Thứ tư, 22-10-25 03:44:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạt dào vùng đất Cà Mau

Báo Cà Mau Chào mừng 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau tại Thủ đô Hà Nội. Bảo tàng tỉnh Cà Mau là đơn vị chủ trì công tác chuẩn bị, kỳ vọng sự kiện quy mô và ý nghĩa này sẽ lan tỏa niềm tự hào về quê hương Cà Mau, góp phần tôn vinh thành quả phát triển và tinh thần đoàn kết nhân dân trong 80 năm Tết độc lập của dân tộc.

Phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau về sự kiện này.

- Quá trình chuẩn bị cho cuộc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau mừng 80 năm Quốc khánh nước nhà tại Thủ đô Hà Nội sắp tới có những điều gì đặc biệt, thưa ông?

*Ông Lê Minh Sơn: Dự kiến từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội), tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội sau 80 năm lập quốc với quy mô gần 380 m². Đơn vị gấp rút chuẩn bị và đã hoàn thiện về dự thảo Đề cương và dự toán triển lãm về Ban Tổ chức. Đến thời điểm này, phương án chính thức của triển lãm cũng đã hoàn tất. Tiếp theo là công tác thi công, triển khai các nội dung của cuộc triển lãm.

Không gian tổng thể cuộc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau chào mừng 80 năm Quốc khánh nước nhà sắp diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. 

Không gian triển lãm được thiết kế tổng thể với hình dáng cách điệu từ bản đồ hành chính tỉnh Cà Mau (mới), gồm 7 khu vực trưng bày, giới thiệu các thành tựu nổi bật về kinh tế, xã hội, văn hóa và du lịch trong 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Triển lãm còn có nhiều hoạt động bổ trợ như thuyết minh, giới thiệu sản phẩm OCOP, quảng bá ẩm thực đặc sắc của Cà Mau, cùng chương trình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Trong thời gian triển lãm, tỉnh thực hiện các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn và chủ động, tranh thủ mời lãnh đạo Trung ương, Ban, Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn đến tham quan không gian triển lãm của Cà Mau để lan tỏa vị thế của tỉnh Cà Mau.

Bên cạnh đó là các buổi biểu diễn đờn ca tài tử, trình diễn các điệu lý hấp dẫn, thu hút như: Lý Đất giồng, Lý con sáo, Lý Năm Căn... giao lưu nghệ thuật giữa Cà Mau và Ninh Bình với các tiết mục đặc sắc như đờn ca tài tử, dân ca, hát chèo, hát xẩm hòa quyện nét văn hóa Bắc – Nam phục vụ du khách; kể chuyện Bác Ba Phi...

Đây cũng là lần đầu tiên, tỉnh Cà Mau sẽ tối ưu hóa cuộc triển lãm bằng các điểm nhấn hỗ trợ từ máy móc, trang thiết bị, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, số hóa và nghệ thuật thị giác, trình diễn cho toàn bộ không gian triển lãm với quy mô và sự ấn tượng, thu hút mạnh mẽ.

- Ông có thể mô tả cụ thể hơn về những điểm nhấn đặc sắc của không gian cuộc triển lãm sắp diễn ra?

*Ông Lê Minh Sơn: Một số điểm nhấn chính tại các khu vực của triển lãm được kỳ vọng sẽ tạo sức hút và ấn tượng mạnh mẽ với đại biểu, quan khách. Như khu vực cổng chào, điểm đón tiếp, hướng dẫn và cung cấp thông tin sơ bộ cho khách tham quan, đại biểu; tạo ấn tượng ban đầu chuyên nghiệp, thân thiện, mang đậm bản sắc Cà Mau, kết hợp hài hòa yếu tố nhận diện, truyền thông và tương tác hiện đại.

Cổng chào thiết kế 3D dạng vòm cong hình chữ “V”, tượng trưng cho Việt Nam, Victory (Chiến thắng) và Vươn lên. Trung tâm cổng là biểu tượng số “80” cách điệu, lồng ghép ngôi sao vàng năm cánh. Có mô hình động hình dáng tôm, cua chào khách sinh động.

Chủ đề nổi bật của không gian triển lãm của tỉnh Cà Mau.

