ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 01:28:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạ cổ hoài lang qua lăng kính báo chí

Báo Cà Mau (CMO) Khoảng năm 1917, ông Lê Tài Khí (Nhạc Khị) đã ra bài cho các học trò (trong đó có Cao Văn Lầu) tập sáng tác với chủ đề “Chinh phụ vọng chinh phu” dựa trên bài ca Tô Huệ chức cẩm hồi văn (điệu Nam ai). Sẵn mang tâm trạng nhớ nhung khi bị buộc phải xa người vợ hiền vì lễ giáo phong kiến khắc nghiệt “Tam niên vô tử bất thành thê”, Cao Văn Lầu đã sáng tác Dạ cổ hoài lang (DCHL).

Dạ cổ hoài lang có nhiều dị bản, qua nhiều lần chỉnh sửa được Cao Văn Lầu hoàn chỉnh vào năm 1919 với 20 câu đầy chất thơ, ca với nhịp 2. Thời điểm ra đời của DCHL cũng là thời kỳ Pháp tổng động viên quân đội, người đàn ông dù không muốn cũng bị bắt ra trận, những người vợ đêm đêm nhớ chồng da diết; Nên “khúc nhạc lòng” ấy đã gặp được những tâm hồn đồng điệu, rồi hợp thành một con đường âm nhạc diệu kỳ, tạo nên niềm đam mê, vương vấn khôn nguôi trong đời sống tinh thần của những người yêu dòng nhạc dân tộc và được phổ biến rộng rãi ở sân chơi đờn ca tài tử Nam Bộ.

Theo phân tích của nhiều nhạc sĩ, DCHL có cách cấu trúc, phát triển tương tự như một ca khúc, là một giai điệu không thể sửa đổi, không thể ca khác được. Từ nhịp đôi được các nhạc sĩ mở ra nhịp tư mà người ta gọi là “Vọng cổ hoài lang”. Vọng cổ thì không phải là ca khúc nữa mà theo cấu trúc mở để các nhạc sĩ tiếp tục mở ra đến nhịp 8, nhịp 16, nhịp 32... Từ đó, người đờn, người ca đều có thể sáng tạo, bay bổng “Cải cách hát ca theo tiến bộ/Lương truyền tuồng tích sánh văn minh” và hình thành sân khấu cải lương Nam Bộ, một thời làm say đắm lòng người.

Qua 100 năm ra đời, DCHL vẫn tồn tại với sức mạnh nghệ thuật, là bài ca vua trong tất cả các bài bản cổ nhạc, “ngòi nổ” của phong trào đờn ca tài tử và sân khấu cải lương, góp phần làm phong phú cho nền âm nhạc dân tộc. Như cố Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê từng khẳng định: Trong cổ nhạc Việt Nam, chưa có bài bản nào được như DCHL biến thành vọng cổ, từ một sáng tác cá nhân đã biến thành một sáng tác tập thể, sanh ra từ đầu thế kỷ, lớn lên sống mạnh, biến hoá muôn hình vạn trạng, mà sẽ còn sống mãi trong lòng người Việt khắp năm châu.

Dạ cổ hoài lang sinh động qua phong trào đờn ca tài tử.

Có thể thấy sự lớn lên, sống mạnh, biến hoá của DCHL không chỉ có trong nội bộ đờn ca tài tử, nghệ thuật sân khấu cải lương mà còn có sự chăm chút, vun bón ân cần của báo chí. Đồng cảm với giai điệu bi thương của người vợ nghe tiếng trống đêm nhớ chồng, năm 1930, ông vua phóng sự đất Bắc - Nhà văn Vũ Trọng Phụng đã theo điệu DCHL để viết bài hát “Người đi”, được tờ báo lớn của miền Nam lúc bấy giờ là tờ Phụ nữ Tân văn đăng tải:

Tiếng đàn canh khuya thánh thót,

Khiến cho khách phiêu lưu xúc cảm bao tình!…

Từ khi cách biệt chốn gia đình,

Trải bao phen vượt thác trèo ghềnh,

Mà nay danh phận vẫn chưa chút thành,

Luống thẹn cho mình chốn quê người gieo neo…

Tất lòng tha hương, cố quốc!…

Nghe tiếng đàn như gọi khúc bi ai!...

Qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, nhiều biến cố lịch sử, dù chính thể này hay chính thể khác, báo chí vẫn luôn đồng hành một cách giản dị mà chan chứa tình cảm dành cho DCHL. Trên các tờ báo, đặc biệt là các chuyên san sân khấu kịch trường luôn thông tin về sân khấu cải lương, mà DCHL được ví như cội rễ.

Năm 1999, Nhà báo - Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển lại khẳng định sự: “Sống mãi trong lòng người Việt khắp năm châu” khi ký âm tân nhạc cho DCHL và phục hiện qua thanh nhạc bài “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang” để cho “khúc nhạc lòng” tiếp tục “sải” những bước đi dài và rộng trên các sân khấu âm nhạc trong, ngoài nước, làm lắng lòng những người con phương xa với cảm xúc khôn nguôi nhớ về quê hương, xứ sở.

Hiện tại báo chí vẫn tiếp tục đồng hành cùng con đường phát triển DCHL, ấy là đường của tơ lòng, cứ vấn vương, kết nối. Như những trải lòng của Nhà báo Nguyễn Chiến, Tổng biên tập báo Cà Mau tại buổi toạ đàm Bản DCHL - Góc nhìn người làm báo vừa diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu: “Là một người làm báo, tôi luôn trân trọng, nâng niu và đặc biệt chú tâm đến mảng văn hoá - văn nghệ, một chất men của báo chí, trong đó đờn ca tài tử và nghệ thuật sân khấu cải lương là mảnh đất vô cùng màu mỡ. Nhưng xin chia sẻ rằng, làm báo văn hoá - văn nghệ rất khó, viết về văn hoá - văn nghệ cho hay, cho sâu sắc thì vô cùng khó. Báo Cà Mau hiện vẫn giữ được chuyên đề về văn hoá - thể thao và du lịch ở số cuối tuần. May mắn thay, hầu hết các số báo đều có những bài viết về phong trào đờn ca tài tử và nghệ thuật sân khấu cải lương”.

Là người con của Bạc Liêu, nơi bản DCHL ra đời, Nhà báo Cẩm Thuý (báo Bạc Liêu) mong muốn: “Trôi theo dòng thời gian, ngót trăm năm, DCHL cứ lay động con tim bao thế hệ. Những cung đường lan toả ngày một đẹp hơn, dài hơn với những tuyệt phẩm vọng cổ ngân nga qua bao thăng trầm lịch sử. Tơ lòng vương vấn đã thăng hoa thành tơ vàng trong nền âm nhạc dân tộc, bởi sự hoà điệu, chung lòng, góp trí của nhiều bậc tiền bối, nghệ sĩ, nghệ nhân khắp nơi. Mong những điều kỳ diệu từ trăm năm ấy kết thành câu chuyện kể thật hấp dẫn, thấm đẫm nhân văn để mời gọi du khách về với Bạc Liêu. Hy vọng câu chuyện về DCHL sẽ còn được nối dài ở tương lai bởi những tầm nhìn rộng, xứng đáng trở thành di sản văn hoá phi vật thể của quốc gia.

Với ước muốn xa hơn, tại buổi toạ đàm Bản DCHL - Góc nhìn người làm báo, nhân sự kiện 100 năm ra đời bản DCHL gắn với các hoạt động của Tuần Văn hoá - Du lịch Bạc Liêu năm 2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lâm Thị Sang kỳ vọng: “Sức hút mạnh mẽ của DCHL sẽ tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh về văn hoá, du lịch của Bạc Liêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, tác động qua hệ thống truyền thông sẽ góp phần giới thiệu để DCHL được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể trong tương lai./.

Mã Phi

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.