ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:34:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, tránh thiên tai trên biển

Báo Cà Mau Nhằm chủ động thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có thiên tai xảy ra, đến nay, huyện Phú Tân đã bố trí, củng cố đội tàu cứu hộ, cứu nạn gồm 14 phương tiện. Ðồng thời, tổ chức 72 phương tiện tàu thuyền phục vụ sơ tán dân cư khi có bão, lụt, nước dâng. Các chủ phương tiện đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, thao tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, nhất là trong điều kiện khó khăn như gió bão, lốc xoáy, nước dâng…

Phú Tân là huyện ven biển, có nhiều khu dân cư sinh sống và làm nghề biển nên luôn có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp khi có thiên tai, gió lốc, bão, lụt xảy ra. Chính vì thế, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng, chống lụt bão là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong mùa mưa bão.

Từ đầu năm đến nay, thiên tai, gió lốc đã làm thiệt hại 19 nhà dân trên địa bàn huyện Phú Tân và 1 tàu khai thác biển bị chìm cách bờ 2 hải lý. Các ngư phủ được cứu vớt vào bờ an toàn. Ngoài ra, triều cường dâng cao cũng đã làm ngập hơn 115.000 m lộ, 446 ha hoa màu, cây ăn trái..., ước tính thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng. Theo đó, nắng hạn, xâm mặn trong những tháng đầu năm cũng đã làm thiệt hại từ 30% trở lên đối với hơn 26.000 ha đang nuôi tôm trên địa bàn toàn huyện.

Thực hành kỹ năng cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Mặc dù không bị ảnh hưởng bởi bão, nhưng những thiệt hại do thiên tai gây ra là khó tránh khỏi, nhất là cư dân ven biển, chuyên sống bằng nghề biển. Những xóm dân cư ven biển nhà cửa tạm bợ, khó đảm bảo an toàn khi có dông, lốc, gió mạnh. Nhiều phương tiện khai thác biển còn hết sức thô sơ, thiếu dụng cụ an toàn khi ra khơi, mặc dù gần bờ.

Theo số liệu rà soát của ngành chức năng, trên địa bàn huyện có 2.630 hộ, với gần 14.000 nhân khẩu sống ven các cửa sông, biển cần phải sơ tán khi có thiên tai, bão lụt xảy ra. Trong đó, không ít các khu dân cư không đảm bảo an toàn, nhà cửa tạm bợ, heo hút như: xóm Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái; khu dân cư Cái Cám, Công Nghiệp, xã Tân Hải; Mỹ Bình, xã Phú Tân… Nhiều bà con do đặc thù nghề biển nên nhà cửa bằng cây lá tạm, thiếu chắc chắn, không đảm bảo an toàn. Ðây là đối tượng đầu tiên cần phải sơ tán khi có thiên tai, bão lụt xảy ra.

Ðến nay, huyện Phú Tân đã chủ động thống kê, rà soát, nắm chặt số lượng ngư dân sống ven các cửa sông, biển như: Cái Ðôi Vàm, Cái Cám, Công Nghiệp, Mỹ Bình, Gò Công, Sào Lưới và Rạch Chèo. Các khu dân cư, trường học, trụ sở cơ quan, khu vực chợ… nhằm xây dựng phương án ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

Theo đó, huyện đã chủ động thực hiện công tác huy động lực lượng, phương tiện, vật tư và phương án sơ tán dân để phòng khi có thiên tai xảy ra. Hiện tại, cấp huyện và các xã, thị trấn Cái Ðôi Vàm đã xây dựng lực lượng, chủ động giúp dân sơ tán dân hơn 500 người. Ðồng thời, chủ động 160 phương tiện ghe, tàu cứu hộ, tàu đò, vỏ máy công suất lớn nhằm phục vụ việc sơ tán dân đến nơi an toàn khi có bão.

Nhằm chủ động thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có thiên tai xảy ra, đến nay, huyện Phú Tân đã bố trí, củng cố đội tàu cứu hộ, cứu nạn gồm 14 phương tiện. Ðồng thời, tổ chức 72 phương tiện tàu thuyền phục vụ sơ tán dân cư khi có bão, lụt, nước dâng. Các chủ phương tiện đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, thao tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, nhất là trong điều kiện khó khăn như gió bão, lốc xoáy, nước dâng…

Huyện đã thành lập các tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển, có 80 ngư dân tham gia. Các tổ đoàn kết chủ yếu được lập ở các xã ven biển, có nhiều ngư dân tham gia làm nghề biển như: thị trấn Cái Ðôi Vàm, xã Nguyễn Việt Khái, Rạch Chèo, Phú Tân và Tân Hải.

Đồng thời, huyện cũng tranh thủ các ngành chức năng cấp phát 80 máy thông tin liên lạc, 80 ăng-ten, 240 phao áo, 320 phao tròn cho các ngư dân tham gia tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển. Ðây là những thiết bị cần thiết, giúp ngư dân chủ động khi có thiên tai, gió lốc xảy ra trong khi sản xuất trên biển.

Huyện đã hoàn thành khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá thuộc ấp Thanh Ðạm, thị trấn Cái Ðôi Vàm. Có trên 100 trụ neo tàu, dự kiến có hàng trăm tàu có thể neo đậu an toàn khi có thiên tai.

Khó khăn đặt ra hiện nay là lượng dân cư sống ven biển trên địa bàn huyện rất nhiều, nhiều người dân còn tập quán sống tạm bợ, chủ quan, khó di dời. Các khu tái định cư chưa được xây dựng hoàn chỉnh nên không có chỗ đưa dân vào ở cố định. Hơn nữa, các khu tái định cư cũng gần biển, trong khi cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác thông tin còn hạn chế. Huyện có bờ biển dài hơn 37 km, nhiều cửa sông; trên 525 phương tiện khai thác biển, nhưng phần lớn là phương tiện nhỏ khó quản lý việc ra vào.

Chính vì vậy, tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác trong Nhân dân là điều cần thiết và quan trọng. Mới đây, huyện Phú Tân cũng tiến hành tập huấn kỹ năng phòng, tránh bão và cứu hộ, cứu nạn cho lực lượng làm công tác này ở các xã, thị trấn; trực tiếp hướng dẫn cho người dân chủ động phòng tránh và ứng phó khi có thiên tai./.

Bài và ảnh: Quốc Hiệp

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).