ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 02:41:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cho trẻ mẫu giáo làm quen Tiếng Anh: Xã hội hoá trên tinh thần tự nguyện

Báo Cà Mau (CMO) Sau 1 năm thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với Tiếng Anh, giảng dạy Tiếng Anh tăng cường trong cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh; đến nay, đối với cấp Mầm non đã có hơn 1.300 trẻ được dạy làm quen Tiếng Anh; cấp Tiểu học có hơn 4.500 học sinh và cấp THCS có 77 học sinh được dạy Tiếng Anh tăng cường.

Kết quả trên được nêu tại hội nghị sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm qua 1 năm thực hiện chương trình, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào ngày 7/8.

 

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GĐ&ĐT, chủ trì buổi thảo luận cùng giáo viên, ghi nhận thuận lợi, khó khăn trong công tác tổ chức làm quen Tiếng Anh cho trẻ mẩu giáo.

Sở GD&ĐT cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giảng dạy Tiếng Anh tăng cường trong CSGD mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2022-2023, Sở đã cụ thể hóa, ban hành kế hoạch, công văn hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức làm quen Tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, dạy tiếng Anh tăng cường trong các CSGD mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, công ty, doanh nghiệp chuyên môn liên quan, đảm bảo năng lực tổ chức giới thiệu và thực hiện chủ trương nói trên.

Nội dung giảng dạy với phương châm bổ sung, tăng cường kiến thức cho học sinh nhằm giúp các em thực hiện tốt 4 kỹ năng “nghe, nói, đọc, viết” đối với cấp Tiểu học và THCS. Riêng đối với cấp Mầm non, mục tiêu là cho trẻ làm quen với Tiếng Anh, đồng thời làm cơ sở, nền tảng cho trẻ vào cấp Tiểu học.

Đối với cấp Tiểu học, THCS, tài liệu dạy học trên cơ sở sách giáo khoa môn Tiếng Anh được UBND tỉnh phê duyệt. Với cấp học Mầm non, tài liệu được biên soạn dựa trên cơ sở Thông tư số 50, ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Chương trình làm quen Tiếng Anh và được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Thời lượng giảng dạy đối với cấp Tiểu học, THCS là 2 tiết/tuần; cấp Mầm non 1 tiết/tuần.

Với mục tiêu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trẻ mầm non được làm quen Tiếng Anh, ngoài tạo sự bình đẳng, công bằng trong giáo dục thì việc tổ chức dạy và học Tiếng Anh tăng cường trong trường học còn là giải pháp thiết thực, hiệu quả và là lựa chọn trong bối cảnh tỉnh nhà còn thiếu giáo viên dạy môn Tiếng Anh.

 

Việc học Tiếng Anh từ sớm còn giúp trẻ trở nên tự tin, hoạt bát và mạnh dạn hơn. Phương pháp dạy Tiếng Anh hiệu quả ở lứa tuổi mầm non là những hoạt động vừa học vừa chơi.

Từ kết quả thí điểm trên, Sở GD&ĐT đề xuất UBND tỉnh tiếp tục tổ chức làm quen Tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong CSGD mầm non trên địa bàn tỉnh từ năm học 2023-2024 với hình thức xã hội hóa và tự nguyện của trẻ, của phụ huynh học sinh. Không để gián đoạn tại một số cơ sở giáo dục, đồng thời tăng quy mô mở rộng, tạo điều kiện cho trẻ mẫu giáo được làm quen Tiếng Anh.

Riêng đối với giáo viên tham gia tổ chức làm quen Tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, thống nhất gia hạn hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ mầm non cho giáo viên tham gia giảng dạy đến hết ngày 31/12/2023 để các công ty tham gia phối hợp với các trường cao đẳng, đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng hoàn thành nội dung này theo quy định.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT, đề nghị Phòng GĐ&ĐT huyện, thành phố tham mưu UBND cấp huyện, thành phố có phương án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đối với các CSGD (phòng học có thiết bị nghe, nhìn, thiết bị kết nối Internet).

Các CSGD phối hợp với công ty, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch dạy học với phương án chủ động, linh hoạt. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Tiếng Anh tăng cường trong CSGD từ năm học 2023- 2024; bảo đảm 100% CSGD đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường, tạo mọi điều kiện cho học sinh trên địa bàn được học tăng cường môn Tiếng Anh với tinh thần tự nguyện và có nhu cầu.

“Đặc biệt, chú trọng đối tượng yếu thế như trẻ em thuộc diện nghèo, cận nghèo, mồ côi, con thương binh, con liệt sĩ, trẻ em khuyết tật...”, ông Lê Hoàng Dự lưu ý./.

 

 

Loan Phương

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.