ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:52:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng chống thiên tai

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày qua trên địa bàn huyện Đầm Dơi xuất hiện nhiều cơn mưa lớn kèm theo gió giật mạnh, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng. Theo dự báo, năm 2018 sẽ xuất hiện nhiều cơn bão trên biển Đông và áp thấp nhiệt đới. Để chủ động đối phó, huyện Đầm Dơi đã xây dựng kế hoạch ứng phó với nhiều phương án, tình huống giả định nhằm giúp  các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và nhân dân chủ động trong công tác phòng tránh, ứng phó, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

Xã Ngọc Chánh có diện tích tự nhiên hơn 4.200 ha, gồm 7 ấp, dân số 2.453 hộ (hơn 11.400 khẩu). Để chủ động đối phó với những diễn biến của thời tiết, xã vận động nhân dân thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến bão trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bổ sung dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết. Tổ chức chằng chống nhà cửa để phòng chống bão, tiếp tục chặt tỉa cành cây ở gần nhà để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ.

Song song đó là tổ chức gia cố bờ bao nuôi thuỷ sản, đập, cống, bọng… để bảo vệ sản xuất, chuẩn bị các phương tiện bơm tát sẵn sàng bơm tiêu chống úng đối với các ấp có diện tích hoa màu, cây ăn trái lớn, vùng trũng, thấp có nguy cơ ngập úng.

Nhiều nhà dân bị nghiêng do sạt lở đất tại chợ Vàm Đầm, xã Nguyễn Huân.

Xã huy động xe và đội vỏ cứu hộ gồm 6 chiếc xe tải và 10 vỏ máy công suất từ 40 CV trở lên trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó trước và sau thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, thực hiện sơ tán khi có lệnh của cấp trên đến các địa điểm như trường học, trạm y tế, trụ sở văn hoá, nhà thờ và nhà kiên cố của các hộ dân trên địa bàn xã. Xây dựng phương án và địa điểm sơ tán, bảo vệ người, tài sản, bảo vệ sản xuất.

Đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, thông tin liên lạc, chuẩn bị vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cho hoạt động phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ": chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Ông Chung Văn Hùng, ấp Tấn Ngọc Đông, xã Ngọc Chánh, bày tỏ: “Để chủ động trong mùa mưa bão, gia đình tôi sẽ chằng chống nhà cửa và sẽ di dời đến nơi an toàn khi có bão xảy ra”.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh Lê Minh Vui cho biết: “Xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công thành viên bám sát địa bàn, tuyên truyền nâng cao ý thức cho nhân dân cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhất như chỗ di dời, phương tiện di dời để đảm bảo an toàn nhất cho người dân”.

Tại xã Tân Duyệt, kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 cũng đã được xây dựng và triển khai trong cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, trưởng ấp và nhân dân trong xã thực hiện, đồng thời ban hành quyết định củng cố thành viên ban chỉ đạo và các tiểu ban phòng chống thiên tai. Phân công các thành viên ban chỉ đạo phụ trách các ấp. Công tác huy động lực lượng, phương tiện, bố trí các điểm và rà soát việc di dời dân được thực hiện cụ thể. Qua thống kê, nếu có bão cấp 9, toàn xã phải di dời 3.686 người, cấp 10 di dời thêm 812 người.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Duyệt Kiều Minh Tấn cho biết: “Xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức, tích cực chủ động ứng phó những diễn biến bất thường của thời tiết nhằm giảm tối đa thiệt hại cho bà con”.

Nguyễn Huân là xã có bờ biển dài hơn 15 km, gồm 13 ấp, có 2 cửa sông thông ra biển, hệ thống sông ngòi chằng chịt, người dân sống chủ yếu bằng nghề nuôi thuỷ sản. Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết năm nay, xã xây dựng phương án kiện toàn Ban Chỉ huy, các tiểu ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chia ra làm 4 khu vực, phân công các thành viên đứng chân từng khu vực để chỉ đạo. Bên cạnh đó, xác định 3 điểm xung yếu cần sơ tán dân khi có tình huống thời tiết diễn biến phức tạp: ấp Mai Hoa, số dân cần sơ tán là 598 người ven tuyến sông Hố Gùi, kênh Trảng Tràm; ấp Hiệp Dư, số dân cần sơ tán 367 người ven tuyến sông Đầm Chim và ấp Phú Nhuận sơ tán 155 người ven tuyến sông ra cửa biển Giá Lồng Đèn. Riêng ấp Mai Hoa còn có 67 tàu đánh cá.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huân Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Xã đã chủ động rất nhiều tình huống, trong đó bố trí phương tiện, rà soát người dân ở những nơi nguy hiểm để di dời đến nơi an toàn nhất và đảm bảo an ninh trật tự”.

Phó chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Thái Hoàng Bo cho biết thêm: “Huyện giao nhiệm vụ cho các ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, tránh ý thức chủ quan trong phòng chống thiên tai. Kiểm tra các khu trọng yếu thiếu an toàn để có biện pháp khắc phục, nhất là những khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Kiểm tra lại nơi di dời cũng như phương tiện di dời, không để bị động bất ngờ khi có bão hoặc ảnh hưởng xấu của thời tiết”./.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Đầm Dơi xảy ra 36 vụ sạt lở đất ven sông, 5 vụ lốc xoáy, làm thiệt hại hoàn toàn 26 căn nhà, hư hỏng 19 căn, 8 đoạn lộ đất đen và 13 đoạn lộ bê-tông, chiều dài hơn 1.100 m. Ước thiệt hại trên 4,1 tỷ đồng.

Thuỳ Mỵ

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).