ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 09:02:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chia sẻ vì cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Không chỉ được biết đến là một nữ doanh nhân thành đạt, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương phát động, chị Trần Tiểu Cầm, Khóm 1, Phường 2, TP Cà Mau còn là người giàu lòng nhân ái, nhiệt tình tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Chị Cầm tâm sự: "Là người con của quê hương Cà Mau, tôi từng phải làm nhiều nghề để mưu sinh nên rất đồng cảm với những phận đời kém may mắn. Ngay lúc kinh tế gia đình còn khó khăn tôi vẫn nhường cơm sẻ áo giúp đỡ người nghèo. Và tâm niệm khi hoạt động kinh doanh thuận lợi, đời sống khấm khá sẽ nỗ lực hết mình nhằm chia sẻ may mắn, điều kiện của mình đến đồng bào khó khăn trong tỉnh".

Chị Trần Tiểu Cầm (bìa trái) hướng dẫn tận tình cho người lao động.

Khi công việc kinh doanh phát triển, dù rất bận rộn, chị Cầm luôn dành thời gian cho công tác từ thiện. Chị đã xây dựng trên 10 căn nhà cho người nghèo; hỗ trợ tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo; tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học; tặng quà cho người nghèo thuộc nhiều đối tượng như: người bị tai nạn, bị thiệt hại do bão lũ, bị bệnh hiểm nghèo, người lang thang cơ nhỡ, người già neo đơn; đóng góp xây dựng cầu, lộ nông thôn…

Ðặc biệt, chị Cầm dành tâm huyết hơn cả là chăm lo cho người già bằng tất cả sự thấu hiểu, tình thương của một người con đối với những người bằng tuổi cha mẹ mình. Có hơn 5 năm, cứ vào mùng 1 mỗi tháng, người dân Phường 2 đều cảm động chứng kiến cảnh, các thành viên trong gia đình chị Cầm trân trọng trao số tiền từ 300.000-600.000 đồng cho các cụ già khó khăn.

Tâm sự về hoạt động thiện nguyện này, chị Cầm bảo: “Những năm trước, vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán khi tôi phát quà, tiền, gạo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, chứng kiến một số cụ đau yếu mà còn đi bán vé số nên tôi bàn với gia đình cấp “quyển sổ chia sẻ yêu thương” cho các cụ. Theo đó, mỗi cụ, đầu tháng sẽ đem sổ này đến nhà, chúng tôi sẽ trao tiền cho các cụ hoặc sẽ có người đến tận nhà trao tận tay các cụ không đi lại được". Với quan niệm nghĩa tử là nghĩa tận nên sau khi các cụ mất, chị Cầm còn tiếp giúp các khâu tẩn liệm, an táng.

Còn nhớ, năm 2020, do ảnh hưởng liên tiếp các cơn bão và triều cường nên một số tuyến đường nội ô thành phố bị ngập cục bộ. Với trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng và giảm bớt độ nguy hiểm cho người tham gia giao thông, chị Cầm cùng chồng quyết định đem máy bơm hút ngược cho một số địa phương mượn, để rút nước ở một số tuyến, bơm ra các kênh thuỷ lợi. Riêng năm 2021, với tinh thần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19, chị Cầm đã trao tặng một số máy khử khuẩn cho một số địa phương.

Ông Trương Tấn Nghiệm, Chủ tịch UBND Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Bà Trần Tiểu Cầm, chủ Doanh nghiệp Mun, tuy không phải người dân Phường 9 nhưng đóng góp, giúp đỡ cho phường, như ủng hộ 50.000.000 đồng vào Quỹ Vì người nghèo của phường, cho mượn máy bơm hút ngược sử dụng trong những tháng triều cường lên cao năm 2020… Những đóng góp đó, địa phương và người dân Phường 9 vô cùng trân quý”.

Cùng tình cảm trân quý, ông Trần Vĩnh Thuận, Bí thư Ðảng uỷ Phường 2, thông tin: “Hoạt động trên lĩnh vực thương mại nhưng bà Trần Tiểu Cầm nói riêng, Doanh nghiệp tư nhân Mun chuyên sản xuất ống nước nói chung, không đặt lợi nhuận lên trên hết mà luôn trách nhiệm, chia sẻ vì cộng đồng, trong đó có Phường 2”.

Làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ, người bà, người phụ nữ vun vén cho hạnh phúc gia đình. 52 tuổi, 33 năm lập gia đình, 28 năm bước chân vào thương trường nhưng cái tâm làm từ thiện đã len lỏi vào chị Cầm từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Sự thấu cảm, sẻ chia hết mình vì cộng đồng, vì tình yêu quê hương, nữ doanh nhân âm thầm làm việc thiện, góp phần mang lại niềm vui, tiếng cười, tình thương, tiếp thêm nghị lực cho nhiều người kém may mắn, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Với nhiều việc làm nhân đạo thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương hiệu quả, chị Trần Tiểu Cầm được các cấp, các ngành của tỉnh ghi nhận và khen thưởng. Ðặc biệt, chị vinh dự được Chủ tịch UBND TP Cà Mau tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ðây là động lực lớn để chị Trần Tiểu Cầm tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa trong công cuộc kiến thiết quê hương ngày càng văn minh, phát triển./.

 

Bích Lệ

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.