ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-10-24 10:43:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khoẻ (CSSK) bà mẹ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện với nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, giúp bà mẹ và trẻ em được tiếp cận dịch vụ CSSK hiện đại, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ. Điển hình như tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh, địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khoẻ (CSSK) cho bà mẹ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện với nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, giúp bà mẹ và trẻ em được tiếp cận dịch vụ CSSK hiện đại, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ. Điển hình như tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh, địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống. 

Mạng lưới y tế cơ sở, cơ sở vật chất và đội ngũ y, bác sĩ vùng đồng bào dân tộc này càng đáp ứng được nhu cầu thăm khám sức khoẻ cho phụ nữ và trẻ em. (Ảnh chụp tại Trạm Y tế xã Khánh Hoà, huyện U Minh)

Xã Khánh Hoà có 3 ấp đông đồng bào DTTS sinh sống, là Ấp 6, Ấp 5 và Ấp 8. Bác sĩ Đặng Khắc Ghi, Phó trưởng trạm Y tế xã, cho biết: “Để tiếp cận gần hơn với phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc trong công tác truyền thông, trạm phối hợp với các hội, đoàn thể, chọn những người có uy tín trên địa bàn ấp để thành lập các tổ y tế cộng đồng, từ đó tạo nên cánh tay nối dài trong công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ về công tác chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Cụ thể, với bà mẹ trong thời kỳ nuôi con thì nên nuôi con bằng sữa mẹ, thực hiện thăm khám sức khoẻ định kỳ sau sinh. Đồng thời, quan tâm, nhắc nhở các gia đình có con em trong độ tuổi tiêm ngừa đến trạm y tế xã tiêm ngừa đúng thời gian quy định”.

Nhờ làm tốt công tác này, thời gian qua trên địa bàn xã, các gia đình có trẻ nhỏ đều đưa trẻ đi tiêm ngừa đúng thời gian quy định.

Nhờ địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên các gia đình chủ động đưa con em đi thăm khám và tiêm ngừa đúng thời gian quy định, không bỏ mũi. 

Chị Danh Thị Thảo, Ấp 6, cho biết: “Ở ấp, khi sắp đến các đợt tiêm chủng, các chị trong tổ y tế đến tận nhà nhắc nhở phụ huynh đưa trẻ đến trạm đúng ngày để đăng ký và tiêm ngừa. Như tôi, do bận công việc nên không nhớ lịch tiêm ngừa của con, may có các chị nhắc nhở nên bé nhỏ 19 tháng tuổi nhà tôi tiêm ngừa đầy đủ, không bỏ mũi nào”. Chị Thảo chia sẻ, trước đây, sau khi sinh con, xuất viện về nhà, chị luôn được các chị trong chi hội phụ nữ đến thăm hỏi và tuyên truyền, khuyến khích cho bé bú sữa mẹ để tốt cho hệ tiêu hoá và sự phát triển toàn diện của bé. 

Cùng Ấp 6, chị Lý Thị Điệp chia sẻ: “Tôi có 2 con, bé lớn 9 tuổi, bé nhỏ 2 tuổi. Từ khi tôi mang bầu tới sinh, tôi thăm khám tại trạm y tế xã, ở đây tôi được cấp viên thuốc sắt, canxi uống để bổ sung chất cho mẹ và bé. Đồng thời, nhân viên y tế hỗ trợ, hướng dẫn các phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú cải thiện bữa ăn, giúp thai phụ và bà mẹ có sức khoẻ tốt, có lượng sữa tốt để giảm tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ”.

Hiện nay, mạng lưới y tế cơ sở, cơ sở vật chất và đội ngũ y, bác sĩ vùng đồng bào DTTS ngày càng đáp ứng nhu cầu thăm khám của người dân, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Bác sĩ Ghi cho biết thêm: “Những năm qua, đơn vị luôn triển khai đồng loạt các biện pháp truyền thông nhằm giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Trạm cũng thường xuyên tập huấn, triển khai các nội dung để giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc và nâng cao tầm vóc cho trẻ. Điều đáng phấn khởi là, các chị thành lập tổ, nhóm để chia sẻ cách nuôi con, cách chăm sóc bản thân trong từng giai đoạn. Theo ghi nhận của các tổ y tế cộng đồng, số lượng phụ nữ được tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế CSSK cho bà mẹ, trẻ em ngày càng tăng”.

Theo ghi nhận, trên địa bàn xã hiện nay không còn trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng, đây là điều vô cùng phấn khởi. 

Kim Cương

 

Tiếp sức xoá nghèo

Từ đầu năm đến nay, huyện Năm Căn đã vận động xã hội hoá xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/32 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 934 triệu đồng. Ðây là sự cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực cho bà con phấn đấu làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cây ngã nơi công cộng, sau hơn 1 tuần chưa xử lý hoàn toàn

Mưa, dông đêm 17 rạng sáng 18/9 đã quật ngã cây còng lớn tại Công viên Văn hóa Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau. Ngay sau đó, đơn vị quản lý cây xanh đã tiến hành cắt cành, ngọn cây bị ngã.

Tăng cường xã hội hoá phương tiện tránh thai

Mục tiêu của xã hội hoá các phương tiện tránh thai (PTTT) chính là đẩy mạnh chương trình tiếp thị bao cao su, thuốc uống tránh thai thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số nhằm tăng khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu PTTT có giá thành thấp, chất lượng tốt cho người dân.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Theo ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: "Ðơn vị vừa xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão, lụt năm 2024".

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.