Ðể phục vụ nhu cầu du lịch tại chỗ hoặc theo tour của người dân địa phương và du khách gần xa đến Cà Mau dịp lễ 30/4, 1/5, các công ty lữ hành đã thiết kế nhiều tour hợp lý cho khách hàng lựa chọn.
Du lịch nhóm tại chỗ
Lễ 30/4 và 1/5 là dịp để các bạn trẻ nghỉ ngơi, du lịch tại chỗ ngắn ngày, nhất là đối với các bạn lười di chuyển vì ngại kẹt xe, đông đúc và những sự cố trong quá trình di chuyển do lượng khách du lịch đi tour quá nhiều. Trùng hợp thú vị là trong thời điểm lễ năm nay, các vườn nho, vườn dưa lưới... tại Cà Mau cũng vào mùa sai quả. Nhiều nhà vườn đã nhân cơ hội này biến nơi trồng trọt của mình thành chỗ tham quan trải nghiệm cho du khách.
Ðường rất dễ đi và nằm không quá xa trung tâm TP Cà Mau, các điểm vườn nho trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình), xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau)... hiện đang phát triển xanh tốt và hút du khách, với vé vào cổng khá rẻ, chỉ từ 50 ngàn đồng/người. Khách đến đây đa phần là các nhóm bạn trẻ. Không chỉ được ngắm, được chụp hình sống ảo đăng Facebook với đủ góc không gian xanh mát, khách tham quan còn được tự tay hái nho, mua về tặng người thân và gia đình.
Trải nghiệm các vườn nho đang là xu hướng du lịch của khách địa phương.
Bạn Trần Khánh Dư, 18 tuổi, Khóm 1, Phường 6, TP Cà Mau, cho biết: “Em và nhóm bạn quyết định du lịch tại chỗ, vì nghỉ lễ xong phải ôn thi. Chúng em không muốn đi xa vì di chuyển cũng mệt và quá đông. Thêm nữa, các chi phí trong mùa lễ cũng tăng ở các nơi, nên người trẻ như chúng em phải cân nhắc khá kỹ. Hiện, tại tỉnh nhà có nhiều vườn nho, vườn dưa lưới, thanh long... đến khám phá cũng rất vui. Chúng em đi theo nhóm, có thể tiết kiệm tiền xăng xe và giá ăn uống tại địa phương cũng không quá đắt, nhưng chơi vui và được trải nghiệm”.
Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, nhiều bạn trẻ chọn du lịch tại địa phương vì phụ huynh bận việc kinh doanh, buôn bán... không thể sắp xếp thời gian du lịch dài ngày cùng con. Thêm nữa, các bạn muốn dành tiền cho chuyến du lịch dịp hè.
Bạn Nguyễn Thảo Vy, 17 tuổi, xã Tân Thành, TP Cà Mau, cho biết: “Gia đình em dự tính sẽ đi du lịch cả nhà vào dịp hè, nên lễ này ba mẹ vẫn phải buôn bán, không có thời gian rảnh. Ba mẹ có cho tiền để em cùng các bạn đi tham quan các điểm du lịch trong tỉnh, như ở Ðất Mũi, U Minh... Chúng em thường đi cả nhóm 10 người nên không tốn kém nhiều. Em thấy các điểm du lịch tại Cà Mau giờ đây có nhiều trò chơi rất vui, đồ ăn thức uống ngon, sạch, giá phải chăng”.
Trải nghiệm gác kèo ong, ăn mật ong... tại chỗ luôn khiến du khách thích thú.
Hút khách với du lịch xanh
Trong khi người trẻ và một số gia đình thích du lịch tự túc, khám phá các vườn trái cây để tiết kiệm chi phí thì du khách gần xa lại có xu hướng đến vùng đất cực Nam của Tổ quốc để trải nghiệm các gói du lịch xanh.
Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, xu hướng du lịch của khách cũng có sự thay đổi. Khách chọn tour, chốt tour khá cận ngày đi. Họ thường đi theo nhóm nhỏ gia đình, kết hợp du lịch với sinh thái nghỉ dưỡng nhiều hơn. Ngoài ra, cũng có nhóm khách đi du lịch theo hướng trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, muốn tìm hiểu sinh hoạt của người dân địa phương, văn hoá bản địa...”.
Khách du lịch hiện có xu hướng đi theo dạng khám phá và tìm hiểu văn hoá nhiều hơn trước.
Ngoài ra, việc khám phá cuộc sống của người dân bản địa cũng là điểm hút với khách du lịch phương xa.
Các đơn vị kinh doanh du lịch như Vietravel đều thực hiện các chương trình tour một ngày như: tour đón khách tại Cà Mau để đi tham quan Mũi Cà Mau, điểm nhấn là trải nghiệm xuyên rừng, đây là một trong những tour đặc sắc và nổi trội của du lịch Cà Mau; tour đón khách tại Cà Mau để đi Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, cho du khách trải nghiệm cách sinh hoạt, sinh sống của dân địa phương. Bên cạnh đó, họ cũng xây dựng tour 3 ngày 2 đêm, từ Cần Thơ ghé Sóc Trăng, Bạc Liêu và về Cà Mau; xây dựng các tour đi từ Cà Mau đến Phú Quốc, Côn Ðảo, Ðà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, liên tuyến miền Bắc... tuỳ theo yêu cầu khách hàng.
BenThanh Tourist Cà Mau chào bán các tour du lịch "Khám phá mũi đất xanh", “Khám phá U Minh huyền thoại”, được thiết kế đặc biệt để du khách khám phá vẻ đẹp hoang sơ và trù phú của tỉnh cực Nam Tổ quốc. Gói du lịch này bao gồm tham quan Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh hạ, hòn Ðá Bạc; khám phá rừng nguyên sinh Ðất Mũi, U Minh, nơi cung cấp cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái rừng ngập mặn, rừng tràm... Ðơn vị này còn mang đến gói "Hành trình khám phá miền Tây sông nước", một chuyến đi dài ngày qua các tỉnh miền Tây Nam Bộ (Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Bến Tre), kết hợp giữa trải nghiệm văn hoá và khám phá thiên nhiên.
Ðể kích cầu du lịch của Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng, Vietravel xây dựng các chương trình giảm giá khuyến mãi để thu hút và phục vụ khách du lịch. Cùng với việc áp dụng các chính sách giảm giá này, các công ty du lịch còn tặng nhiều quà đi kèm như: vali, túi kéo, gối kê cổ...
Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cũng tìm tòi những sản phẩm du lịch mới nhất để thiết kế và tư vấn cho khách để tránh sản phẩm lặp lại, tạo sự nhàm chán. Chính sự chịu khó tìm sản phẩm mới, trong thời gian vừa qua và trong dịp lễ này, các công ty cũng đáp ứng được nhu cầu của khách nói riêng, giúp quảng bá du lịch và văn hoá Cà Mau nói chung./.
Lam Khánh