Cụm check-in mang đậm dấu ấn bản sắc tỉnh Cà Mau, lấy ý tưởng từ biểu tượng cột mốc toạ độ, mũi tàu, đờn kìm cách điệu và bản Dạ cổ hoài lang, cua, tôm, cánh đồng điện gió, dấu ấn Công tử Bạc Liêu… kết hợp sử dụng đạo cụ phù hợp để du khách chụp ảnh (xuồng ba lá, áo bà ba, khăn rằn, nón lá, giỏ đan…). Sử dụng màn hình led chạy video ngắn liên tục để giới thiệu tỉnh Cà Mau; hiển thị thông tin nhanh về triển lãm.

Khu vực trưng bày chính, không gian trưng bày được sắp xếp theo trình tự thời gian, bắt đầu từ thời kỳ khẩn hoang vùng đất Cà Mau, tiếp nối quá trình hình thành, phát triển và những tiềm năng tương lai. Phần kết thúc là hình ảnh mũi tàu vươn cao, vươn xa – biểu tượng cho khát vọng phát triển – mang theo những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất Cà Mau.

Không gian tổng thể cuộc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau chào mừng 80 năm Quốc khánh nước nhà sắp diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Trong đó có từng cụm chủ đề riêng, gồm “Cà Mau – Những dấu ấn lịch sử”, trưng bày các hình ảnh, tư liệu phản ánh các nội dung: Hành trình khẩn hoang vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc trước khi có Đảng Cộng sản Việt Nam; quá trình thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên đến thành lập Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong kháng chiến; Cà Mau giành chính quyền không đổ máu.

Không gian ấn tượng của từng khu vực triển lãm với chủ đề riêng.

“Nghĩa tình Cà Mau – Ninh Bình” thể hiện mối quan hệ kết nghĩa, tương trợ sâu sắc giữa hai tỉnh trong cả kháng chiến và thời bình.

Bảo vệ thành quả cách mạng 1976 – 1985 bao gồm các tư liệu, hình ảnh thể hiện sự kiên cường của Đảng bộ, quân dân Cà Mau trong bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, giữ vững an ninh chính trị vùng cực Nam Tổ quốc sau chiến tranh với Chiến thắng CM12 (1981–1984).

Dấu ấn Cà Mau - Đổi mới và hội nhập với không gian trưng bày phản ánh những chuyển biến của Cà Mau từ năm 1986 đến nay, với sự khởi sắc trong tái cơ cấu kinh tế. Nổi bật là phát triển các ngành kinh tế thủy sản, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và du lịch. Hình ảnh khu Khí – Điện – Đạm, cảng Hòn Khoai, cánh đồng điện gió, nuôi trồng và đánh bắt, chế biến thủy sản, các ảnh đặc trưng của hệ sinh thái kinh tế biển, văn hóa – du lịch sinh thái – tâm linh với các điểm đến: Mũi Cà Mau, U Minh Hạ, Tắc Sậy, Quan Âm Nam Hải,...

Không gian ấn tượng của từng khu vực triển lãm với chủ đề riêng.

“Cà Mau – Tình Đất và Người” với không gian trưng bày giới thiệu các di sản văn hóa tiêu biểu của Cà Mau, nổi bật với nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ gắn với nhạc sư Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ hoài lang (có trưng bày nhạc cụ, biểu diễn). Hình ảnh Công tử Bạc Liêu, Bác Ba Phi với văn hóa đặc sắc; các nghề truyền thống như làm muối, tôm khô, gác kèo ong, dệt chiếu… phản ánh đời sống lao động phong phú. Đan xen là di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh.

Không gian ấn tượng của từng khu vực triển lãm với chủ đề riêng.

Tiếp đến là không gian của “Cà Mau - Khát vọng vươn xa”. Không gian trưng bày giới thiệu chiến lược phát triển bền vững của tỉnh Cà Mau, tập trung vào thế mạnh của tỉnh. Trưng bày sa bàn, sơ đồ thể hiện hệ thống đô thị – giao thông – logistics nổi bật của Cà Mau như cảng Hòn Khoai, sân bay, đường cao tốc; hình ảnh về Cánh đồng điện gió, khu kinh tế biển Sông Đốc; Giới thiệu các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch như Festival Tôm Cà Mau, Festival Nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu …

Đặc biệt là khu vực tạo điểm nhấn hình ảnh biểu trưng tỉnh Cà Mau. Triển lãm sẽ xây dựng 4 bức phù điêu 3D bằng thạch cao, cốt lưới thép, vải lưới bố, phun sơn tạo hình nghệ thuật có kích thước khác nhau để tạo điểm nhấn cho không gian triển lãm: Cột mốc tọa độ GPS 0001 (nguyên mẫu); Đan xen các sản vật đặc trưng: Tôm, cua, muối…; ảnh thiên nhiên Cà Mau: rừng đước, rừng tràm...

