ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-7-25 00:10:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển sản phẩm OCOP - Cơ hội và thách thức

Báo Cà Mau Thời gian qua, các ngành, các cấp chính quyền tỉnh Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ khởi nghiệp gắn với thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong phát triển sản phẩm OCOP và khởi nghiệp.

Bài 1: Giậm chân tại chỗ

Sau thời gian phát triển mạnh mẽ và dồn dập, các sản phẩm OCOP và các mô hình khởi nghiệp tại Cà Mau bắt đầu chững lại. Nhiều cơ sở có sản phẩm được xếp hạng cao nhưng chỉ dừng lại ở việc nâng hạng, một số đã bỏ việc tìm kiếm sản phẩm mới để đăng ký xếp hạng OCOP... Song song đó, các dự án khởi nghiệp cũng không khởi sắc. Từ đầu năm 2024 đến nay, chưa có dự án khởi nghiệp nào nổi bật và thành công, số lượng hoạt động khởi nghiệp của người trẻ cũng giảm, khác hẳn với sự sôi động của năm 2023.

Sản phẩm OCOP nhiều nhưng không đa dạng

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Với 3 mặt giáp biển, cùng với rừng ngập mặn, ngập ngọt, đã hình thành các hệ sinh thái độc đáo, đa dạng, tạo cho tỉnh Cà Mau thế mạnh về sản xuất nông lâm, thuỷ hải sản... Ðây là tiền đề góp phần thúc đẩy Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Năm 2023 là năm đầu tiên đánh giá các sản phẩm OCOP theo Bộ tiêu chí mới được ban hành tại Quyết định số 148/QÐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Có nhiều nội dung mới so với trước đây, trong đó có quy định việc phân cấp cho UBND cấp huyện đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, nên trong thời gian qua các địa phương gặp nhiều lúng túng trong quá trình hướng dẫn chủ thể làm hồ sơ. Dù vậy, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các chủ thể đã góp phần hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch chương trình OCOP hằng năm đề ra”.

Chương trình OCOP là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đã qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh thường xuyên hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ sản phẩm; quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện tốt. Một bộ phận người dân, doanh nghiệp nhận thức được lợi ích của chương trình OCOP mang lại và tham gia phát triển sản phẩm. Chủng loại, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì của sản phẩm OCOP ngày càng phát triển, thể hiện trình độ sản xuất của nông dân ngày càng tiến bộ...

Ông Nguyễn Văn Ðoàn, Chủ tịch UBND xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Ðịa phương có lợi thế phát triển sản phẩm OCOP về khô cá bổi và chuối khô. Hiện trên địa bàn xã có 2 cơ sở sản xuất khô cá bổi và 1 cơ sở sản xuất chuối khô. Tuy nhiên, các chủ thể chưa có sự nghiên cứu, đa dạng sản phẩm, chưa tạo ra giá trị gia tăng cao từ những đặc sản của địa phương. Ngoài ra, chưa đưa được sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại”.

Quy mô của các chủ thể OCOP còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, số lượng sản phẩm nhiều nhưng khả năng cung ứng đơn hàng lớn chưa cao. (Ảnh minh hoạ)

Quy mô của các chủ thể OCOP còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, số lượng sản phẩm nhiều nhưng khả năng cung ứng đơn hàng lớn chưa cao. (Ảnh minh hoạ)

Khởi nghiệp nhiều bấp bênh

Bên cạnh chương trình OCOP, tỉnh Cà Mau còn đặc biệt quan tâm gắn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để sản phẩm OCOP phát huy tối đa lợi thế, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn. Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị đã tham dự và tổ chức hơn 16 hoạt động về tuyên truyền, tập huấn, sự kiện, cuộc thi, xúc tiến thương mại, hỗ trợ mở rộng thị trường cho các sản phẩm khởi nghiệp. Cụ thể như: sự kiện Chợ phiên khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ cụm Sông Hậu - Gắn kết giao thương”; tổ chức Ngày Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp gắn với nói chuyện chuyên đề khởi nghiệp và trưng bày 65 sản phẩm, như: may mặc, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, nông, thuỷ sản... tổ chức tuyên dương những điển hình thanh niên, chủ các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp thành công (đã tổ chức tuyên dương 50 cá nhân là doanh nhân trẻ sản xuất, kinh doanh giỏi và gương thanh niên điển hình tiêu biểu trong khởi nghiệp, khởi sự thành công); tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau năm 2023 với 171 dự án đăng ký tham gia.

Các bạn trẻ quan tâm khởi nghiệp nhưng thiếu nhiều kỹ năng phân tích thị trường, kêu gọi vốn...

Các bạn trẻ quan tâm khởi nghiệp nhưng thiếu nhiều kỹ năng phân tích thị trường, kêu gọi vốn...

So với năm 2022, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023 và năm 2024 trầm lắng hơn do nguồn kinh phí hỗ trợ khởi nghiệp còn khá hạn chế, nên nội dung hoạt động của chương trình không nhiều. Chỉ có 139 dự án đăng ký dự thi, giảm hơn 20% so với năm 2023. Ngày hội Khởi nghiệp năm 2024 chỉ thu hút khoảng 3 ngàn lượt cá nhân, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân trẻ, câu lạc bộ khởi nghiệp tham gia với quy mô hơn 60 gian hàng (giảm 10 gian hàng so với năm 2023).

Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC) Triệu Thanh Tuấn cho biết: “Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, bình quân khoảng 95% khởi nghiệp thất bại do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do người khởi nghiệp chưa kiên trì theo đuổi đến cùng với sản phẩm, thiếu kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp. Các sản phẩm khởi nghiệp trùng lắp nhiều cũng tương tự như sản phẩm OCOP, quy mô còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, số lượng sản phẩm thì nhiều nhưng khả năng cung ứng đơn hàng lớn không đáp ứng được. Ðây là một trong những hạn chế cần khắc phục nếu muốn phát triển tốt phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển sản phẩm OCOP. Phía cơ quan Nhà nước chỉ có thể hỗ trợ bước đầu về ý tưởng hình thành doanh nghiệp, quảng bá, xúc tiến thương mại... còn lại các chủ doanh nghiệp phải cố gắng tự vươn lên”.

Các chương trình hay ngày hội khỏi nghiệp tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, thị trường mỗi ngày một đòi hỏi cao và mô hình kinh tế lập nghiệp cũng đang đối mặt sự cạnh tranh và đào thải cao.

Sản phẩm OCOP nỗ lực cải thiện chất lượng nhưng nhiều sản phẩm mới lại thiếu câu chuyện quảng bá. (Ảnh minh hoạ)

Sản phẩm OCOP nỗ lực cải thiện chất lượng nhưng nhiều sản phẩm mới lại thiếu câu chuyện quảng bá. (Ảnh minh hoạ)

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhận định, trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, khởi nghiệp sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì lẽ đó, đòi hỏi người khởi nghiệp phải bản lĩnh và dám đương đầu, nắm bắt cơ hội lẫn thử thách. Chúng ta cần có nhiều hoạt động nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển và thu hút nhiều thành phần đối tượng, nhất là người trẻ, tham gia.

Dù là tỉnh có thế mạnh với nhiều sản phẩm đặc trưng nổi tiếng, song việc phát triển sản phẩm OCOP và khởi nghiệp còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành cần có giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa...

Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau có 138 sản phẩm được công nhận OCOP (109 sản phẩm đạt 3 sao, 29 sản phẩm đạt 4 sao); trong đó có 123 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm (chiếm 89%); 7 sản phẩm thuộc ngành đồ uống (chiếm 5%); 8 sản phẩm thuộc ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí (chiếm 6%). Cấp tỉnh công nhận 32 sản phẩm đạt 3 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao của 33 chủ thể.

Ðến năm 2024, tỉnh Cà Mau có 166 sản phẩm được công nhận OCOP (29 sản phẩm 4 sao, 137 sản phẩm 3 sao), trong đó, 148 sản phẩm thực phẩm (chiếm 89%); 10 sản phẩm đồ uống (chiếm 6%); 8 sản phẩm thủ công mỹ nghệ (chiếm 5%). Tính đến nay, Cà Mau có 81 chủ thể OCOP, trong đó có 15 công ty/doanh nghiệp, 29 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 36 hộ kinh doanh.

 

Lam Khánh

Bài 2: Nhiều khó khăn của chủ thể

 

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài cuối: Ðất lành - Trăm năm tươi tốt

Sau 50 năm thống nhất đất nước, hệ thống trường học trên địa tỉnh Cà Mau được quy hoạch, đầu tư kiên cố, khang trang (trường xanh, sạch, đẹp) theo Ðề án kiên cố hoá trường lớp, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, phục vụ tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Các trường được đầu tư theo hướng tiến tới đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay ngành giáo dục đang tiếp tục triển khai thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp theo Ðề án “Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài 2: Nhà giáo hai quê

Trong những năm tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Tuy vậy, với tinh thần “tất cả vì sự nghiệp trồng người”, nhiều giáo viên tình nguyện từ miền Bắc vào Nam theo tiếng gọi “Nam tiến”, đã không ngại gian khổ bám trụ để dạy học giữa rừng đước, rừng tràm, bưng biền, để tạo nên lớp thế hệ tương lai cho quê hương.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân

Giữa dòng chảy không ngừng của chính sách, báo chí như ống kính soi chiếu hiệu quả từ thực tiễn, là kênh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế, từ đó góp phần xây dựng chính sách hoàn thiện, hiệu quả, thực sự đi vào đời sống Nhân dân. Ðiều này đặc biệt thấy rõ ở vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông tín dụng chính sách thời gian qua.

Kỷ niệm với Trường Trung học Tiền Phong

Nhớ giữa năm 1953 đầu năm 1954, tôi đang học Trường Trung học Tiền Phong do Xứ đoàn Thanh niên cứu quốc Nam Bộ tổ chức thì có quyết định rút tôi về cơ quan Xứ đoàn để bảo vệ Ban Biên tập Báo Nhân Dân miền Nam, do anh Kỉnh (Nguyễn Phượng Vũ) và anh Hưởng Triều (Trần Bạch Ðằng) phụ trách.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai? - Bài cuối: Thành bại tại… cán bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm, người đứng đầu Đảng ta khẳng định: “Công tác cán bộ là mấu chốt quyết định sự thành bại của chính quyền địa phương 2 cấp”. Gắn với cuộc cách mạng về bộ máy tổ chức là cuộc cách mạng về công tác cán bộ. Năng lực thực tiễn, đạo đức công vụ, uy tín Nhân dân là những tiêu chí cao nhất cho việc lựa chọn cán bộ. Đây cũng là những vấn đề mà tỉnh Cà Mau đặc biệt lưu tâm trong việc “chọn người” xứng tầm, đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác cán bộ là vấn đề hết sức hệ trọng đối với sự nghiệp cách mạng: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Công tác cán bộ là công việc khó, nhiều biến số, do đó cần có quy trình, cơ chế, tiêu chí lựa chọn chặt chẽ, thận trọng nhưng đồng thời cũng phải có sự mạnh dạn, đột phá. Việc “chọn người” cần phải làm rõ những vấn đề mấu chốt nhất, đó là “ai chọn?”, “chọn ai?” và chọn như thế nào? Gắn với cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, công tác cán bộ là vấn đề hết sức thời sự, quyết định đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy mới.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.