đa con của ông Quách Thanh Sử ở Ấp 2 và ông Trần Việt Hồng ở Ấp 14; mô hình trồng cây ăn trái của ông Nguyễn Trọng Quốc, ông Trần Minh Trí ở Ấp 12; mô hình trồng màu của ông Lê Hoàng Phước ở Ấp 13, ông Nguyễn Văn Cum, ông Nguyễn Văn Vị ở Ấp 18; mô hình nuôi tôm, cua của ông Phạm Tư ở Ấp 1, ông Trần Út Mười ở Ấp 4, ông Phạm Công Bình ở Ấp 7, ông Dương Văn Mạnh ở Ấp 19... Từ đầu năm đến nay, hộ nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp được 1.385 hộ.

Ông Nguyễn Thanh Ril (áo trắng) tìm hiểu mô hình nuôi cá đồng của người dân trong xã.

Phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông Quách Thanh Sử, Ấp 2, xã Nguyễn Phích, nỗ lực, phấn đấu vươn lên và trở thành tấm gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn, hỗ trợ cây, con giống với mọi người.

Ông Quách Thanh Sử nỗ lực, phấn đấu vươn lên và trở thành tấm gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

Ngoài ra, Hội Nông dân còn trực tiếp tham gia phong trào bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phối hợp với lực lượng quân sự, công an, ngăn chặn các hành vi rủ rê, lôi kéo người dân tham gia biểu tình, tụ tập đông người. Ðặc biệt, tham gia triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 15/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc chống khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt, đến nay, nông dân xã Nguyễn Phích đã giao nộp 23 bộ dụng cụ kích điện.

Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, nhận định: “Chi hội, tổ hội nông dân là nơi gần dân, đại diện cho giai cấp nông dân, trực tiếp làm việc với hội viên, nông dân, nắm bắt được tình hình của hội viên, nông dân nhanh nhất, chính xác nhất. Chính vì thế, hội nông dân ở cơ sở được xem như cầu nối quan hệ vững chắc giữa Ðảng với nông dân trong phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh"./.

 

Trung Ðỉnh

 

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn gặp khó

“Kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 được phân bổ chi tiết tại các Quyết định số 348/QÐ-UBND ngày 28/2/2024; số 385/QÐ-UBND ngày 4/3/2024; số 390/QÐ-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh. Hiện nay, hầu hết các công trình chỉ mới bắt đầu triển khai đầu tư nên tỷ lệ giải ngân chưa cao”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong 7 tháng năm 2024.

Cầu nối vững chắc giữa Ðảng với nông dân

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nông dân lao động là lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân”. Phát huy vai trò cầu nối, tổ chức cơ sở hội nông dân luôn quan tâm các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nông thôn, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để kích động, phát triển thành các điểm nóng chính trị - xã hội; đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích cho nông dân.

Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Truyền thông chính sách là quá trình trao đổi thông tin về chính sách của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để lấy ý kiến Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong xây dựng, thực thi chính sách.

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Phú Tân có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, có 9 dân tộc thiểu số (DTTS), với 3.480 người, gồm dân tộc Khmer, Hoa, Thái, Mường, Nùng, Tầy, Êđê, Dao, Lào. Với tinh thần và ý chí quyết tâm, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Phú Tân luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững.

Trách nhiệm cao cả trước cử tri

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh Cà Mau không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, chú trọng đến những vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế - xã hội, những vấn đề được dư luận quan tâm; chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội.

“Cánh tay nối dài”, đưa chính sách tới Nhân dân

Trong thời gian qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là “cánh tay nối dài” của Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, đồng thời tích cực tham gia các phong trào yêu nước của địa phương.

Xoá nhà tạm - Tạo phong trào, cả nước chung tay

Ngày 19/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 539/QÐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Hoà cùng không khí chung của cả nước, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động thực hiện phong trào thi đua này trên địa bàn toàn tỉnh.

Chuyển biến từ công tác dân vận

Năm 2023, Cà Mau là tỉnh dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) về phong trào thi đua yêu nước. Ðạt được kết quả này là nhờ hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) được đầu tư đến 101/101 xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn TDCS một cách thuận lợi và kịp thời.