ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:53:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chào mừng Ðại hội Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Thời lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

Cầu nối ý Ðảng - lòng dân

Báo Cà Mau “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xác định mục tiêu lấy dân làm gốc, nhiệm kỳ qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trần Văn Thời không ngừng phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả, vận động các tầng lớp Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định lòng tin của Nhân dân với Ðảng với chính quyền.

Ông Nguyễn Vĩnh Thành,  Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Thời, nhấn mạnh: “Về 5 chương trình hành động của MTTQ huyện nhiệm kỳ 2019-2024, chúng tôi thực hiện rất tập trung, chọn những phần việc, mô hình, những phong trào thiết thực, để thực hiện nhiệm vụ. Các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cụ thể hoá và triển khai tổ chức thực hiện đạt 98,5%; góp phần chung vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương huyện Trần Văn Thời. Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp uỷ đảng; sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các cơ quan, đơn vị”.

Tô thắm tinh thần đoàn kết, nghĩa tình

5 năm qua là chặng đường nhiều dấu ấn của MTTQ huyện Trần Văn Thời. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với công tác giảm nghèo bền vững là một trong những dấu ấn đậm nét.

Đồng chí Nguyễn Minh Nhứt (thứ hai từ phải sang), Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ và lãnh đạo các ngành huyện, lãnh đạo thị trấn Sông Đốc thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trịnh Thị Ba nhân dịp tết Nguyên đán 2024. Ảnh: ANH QUỐC

Với tinh thần chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, công tác vận động quỹ Vì người nghèo luôn nhận được nhiều nghĩa cử tốt đẹp. 5 năm qua, MTTQ huyện đã vận động trên 76 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 366 căn nhà cho người nghèo; xây dựng 134 cầu, lộ nông thôn; 215 giếng nước khoan; 35.750 suất quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại do hoả hoạn, thiên tai; quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Trong nhiệm kỳ, đã vận động được trên 29 tỷ đồng quỹ Ðền ơn đáp nghĩa; xây dựng và sửa chữa 829 căn nhà tình nghĩa.

Ðược sự vận động của MTTQ các cấp huyện, nhiệm kỳ qua có hơn 134 cầu, lộ giao thông nông thôn được xây dựng, tạo điều kiện đi lại cho học sinh và người dân.

Nhìn lại năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mới thấy hết sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân tộc. Khi ấy MTTQ huyện đã phát huy vai trò của mình, kêu gọi Nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ðặc biệt, MTTQ huyện đã vận động, tiếp nhận, nộp về tỉnh số tiền 1,9 tỷ đồng; tiếp nhận vật chất quy ra tiền trên 23 tỷ đồng để hỗ trợ kịp thời cho 8.666 lượt người bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Ðây cũng là minh chứng cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhiệm kỳ qua cũng là thời gian mà huyện Trần Văn Thời xảy ra nhiều thiên tai hạn hán, sụt lún, UBMT các cấp đã vận động, tiếp nhận nhiều mạnh thường quân, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cho bà con (Trong ảnh: Hỗ trợ nước uống cho bà con xã Khánh Hải).

Tạo dấu ấn từ những mô hình hiệu quả

Nhiệm kỳ 2019-2024, nhiều mô hình, phong trào được triển khai thực hiện có hiệu quả nổi bật, như: mô hình xoá trắng ấp, xã không còn hộ nghèo, cận nghèo của xã Khánh Lộc; các mô hình kinh tế nuôi lươn không bùn, nuôi dúi ở xã Phong Ðiền; vận động Nhân dân giao mặt bằng để xây dựng cầu Ông Ðốc và cụm Tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc ở thị trấn Sông Ðốc... Mô hình không dùng xung điện để khai thác tận diệt các nguồn lợi thuỷ sản theo Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực, đã vận động giao nộp 124 bộ dụng cụ kích điện dùng để khai thác thuỷ sản.

Nhiệm kỳ qua, đã có nhiều mô hình, phong trào triển khai thực hiện có hiệu quả nổi bật như: Mô hình ấp, xã không còn hộ nghèo, cận nghèo; không dùng xung điện để khai thác tận diệt các nguồn lợi thuỷ sản theo Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các mô hình phát triển sản xuất, thoát nghèo. (Trong ảnh: Mô hình nuôi lươn không bùn, xã Phong Ðiền).