Triển lãm đồng thời dành không gian cho khu trưng bày sản phẩm OCOP để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu như muối, tôm khô, cá khô, bánh phồng tôm, đồ thủ công mỹ nghệ đặc trưng của địa phương, từ đó thu hút đối tác thương mại, du lịch.

- Được biết, cuộc triển lãm sắp tới cũng sẽ có sự xuất hiện của không gian dành cho sách và tương tác số, ông có thể chia sẻ thêm về điểm nhấn này?

*Ông Lê Minh Sơn: Không gian triển lãm của tỉnh Cà Mau sẽ có riêng khu truyền thông, sách và tương tác số sẽ tạo ra điểm nhấn mới. Với mục đích tạo không gian mang tính chiều sâu, khơi gợi nhận thức về lịch sử - văn hóa Cà Mau qua sách, tư liệu và tương tác số. Không gian giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, tăng sự tương tác, khám phá, tạo cảm hứng và ấn tượng, thu hút du khách tham quan.

Điểm check-in nổi bật của tỉnh Cà Mau tại cuộc triển lãm.

Không gian xếp sách nghệ thuật với các đầu sách đặc trưng về vùng đất và con người Cà Mau. Không gian ứng dụng công nghệ hiện đại gồm 1 màn hình LED trình chiếu timeline 1945–2025, 30 clip ngắn quảng bá du lịch, văn hóa, flycam toàn cảnh Cà Mau. Tích hợp mã QR để tải tài liệu, clip giới thiệu văn hóa – du lịch Cà Mau. Bố trí trạm trải nghiệm thực tế ảo (VR) giúp du khách khám phá Mũi Cà Mau, rừng U Minh, cánh đồng điện gió, muối, Nhà Công tử Bạc Liêu... Ngoài ra, có màn hình tương tác với nội dung số hóa: bản đồ di tích, danh thắng, slide/video về văn hóa và con người Cà Mau. Có khu vực tổ chức mini game.

Chủ đề chung của cuộc triển lãm là “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, riêng Cà Mau tham dự với Chủ đề: “Dạt dào vùng đất Cà Mau – 80 năm Quốc khánh tự hào quê ta”. Chúng tôi đặt rất nhiều tâm huyết và kỳ vọng cho sự thành công của cuộc triển lãm sắp tới với cả vinh dự, trách nhiệm và sự tự hào lớn lao. Thông qua cuộc triển lãm, hình ảnh đất và người Cà Mau với những dấu ấn đậm nét về bản sắc văn hoá, truyền thống cách mạng hào hùng, sự giàu đẹp về tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng và thành tựu phát triển của tỉnh Cà Mau sau hợp nhất sẽ tiếp tục được lan tỏa, tiếp thêm sinh khí phấn khởi cho chặng đường phát triển mới của quê hương Cà Mau – Vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc.

- Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

Phạm Hải Nguyên thực hiện

(Clip và hình ảnh do Bảo tàng tỉnh cung cấp)

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đất Mũi gọi mời từ tinh hoa ẩm thực

Ẩm thực luôn được xem là “linh hồn” của văn hóa du lịch. Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau càng có thêm điều kiện để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch ẩm thực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những món ngon dân dã, mang đậm hương vị sông nước phương Nam, không chỉ làm nức lòng du khách mà còn trở thành “tài sản” quý giá, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh nhà.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Hơn 150 doanh nghiệp du lịch khảo sát các điểm đến tiêu biểu của Cà Mau     

Sáng 28/9, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến trên địa bàn phường Bạc Liêu, phường Hiệp Thành và xã Vĩnh Hậu.

Famtrip khảo sát, quảng bá du lịch Cà Mau

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp du lịch tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát, giới thiệu điểm đến tại Khu du lịch Mũi Cà Mau trong hai ngày 26 và 27/9, với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, hấp dẫn.