ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:34:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chấn chỉnh hoạt động giao thông trong nội ô thành phố

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 20 người, bị thương 45 người.

Những tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 20 người, bị thương 45 người.

Nguyên nhân TNGT gia tăng phần lớn là do một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về ATGT. Trong hơn 5 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát đã lập biên bản xử lý trên 24.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó số trường hợp vi phạm làn đường, phần đường, không giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy tăng cao so cùng kỳ năm trước.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền trực tiếp trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông.

Bên cạnh, nhiều tuyến đường trung tâm nội ô TP Cà Mau đang quá tải so với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, nhưng tình trạng tái chiếm lòng đường, vỉa hè… lại diễn ra thường xuyên. Xe tải lên xuống hàng hoá tuỳ tiện trong giờ cao điểm gây tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Một số điểm kết cấu hạ tầng giao thông chưa phù hợp với tình hình phát triển giao thông trong thực tế… Ðó là những nguyên nhân gây ra 112 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 208 người và hư hỏng trên 150 phương tiện các loại.

Trước thực trạng trên, cuối tháng 5/2016, Ban ATGT tỉnh chủ trì cuộc họp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.6, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, UBND TP Cà Mau... để rà soát, bàn giải pháp xử lý một số điểm mất ATGT trên địa bàn thành phố và trên các tuyến quốc lộ, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau. Qua đó, đại diện các sở, ngành đã thống nhất quan điểm là chưa xử phạt đối với trường hợp xe dừng, đỗ ở làn đường dành cho xe mô-tô rẽ phải khi đèn đỏ. Tuy nhiên, thời gian tới, các lực lượng chức năng, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, giáo dục đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ở làn đường dành cho xe mô-tô rẽ phải khi đèn đỏ.

Vấn đề ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường Trần Hưng Ðạo (đoạn trước Siêu thị Co.opmart) và ngã năm thường xảy ra vào giờ cao điểm, thì cần cắm biển báo “Cấm xe ô-tô rẽ trái” trước đoạn đường rẽ sang Siêu thị Co.opmart. Mở đường một chiều An Dương Vương cho xe mô-tô, xe gắn máy đi hai chiều (đoạn giao với đường Hùng Vương đến đường Lý Thường Kiệt), đồng thời bố trí thêm đèn tín hiệu điều tiết giao thông phía bên đường An Dương Vương (ngã tư Siêu thị Nguyễn Kim). Cắm biển báo “Cấm ô-tô” đầu đường An Dương Vương (giáp với đường Lý Thường Kiệt).

Bên cạnh đó, đề xuất với UBND tỉnh quy định chỉ cho xe ô-tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở xuống được phép vào nội ô TP Cà Mau để bốc xếp hàng hoá vào ban ngày, đối với loại xe có trọng tải trên 3,5 tấn có nhu cầu bốc xếp hàng hoá ban ngày thì vào các bến xe khách để bốc xếp, trung chuyển hàng hoá. Thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau được phép đậu đỗ, lên xuống hàng hoá theo quy định. Ðồng thời, yêu cầu ngành chức năng không cấp phép tất cả các điểm lên xuống hàng hoá trái phép, không nằm trong quy hoạch bến thuỷ nội địa trên địa bàn nội ô TP Cà Mau, mà phương tiện vận tải hàng hoá phải vào bến thuỷ nội địa được cấp phép để bốc xếp hàng hoá theo quy định.

Trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh có một số điểm bất hợp lý về kết cấu hạ tầng giao thông. Vì vậy, giảm thiểu TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh cần đề nghị Tổng cục Ðường bộ Việt Nam sớm lắp dải phân cách các đoạn đường cong từ Tắc Vân đến cầu Lương Thế Trân, lắp đèn cảnh báo nút giao đầu lộ Tân Thành và nối liền một số dải phân cách trên đoạn đường Nguyễn Trải. Song song đó, ngành giao thông vận tải cũng cần cắm biển báo “Cấm rẽ trái” từ đường Lương Thế Vinh, đường nối từ Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển ra đường gom cặp cầu kinh Thống Nhất để hạn chế TNGT do phương tiện đi ngược chiều từ hai đường gom đi ra đường Võ Văn Kiệt.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ngoài những đề xuất nói trên, Ban ATGT cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT, song hành với công tác giải toả hành lang an toàn đường bộ, các hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông và tăng cuờng kiểm tra việc xếp hàng hoá lên phuơng tiện vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông.

Mặt khác, tiếp tục triển khai Công điện số 08/CÐ-UBATGTQG của Uỷ ban ATGT Quốc gia về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa TNGT do xe ô-tô tải gây ra. Ðồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm ATGT theo tình hình thực tế. Lực lượng công an tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát vào ban đêm, đặc biệt tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn thường xảy ra TNGT...

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Cách tự nhập hàng 1688

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.