ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:48:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm lo tốt đời sống nạn nhân da cam

Báo Cà Mau Tỉnh Cà Mau có gần 18.000 người nhiễm chất độc da cam, trong đó TP Cà Mau có 1.800 người, riêng Phường 8 có gần 230 người bị nhiễm chất độc da cam/điôxin (có 136 người tham gia kháng chiến và 37 con em họ được hưởng trợ cấp hằng tháng). Phần lớn các gia đình nạn nhân da cam đều thuộc diện hộ khó khăn, hộ nghèo. Họ rất cần sự cưu mang, giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Tỉnh Cà Mau có gần 18.000 người nhiễm chất độc da cam, trong đó TP Cà Mau có 1.800 người, riêng Phường 8 có gần 230 người bị nhiễm chất độc da cam/điôxin (có 136 người tham gia kháng chiến và 37 con em họ được hưởng trợ cấp hằng tháng). Phần lớn các gia đình nạn nhân da cam đều thuộc diện hộ khó khăn, hộ nghèo. Họ rất cần sự cưu mang, giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Ông Trang Văn Bé, Chủ tịch Hội NNCÐDC Phường 8, cho biết, nhiều năm qua, tổ chức hội luôn chăm lo, giúp đỡ, quan tâm đời sống của từng hội viên trên địa bàn phường. Tổng số tiền vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hơn 623 triệu đồng (gồm tiền mặt và vật chất quy ra tiền). Hội đã tham mưu với UBND Phường 8 cất 3 căn nhà cho 3 nạn nhân có nhà tạm bợ. Tính đến thời điểm này, các nạn nhân da cam thuộc diện khó khăn, cận nghèo trên địa bàn phường đều có nhà ở ổn định.

Bên cạnh việc củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, hội luôn huy động tốt nguồn tài trợ nhằm chăm sóc kịp thời, quan tâm sâu sát đến đời sống của nạn nhân da cam. Chị Châu Tuyết Mai, có con là nạn nhân da cam Lê Kiều Tiên (ngụ Khóm 7, Phường 8), xúc động khi được trao tặng căn nhà Ðại đoàn kết: “Chúng tôi rất vui mừng khi nhìn thấy con không còn vất vả khi trời mưa, nắng. Ðó cũng là động lực giúp con tôi vượt qua bệnh tật”.

Chị Nguyễn Thuỳ Trang, Phó Chủ tịch UBND Phường 8, đánh giá: “Hội NNCÐDC Phường 8 hoạt động tốt, tạo điều kiện cho nạn nhân được giúp đỡ, chăm sóc tốt về mặt tinh thần cũng như vật chất, nhằm giảm bớt nỗi đau, khó khăn cho các gia đình có người thân nhiễm chất độc da cam. Ðây là cầu nối giữa các tấm lòng hảo tâm, nhân đạo tạo thành một hệ thống nhân đạo xã hội, hướng đến những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống”.

Phó Chủ tịch UBND Phường 8 Nguyễn Thuỳ Trang trao tượng trưng nhà Ðại đoàn kết cho nạn nhân Lê Kiều Tiên, Khóm 7, Phường 8, TP Cà Mau.         Ảnh: HẰNG MY

“Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước. Nhờ sự chăm lo, giúp đỡ của cộng đồng mà chúng tôi nay đã có được cuộc sống ổn định, giảm bớt phần nào nỗi đau, mất mát do chất độc hoá học điôxin gây ra”, ông Lê Văn Khen, Chi hội trưởng Chi hội NNCÐDC Khóm 1, Phường 8, bày tỏ.

Ðược thành lập từ năm 2008, đến nay, Hội Nạn nhân CÐDC huyện Phú Tân có 9 cơ sở hội với 336 hội viên. Với mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, động viên nạn nhân CÐDC khắc phục khó khăn vươn lên, hỗ trợ nhau hoạt động hiệu quả.

Thời gian qua, Hội NNCÐDC huyện luôn coi việc giúp đỡ, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.

Theo điều tra ban đầu, huyện Phú Tân có 890 người phơi nhiễm chất độc da cam. Trong đó, đủ điều kiện công nhận và được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng là 406 người. Có 229 người trực tiếp phơi nhiễm chất độc da cam, 177 người phơi nhiễm thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba.

Bà Trần Thị Dốn, sinh năm 1952, thương binh 4/4, Khóm I, thị trấn Cái Ðôi Vàm, là nạn nhân chất độc da cam, do di chứng nên thường xuyên bị bệnh tật. Không gia đình, không người thân, hiện tại bà sống ở nhà trọ một mình, cuộc sống chủ yếu nhờ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Hay ông Nguyễn Duy Tiên, sinh năm 1985, ấp Chà Là, xã Phú Thuận, do di chứng chất độc da cam nên đi lại rất khó khăn, sống cùng với gia đình, ít đất sản xuất, hiện tại gia đình ở trong ngôi nhà lá tạm bợ.

Từ ngày thành lập đến nay, mỗi năm, Hội NNCÐDC huyện Phú Tân vận động các tổ chức, cá nhân tặng vật chất, tiền, giá trị khoảng 500 triệu đồng giúp các gia đình NNCÐDC; vận động xây dựng trên 10 căn nhà cho NNCÐDC.

Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, hội đã vận động quà, tiền, giá trị khoảng 250 triệu đồng, giúp trên 200 NNCÐDC vượt qua khó khăn.

Cùng với hoạt động tặng quà, chăm lo sức khoẻ cho nạn nhân da cam, hội còn tập trung rà soát các đối tượng, hộ NNCÐDC khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ vốn không lãi suất phát triển kinh tế gia đình. Thông qua đó đã giúp 7 hộ với số tiền 40 triệu đồng. Các hộ này đã đầu tư vào nuôi tôm, cua, bước đầu mang lại hiệu quả cao.

41 năm sau giải phóng, vẫn còn nhiều người thế hệ thứ 2, 3 nhiễm chất độc da cam/điôxin, bị dị tật nặng, không tự chủ sinh hoạt.   Ảnh Hoàng Diệu

Bên cạnh thông qua tổ chức hội, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: tổ chức khám, tư vấn sức khoẻ và phát thuốc miễn phí; dạy nghề, tạo việc làm cho những nạn nhân còn khả năng lao động…

Chủ tịch Hội NNCÐDC huyện Phú Tân Nguyễn Thanh Dân phấn khởi: "Xác định việc giúp đỡ các NNCÐDC là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân những người có công, Hội NNCÐDC các cấp luôn cố gắng làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, vì quyền lợi chính đáng của những nạn nhân. Hội thường xuyên tuyên truyền, thăm hỏi, động viên các nạn nhân, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, toàn huyện còn khoảng 15% hộ NNCÐDC còn gặp khó khăn, số còn lại tự vươn lên và một số hộ được sự giúp đỡ của Nhà nước, phấn đấu đến năm 2020 sẽ không còn NNCÐDC gặp khó khăn về đời sống". 

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời để chăm lo cho các nạn nhân ngày càng tốt hơn, tới đây, Hội NNCÐDC các cấp tiếp tục tập hợp, động viên các nạn nhân vượt lên khó khăn tham gia vào các hoạt động xã hội, hoà nhập cộng đồng. Vận động các nguồn lực để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân và gia đình các nạn nhân. Không ngừng tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức và cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện giúp đỡ NNCÐDC bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Ðó sẽ là những hỗ trợ quý giá để các nạn nhân trong huyện có thêm niềm tin vượt qua những nỗi đau về bệnh tật và có thêm nghị lực để vươn lên./.

Anh Phan - Hằng My

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).