ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 20:45:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chấn chỉnh hoạt động giao thông trong nội ô thành phố

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 20 người, bị thương 45 người.

Những tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 20 người, bị thương 45 người.

Nguyên nhân TNGT gia tăng phần lớn là do một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về ATGT. Trong hơn 5 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát đã lập biên bản xử lý trên 24.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó số trường hợp vi phạm làn đường, phần đường, không giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy tăng cao so cùng kỳ năm trước.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền trực tiếp trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông.

Bên cạnh, nhiều tuyến đường trung tâm nội ô TP Cà Mau đang quá tải so với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, nhưng tình trạng tái chiếm lòng đường, vỉa hè… lại diễn ra thường xuyên. Xe tải lên xuống hàng hoá tuỳ tiện trong giờ cao điểm gây tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Một số điểm kết cấu hạ tầng giao thông chưa phù hợp với tình hình phát triển giao thông trong thực tế… Ðó là những nguyên nhân gây ra 112 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 208 người và hư hỏng trên 150 phương tiện các loại.

Trước thực trạng trên, cuối tháng 5/2016, Ban ATGT tỉnh chủ trì cuộc họp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.6, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, UBND TP Cà Mau... để rà soát, bàn giải pháp xử lý một số điểm mất ATGT trên địa bàn thành phố và trên các tuyến quốc lộ, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau. Qua đó, đại diện các sở, ngành đã thống nhất quan điểm là chưa xử phạt đối với trường hợp xe dừng, đỗ ở làn đường dành cho xe mô-tô rẽ phải khi đèn đỏ. Tuy nhiên, thời gian tới, các lực lượng chức năng, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, giáo dục đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ở làn đường dành cho xe mô-tô rẽ phải khi đèn đỏ.

Vấn đề ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường Trần Hưng Ðạo (đoạn trước Siêu thị Co.opmart) và ngã năm thường xảy ra vào giờ cao điểm, thì cần cắm biển báo “Cấm xe ô-tô rẽ trái” trước đoạn đường rẽ sang Siêu thị Co.opmart. Mở đường một chiều An Dương Vương cho xe mô-tô, xe gắn máy đi hai chiều (đoạn giao với đường Hùng Vương đến đường Lý Thường Kiệt), đồng thời bố trí thêm đèn tín hiệu điều tiết giao thông phía bên đường An Dương Vương (ngã tư Siêu thị Nguyễn Kim). Cắm biển báo “Cấm ô-tô” đầu đường An Dương Vương (giáp với đường Lý Thường Kiệt).

Bên cạnh đó, đề xuất với UBND tỉnh quy định chỉ cho xe ô-tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở xuống được phép vào nội ô TP Cà Mau để bốc xếp hàng hoá vào ban ngày, đối với loại xe có trọng tải trên 3,5 tấn có nhu cầu bốc xếp hàng hoá ban ngày thì vào các bến xe khách để bốc xếp, trung chuyển hàng hoá. Thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau được phép đậu đỗ, lên xuống hàng hoá theo quy định. Ðồng thời, yêu cầu ngành chức năng không cấp phép tất cả các điểm lên xuống hàng hoá trái phép, không nằm trong quy hoạch bến thuỷ nội địa trên địa bàn nội ô TP Cà Mau, mà phương tiện vận tải hàng hoá phải vào bến thuỷ nội địa được cấp phép để bốc xếp hàng hoá theo quy định.

Trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh có một số điểm bất hợp lý về kết cấu hạ tầng giao thông. Vì vậy, giảm thiểu TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh cần đề nghị Tổng cục Ðường bộ Việt Nam sớm lắp dải phân cách các đoạn đường cong từ Tắc Vân đến cầu Lương Thế Trân, lắp đèn cảnh báo nút giao đầu lộ Tân Thành và nối liền một số dải phân cách trên đoạn đường Nguyễn Trải. Song song đó, ngành giao thông vận tải cũng cần cắm biển báo “Cấm rẽ trái” từ đường Lương Thế Vinh, đường nối từ Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển ra đường gom cặp cầu kinh Thống Nhất để hạn chế TNGT do phương tiện đi ngược chiều từ hai đường gom đi ra đường Võ Văn Kiệt.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ngoài những đề xuất nói trên, Ban ATGT cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT, song hành với công tác giải toả hành lang an toàn đường bộ, các hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông và tăng cuờng kiểm tra việc xếp hàng hoá lên phuơng tiện vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông.

Mặt khác, tiếp tục triển khai Công điện số 08/CÐ-UBATGTQG của Uỷ ban ATGT Quốc gia về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa TNGT do xe ô-tô tải gây ra. Ðồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm ATGT theo tình hình thực tế. Lực lượng công an tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát vào ban đêm, đặc biệt tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn thường xảy ra TNGT...

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.