ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 02:57:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chịu quan sát, thay đổi tư duy

Báo Cà Mau Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (xã Tắc Vân, TP Cà Mau) đoạt 4 giải tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp thành phố, với những giải pháp mang tính ứng dụng thực tiễn cao đến từ chính nỗ lực quan sát, học hỏi của các em.

Các dự án đoạt giải gồm: "Hầm tiêu tự hoại dùng cho hộ gia đình ở mé sông" của em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, đoạt giải Nhất; "Nghiên cứu sự thờ ơ của các bạn học sinh THCS Nguyễn Du với tác hại của thức ăn nhanh - Nguyên nhân và giải pháp" của 2 em Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Lớp 9A, đoạt giải Ba; "Thực trạng và giải pháp để nâng cao ý thức tự chăm sóc sức khoẻ thể chất của học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du, TP Cà Mau" của em Phạm Thị Như Ý, Lớp 8F; "Một số giải pháp hạn chế hậu quả của việc nghiện điện thoại ở học sinh THCS Nguyễn Du, TP Cà Mau" của em Hoàng Ngọc Minh, Lớp 9A, đồng đoạt giải Khuyến khích.

Các slide thuyết trình được Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như thực hiện chỉn chu.Các slide thuyết trình được Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như thực hiện chỉn chu.

Các dự án do học sinh tự chọn đề tài và từng bước thực hiện với sự hỗ trợ từ thầy cô. Xuất phát điểm của các dự án đều từ sự quan sát cuộc sống thực tiễn và thực trạng xảy ra xung quanh môi trường học đường.

Em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, cho biết, thấy được những khó khăn của các gia đình sống ở mé sông, em nhanh chóng quyết định khảo sát 15 hộ gia đình ở Ấp 1, nhờ sự giúp đỡ của Trưởng ấp để có thể nghiên cứu dự án hầm tiêu tự hoại hỗ trợ cuộc sống người dân tốt hơn. Hầm tiêu tự hoại làm bằng vật liệu nhựa PPC, sẽ có ngăn lắng và ngăn thải, cải tiến thêm một số thứ để chống chịu được tác động bên ngoài. Nó sẽ có thêm ống áp suất để chất thải xuống nhanh hơn, quá trình tự hoại cũng nhanh hơn. Vật liệu được thay thế rẻ hơn, tiết kiệm cho bà con.

Khâu khó khăn nhất với Nguyễn Ðình Duy là thiết kế lõi trong của hầm tiêu tự hoại. Em đã nhờ thầy dạy công nghệ và vật lý hỗ trợ thêm những kiến thức mà mình chưa thông.

Duy chia sẻ: "Ở mé sông, chất thải cứ nổi lên, vừa hôi vừa ô nhiễm môi trường nên em quyết nghiên cứu dự án này”. Nghiên cứu của Duy hoàn toàn có thể áp dụng vào thực tế, góp phần giải quyết khó khăn cho địa phương trong vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là các hộ gia đình sống ở mé sông.

Mô hình hầm tiêu tự hoại dùng cho hộ gia đình sống ở mé sông của em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, đoạt giải Nhất.Mô hình hầm tiêu tự hoại dùng cho hộ gia đình sống ở mé sông của em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, đoạt giải Nhất.

Từ cậu học trò mê game, điện thoại, Nguyễn Ðình Duy đã dần thay đổi. Em dành nhiều thời gian xem tin tức, các chương trình khoa học thường thức và quan sát cuộc sống xung quanh. Duy tâm sự: “Em tập cho mình đam mê thể thao với môn đánh cầu và làm các mô hình, nên bỏ được điện thoại, game. Ði đâu em cũng tìm hiểu các khía cạnh mà mình chưa hiểu. Em thấy thú vị với những điều mình phát hiện ra. Em ghi lại và lên kế hoạch để mỗi ngày tìm thêm nhiều giải pháp, suy nghĩ thêm nhiều cách giải quyết vấn đề đặt ra”.

Tương tự, Dự án "Nghiên cứu sự thờ ơ của các bạn học sinh THCS Nguyễn Du với tác hại của thức ăn nhanh - Nguyên nhân và giải pháp" của hai em Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Lớp 9A, cũng đi từ thực tế cuộc sống và sự tinh ý khi quan sát các vấn đề xung quanh học đường.

Quỳnh Như cho biết: “Mỗi khi tan trường, em thấy các bạn ăn vặt nhiều quá. Cha mẹ em dạy ăn vặt nhiều không tốt cho sức khoẻ. Có lần được bạn mời ăn, em ăn và bị ngộ độc thực phẩm. Từ đó, mong muốn các bạn sẽ không ăn thức ăn nhanh nhiều, nên em nghiên cứu dự án này”.

Cả hai em được giáo viên hỗ trợ nhiều, như cùng thảo luận về dự án, cho phép sử dụng điện thoại để phỏng vấn và chụp hình các bạn... Ngoài ra, thầy hiệu phó và các cô cũng cung cấp thêm thông tin, chỉnh sửa những chỗ chưa phù hợp với đề tài.

Xuyên suốt quá trình nghiên cứu và đạt được kết quả, Vốn và Như đã phát hiện nhiều điều bổ ích. Trước đó, các em chỉ biết thức ăn nhanh sẽ gây đau bụng, ói mửa... Sau khi thực hiện dự án, các em biết thêm thức ăn nhanh sẽ gây ảnh hưởng tim mạch, ung thư... Các em cũng tìm hiểu sâu hơn về các chất bảo quản, chất phụ gia, chỉ số calo, chỉ số năng lượng... chứa trong thức ăn nhanh. Ðiều hay hơn nữa là các em nhận ra có nhiều cách giúp hạn chế dùng thức ăn nhanh, chứ không chỉ là hô hào, giáo dục kiến thức.

Quỳnh Như chia sẻ: “Chúng em đề nghị nhà trường tổ chức các trò chơi, các cuộc thi nhỏ, để các bạn vừa vui vừa tiếp thu thêm nhiều kiến thức. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường sẽ chia hai khối thành hai đội để tranh luận về lợi ích và tác hại của thức ăn nhanh”.

Cách học ngày nay dần thay đổi trong nhiều trường học, giúp học sinh chịu quan sát, nghiên cứu và dám nghĩ, dám làm. Chính sự trải nghiệm thực tiễn, mày mò đưa các em đến những kiến thức bền vững, hữu ích cho bản thân và mọi người xung quanh./.

 

Thanh Lam

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.