Nổi bật là MTTQ huyện đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân quán triệt thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp (IUU). Theo đó, toàn huyện có 1.920 phương tiện khai thác và dịch vụ hậu cần thuỷ sản, có 985/985 tàu, đạt 100%, tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; không có tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhiệm kỳ mới, MTTQ huyện tiếp tục phấn đấu 100% ngư dân không khai thác đánh bắt thuỷ sản vi phạm vùng biển nước ngoài.

“Các cuộc vận động luôn được đổi mới về nội dung, cách thức hoạt động, phù hợp với từng loại hình dân cư và được đông đảo Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, góp phần tích cực vào việc phát triển chung của huyện”, ông Thành phấn khởi thông tin.

Với sự đoàn kết, đồng lòng, người dân hăng hái hộ đê biển Tây, quyết tâm bảo vệ mùa màng, sản xuất.

Minh chứng rõ nét cho thành tựu của MTTQ huyện trong nhiệm kỳ qua chính là MTTQ từ huyện đến cơ sở, các tổ chức thành viên và ban công tác Mặt trận ấp, khóm đã hỗ trợ 2.384 hộ thoát nghèo, đạt 97,10%; 1.132 hộ thoát cận nghèo, đạt 94,17% trên tổng số đăng ký. Có 44/153 ấp, khóm xoá trắng hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo trong huyện hằng năm giảm từ 1,5-2%, hiện nay toàn huyện còn 1,32% hộ nghèo, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Tin rằng, với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu của các tầng lớp Nhân dân, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Thời sẽ thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của Ðại hội Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Thời lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đề ra, góp phần cùng Ðảng bộ và Nhân dân toàn huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện, xây dựng huyện Trần Văn Thời phát triển nhanh, bền vững, văn minh, nghĩa tình.


Nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ huyện tập trung thực hiện 6 chương trình trọng tâm. Trong đó, chương trình “Xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận, an ninh, an toàn, phồn vinh, hạnh phúc” được MTTQ huyện đặc biệt quan tâm. “Ðây là chương trình mới và Ấp 19/5, xã Khánh Bình được chọn làm ấp điểm, đang thực hiện quyết liệt chương trình này. Và sắp tới chúng tôi sẽ làm điểm nhấn và nhân rộng trong nhiệm kỳ tới”, ông Nguyễn Vĩnh Thành, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, kỳ vọng.


 

Hồng Nhung

 

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tại huyện U Minh, từ phong trào thanh niên học tập và làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) mạnh dạn khởi nghiệp, sáng tạo, xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Thanh niên Trần Minh Thuận, Ấp 8, xã Khánh Hội, là một điển hình.

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn” tại huyện Năm Căn

Sáng 20/9, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (tỉnh An Giang), Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn tổ chức khai mạc trưng bày, ngoại khoá chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn" và Tác phẩm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại huyện Năm Căn.

Vụ thảm sát Cái Sắn qua lời kể của nhân chứng U100

Ông Phạm Văn Quang (Hai Quang), Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thới Bình, là người tâm huyết với công tác khuyến học, hầu như khóm, ấp nào trong huyện cũng có bước chân ông. Một hôm, ông phấn khởi điện cho tôi: “Chú biết có ông cụ này tuổi hơn 90, còn minh mẫn lắm, biết rất nhiều chuyện xưa của vùng đất Thới Bình, trong đó có vụ thảm sát ở Cái Sắn. Sắp xếp rồi chú đưa đi gặp cụ”.

Báo chí và trách nhiệm với Ðảng, với Nhân dân

“Nước lấy dân làm gốc” - đây là tư tưởng quán xuyến, cốt lõi trong toàn bộ tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời có giá trị lý luận và định hướng thực tiễn cho sự nghiệp cách mạng đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã tiếp tục kế thừa, phát huy và đúc rút ra vai trò của Nhân dân trong bối cảnh mới: “Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ chiều sâu lịch sử đất nước ta. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ và Ðảng ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của Nhân dân, ý nghĩa cực kỳ quan trọng của công tác dân vận, thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân”.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Thêm tư liệu quý về sự kiện tập kết

Thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, trong số cán bộ, bộ đội, học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc, có khá nhiều gia đình cả nhà cùng đi tập kết, trong đó có gia đình ông Lê Khắc Xương, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu (nay gồm Cà Mau, Bạc Liêu), Uỷ viên Liên Tỉnh uỷ Hậu Giang, Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến Hành chính tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tập kết Quân dân chính Ðảng tỉnh Bạc Liêu.

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.