Thứ tư, 22-10-25 23:25:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chịu quan sát, thay đổi tư duy

Báo Cà Mau Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (xã Tắc Vân, TP Cà Mau) đoạt 4 giải tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp thành phố, với những giải pháp mang tính ứng dụng thực tiễn cao đến từ chính nỗ lực quan sát, học hỏi của các em.

Các dự án đoạt giải gồm: "Hầm tiêu tự hoại dùng cho hộ gia đình ở mé sông" của em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, đoạt giải Nhất; "Nghiên cứu sự thờ ơ của các bạn học sinh THCS Nguyễn Du với tác hại của thức ăn nhanh - Nguyên nhân và giải pháp" của 2 em Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Lớp 9A, đoạt giải Ba; "Thực trạng và giải pháp để nâng cao ý thức tự chăm sóc sức khoẻ thể chất của học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du, TP Cà Mau" của em Phạm Thị Như Ý, Lớp 8F; "Một số giải pháp hạn chế hậu quả của việc nghiện điện thoại ở học sinh THCS Nguyễn Du, TP Cà Mau" của em Hoàng Ngọc Minh, Lớp 9A, đồng đoạt giải Khuyến khích.

Các slide thuyết trình được Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như thực hiện chỉn chu.Các slide thuyết trình được Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như thực hiện chỉn chu.

Các dự án do học sinh tự chọn đề tài và từng bước thực hiện với sự hỗ trợ từ thầy cô. Xuất phát điểm của các dự án đều từ sự quan sát cuộc sống thực tiễn và thực trạng xảy ra xung quanh môi trường học đường.

Em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, cho biết, thấy được những khó khăn của các gia đình sống ở mé sông, em nhanh chóng quyết định khảo sát 15 hộ gia đình ở Ấp 1, nhờ sự giúp đỡ của Trưởng ấp để có thể nghiên cứu dự án hầm tiêu tự hoại hỗ trợ cuộc sống người dân tốt hơn. Hầm tiêu tự hoại làm bằng vật liệu nhựa PPC, sẽ có ngăn lắng và ngăn thải, cải tiến thêm một số thứ để chống chịu được tác động bên ngoài. Nó sẽ có thêm ống áp suất để chất thải xuống nhanh hơn, quá trình tự hoại cũng nhanh hơn. Vật liệu được thay thế rẻ hơn, tiết kiệm cho bà con.

Khâu khó khăn nhất với Nguyễn Ðình Duy là thiết kế lõi trong của hầm tiêu tự hoại. Em đã nhờ thầy dạy công nghệ và vật lý hỗ trợ thêm những kiến thức mà mình chưa thông.

Duy chia sẻ: "Ở mé sông, chất thải cứ nổi lên, vừa hôi vừa ô nhiễm môi trường nên em quyết nghiên cứu dự án này”. Nghiên cứu của Duy hoàn toàn có thể áp dụng vào thực tế, góp phần giải quyết khó khăn cho địa phương trong vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là các hộ gia đình sống ở mé sông.

Mô hình hầm tiêu tự hoại dùng cho hộ gia đình sống ở mé sông của em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, đoạt giải Nhất.Mô hình hầm tiêu tự hoại dùng cho hộ gia đình sống ở mé sông của em Nguyễn Ðình Duy, Lớp 8F, đoạt giải Nhất.

Từ cậu học trò mê game, điện thoại, Nguyễn Ðình Duy đã dần thay đổi. Em dành nhiều thời gian xem tin tức, các chương trình khoa học thường thức và quan sát cuộc sống xung quanh. Duy tâm sự: “Em tập cho mình đam mê thể thao với môn đánh cầu và làm các mô hình, nên bỏ được điện thoại, game. Ði đâu em cũng tìm hiểu các khía cạnh mà mình chưa hiểu. Em thấy thú vị với những điều mình phát hiện ra. Em ghi lại và lên kế hoạch để mỗi ngày tìm thêm nhiều giải pháp, suy nghĩ thêm nhiều cách giải quyết vấn đề đặt ra”.

Tương tự, Dự án "Nghiên cứu sự thờ ơ của các bạn học sinh THCS Nguyễn Du với tác hại của thức ăn nhanh - Nguyên nhân và giải pháp" của hai em Trần Ngọc Vốn và Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Lớp 9A, cũng đi từ thực tế cuộc sống và sự tinh ý khi quan sát các vấn đề xung quanh học đường.

Quỳnh Như cho biết: “Mỗi khi tan trường, em thấy các bạn ăn vặt nhiều quá. Cha mẹ em dạy ăn vặt nhiều không tốt cho sức khoẻ. Có lần được bạn mời ăn, em ăn và bị ngộ độc thực phẩm. Từ đó, mong muốn các bạn sẽ không ăn thức ăn nhanh nhiều, nên em nghiên cứu dự án này”.

Cả hai em được giáo viên hỗ trợ nhiều, như cùng thảo luận về dự án, cho phép sử dụng điện thoại để phỏng vấn và chụp hình các bạn... Ngoài ra, thầy hiệu phó và các cô cũng cung cấp thêm thông tin, chỉnh sửa những chỗ chưa phù hợp với đề tài.

Xuyên suốt quá trình nghiên cứu và đạt được kết quả, Vốn và Như đã phát hiện nhiều điều bổ ích. Trước đó, các em chỉ biết thức ăn nhanh sẽ gây đau bụng, ói mửa... Sau khi thực hiện dự án, các em biết thêm thức ăn nhanh sẽ gây ảnh hưởng tim mạch, ung thư... Các em cũng tìm hiểu sâu hơn về các chất bảo quản, chất phụ gia, chỉ số calo, chỉ số năng lượng... chứa trong thức ăn nhanh. Ðiều hay hơn nữa là các em nhận ra có nhiều cách giúp hạn chế dùng thức ăn nhanh, chứ không chỉ là hô hào, giáo dục kiến thức.

Quỳnh Như chia sẻ: “Chúng em đề nghị nhà trường tổ chức các trò chơi, các cuộc thi nhỏ, để các bạn vừa vui vừa tiếp thu thêm nhiều kiến thức. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường sẽ chia hai khối thành hai đội để tranh luận về lợi ích và tác hại của thức ăn nhanh”.

Cách học ngày nay dần thay đổi trong nhiều trường học, giúp học sinh chịu quan sát, nghiên cứu và dám nghĩ, dám làm. Chính sự trải nghiệm thực tiễn, mày mò đưa các em đến những kiến thức bền vững, hữu ích cho bản thân và mọi người xung quanh./.

 

Thanh Lam

 

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”